Lộ diện thế hệ mới

Hơn 35 năm qua, Giải Bóng bàn toàn quốc do Báo Nhân dân chủ trì, đã gây được tiếng vang lớn, là sân chơi nâng bước rất nhiều thế hệ tay vợt tài năng trưởng thành, đóng góp tích cực vào thành tích chung của thể thao Việt Nam trên trường quốc tế.
Mọi người đang trông chờ thêm nhiều nhân tố mới kế thừa Đinh Quang Linh (phải). Ảnh: HÀ HƯNG
Mọi người đang trông chờ thêm nhiều nhân tố mới kế thừa Đinh Quang Linh (phải). Ảnh: HÀ HƯNG

Ở lần tổ chức thứ 36 (tại Đà Lạt vào cuối tháng 5), giới chuyên môn kỳ vọng vào sự đổi mới về chất lượng chuyên môn với sự xuất hiện nhiều tay vợt tiềm năng, sẵn sàng thế vai một số đàn anh, đàn chị đang dần bước sang bên kia đỉnh cao sự nghiệp.

Nói riêng về bóng bàn nam Việt Nam, một thời gian dài trước đây đã thành công ở các đấu trường khu vực, dựa vào 3 tay vợt được đào tạo bài bản và tài năng như Đoàn Kiến Quốc, Nguyễn Nam Hải, Trần Tuấn Quỳnh…, được cho là thay thế xứng đáng các huyền thoại Trần Tuấn Anh, Vũ Mạnh Cường.

Đỉnh cao nhất là tấm vé chính thức tham dự Olympic của Đoàn Kiến Quốc, người từng được ví như  “thần đồng” bóng bàn, chiếm giữ ngôi cao suốt từ giải nhi đồng đến giải vô địch quốc gia. Bộ ba vàng ngày ấy giờ chỉ còn Tuấn Quỳnh vẫn thi đấu chuyên nghiệp, trong lúc Nam Hải và Kiến Quốc chuyển sang công tác huấn luyện. Điều thú vị là Nam Hải trở thành HLV của Tuấn Quỳnh ở đội tuyển quốc gia.

Thế hệ sau của Tuấn Quỳnh là Đinh Quang Linh (Quân đội) giờ còn bị xếp vào diện “lão tướng”, thì dứt khoát nay mai, sẽ xuất hiện làn gió mới trên tuyển. Đến khi tay vợt trẻ Nguyễn Anh Tú khẳng định được tài năng, giới chuyên môn bắt đầu nghĩ đến cuộc thay máu thực sự ở cấp độ đội tuyển. Thực tế, Anh Tú đã chinh phục hoàn toàn các huấn luyện viên, sau khi cùng Đội tuyển nam Vô địch Đông Nam Á, đoạt HCV đồng đội lịch sử tại SEA Games 29 và vừa giành Á quân nhóm 3 tại Giải Bóng bàn đồng đội thế giới 2018, giành vé thăng hạng chính thức nhóm 2 ở mùa giải 2020.

Điểm nhấn lớn nhất của bóng bàn Việt Nam chính là đã giải quyết được mâu thuẫn kéo dài trước đây, bắt đầu từ khi cựu tuyển thủ Nam Hải được giao trọng trách HLV trưởng đội tuyển nam. Tranh cãi đã ngừng, hết chuyện nội bộ đấu đá hay kiện tụng, nhiều tay vợt trẻ được trao cơ hội… là những kết quả đáng mừng mà Nam Hải đem đến cho bóng bàn Việt Nam. Đó là màn lột xác thực sự ấn tượng.

Bóng bàn Việt Nam đang trẻ hóa lực lượng, rất có thể là toàn diện ngay sau khi dự tranh ASIAD 18 vào tháng 8. Đinh Quang Linh vẫn là thủ lĩnh ở đội tuyển, nhưng rõ ràng ai cũng biết Anh Tú mới đích xác là gương mặt được kỳ vọng nhiều hơn cả, không chỉ cho kế hoạch năm 2018, mà còn cho tương lai dài phía trước. Bóng bàn Việt Nam đang chuyển mình tích cực, không ngoài mục tiêu trẻ hơn, khỏe hơn và khát vọng hơn…

Tin cùng chuyên mục