‘Lò’ đào tạo thủ môn tại TPHCM

Sáng 3-8 tại Trung tâm tập luyện Năng khiếu Thành phố, thêm một “lò” đào tạo bóng đá ra đời tại TPHCM. Sự khác biệt ở đây chính là chuyên đào tạo về thủ môn, lớp học do HLV Nguyễn Hồng Phẩm cùng hai đồng nghiệp Trần Thanh Phương và Phạm Hữu Trung Kiên trực tiếp giảng dạy.

Thầy và trò của lò đào tạo trong ngày tập đầu tiên. Ảnh: ANH TRẦN
Thầy và trò của lò đào tạo trong ngày tập đầu tiên. Ảnh: ANH TRẦN

Những HLV trên là những người không xa lạ với công việc đào tạo trẻ, bóng đá cộng đồng trong thời gian qua, nhất là HLV Nguyễn Hồng Phẩm - người khởi xướng mô hình đào tạo này vốn là cựu tuyển thủ quốc gia, cựu thủ môn, HLV đội Cảng Sài Gòn. Song song với việc triển khai “lò” đào tạo thủ môn này, HLV Hồng Phẩm còn tham gia vào lớp “Ươm mầm tương lai”, phối hợp với Trung tâm thể thao quận 1 trong nhiều năm qua ở sân Tao Đàn.

HLV Trần Thanh Phương hiện đang là HLV thủ môn đội U13 Olympic Lyon và HLV Phạm Hữu Trung Kiên hiện cũng đang là HLV thủ môn đội U17 Olympic Lyon (các tuyến trẻ trong chương trình phối hợp giữa LĐBĐ TPHCM và CLB Lyon - Pháp).

‘Lò’ đào tạo thủ môn tại TPHCM ảnh 1 Các HLV trao đổi trước buổi tập
Ở ngày đầu tiên vào sáng 3-8, lớp đã thu hút 14 học viên đến tham gia, trong đó có 5 em từ lứa trẻ U21 TPHCM xuống cùng trui rèn. Các học viên sẽ tham gia tập luyện 2 ngày/tuần và chia ngày tập theo độ tuổi. Các em được chia thành 3 nhóm tập luyện, trong đó những em mới được huấn luyện những động tác cơ bản của một thủ môn.

Lựa chọn vị trí thủ môn vốn không được nhiều cầu thủ “nhí” ưa chuộng, hầu hết đều thích đá ở trên, nhất là tiền đạo để ghi bàn mà không nằm ngoài sự ảnh hưởng từ các ngôi sao đương thời. Thế nên, việc mở một lớp đào tạo chuyên biệt về thủ môn hẳn không là điều dễ dàng, đòi hỏi tính kiên trì, đam mê của những người thầy.

‘Lò’ đào tạo thủ môn tại TPHCM ảnh 2 Rèn những động tác đầu tiên của 1 thủ môn
‘Lò’ đào tạo thủ môn tại TPHCM ảnh 3
‘Lò’ đào tạo thủ môn tại TPHCM ảnh 4
Tiêu chí tuyển chọn đầu vào của 1 thủ môn trong tương lai hội tụ nhiều yếu tố, từ thể hình, sức bật, độ dẻo dai, phản xạ nhạy bén. Ngoài ra là ý chí tinh thần tập luyện của thủ môn đó, bởi vị trí thủ môn vốn rất nhạy cảm và dễ bị chỉ trích nhất nếu để thua bàn bởi sai lầm. Nhưng đó là chuyện ở thì tương lai. Trước mắt, tiêu chí của các HLV khi mở lớp đào tạo này là hướng theo mô hình bóng đá cộng đồng, “mục tiêu đầu tiên là hướng các em sự yêu thích bóng đá, thủ môn để vận động thể thao, tăng cường sức khỏe bên cạnh việc giảm cân và cai nghiện game”, HLV Hồng Phẩm nói, “Sau thời gian tập luyện, những em có tố chất sẽ được chúng tôi đào tạo nâng cao để phát triển theo con đường chuyên nghiệp. Những em còn lại sẽ rèn được các kỹ năng cần thiết của một thủ môn cũng như phòng tránh chấn thương”.
‘Lò’ đào tạo thủ môn tại TPHCM ảnh 5 HLV Hồng Phẩm thị phạm 1 động tác bắt bóng
Dù gì, việc mở “lò” đào tạo chuyên về thủ môn là một bước đột phá của các HLV thủ môn của TPHCM, rất đáng được ghi nhận và hy vọng sẽ ngày càng thu hút nhiều học viên tham gia.
‘Lò’ đào tạo thủ môn tại TPHCM ảnh 6

Tin cùng chuyên mục