Liverpool và cuộc chuyển giao lặng lẽ nhưng hiệu quả

Sadio Mane ra đi với tư cách một huyền thoại của Liverpool, trong sự chúc phúc và lòng biết ơn sâu sắc nhất từ những ai liên quan đến sân Anfield. Nhưng sẽ không ai phải buồn phiền hay lo lắng khi mà CLB với kế hoạch chuyển nhượng thông minh đã hoàn tất giải pháp thay thế.

Darwin Nunez đã hoàn thành đỉnh “chiếc đinh ba” mới của Liverpool.
Darwin Nunez đã hoàn thành đỉnh “chiếc đinh ba” mới của Liverpool.

Trở lại ở mùa giải 2017-2018, với sự xuất hiện của Mohamed Salah, Liverpool đã hình thành nên “mũi đinh ba” ảo diệu nhất thế giới bóng đá. Hàng tiền đạo với Salah, Sadio Mane và Roberto Firmino đã đóng góp đến 91 bàn thắng trên mọi đấu trường mùa giải đó, và dù suy giảm lần lượt với 69 và 57 bàn ở các mùa sau, nhưng họ vẫn được đánh giá là một trong những hàng tiền đạo uy lực nhất.

Nhưng ngay sau chức vô địch Champions League 2019, cựu giám đốc thể thao Michael Edwards đã lần đầu tiên đề cập về một sự thay đổi, nêu yêu cầu cần phải xây dựng “đội bóng vĩ đại tiếp theo” để đảm bảo có thể duy trì đội trên đỉnh cao. Nếu Sadio Mane là mảnh ghép đầu tiên trên hành tiền đạo đáng mơ ước đầu tiên của HLV Jurgen Klopp, thì sự xuất hiện của Diogo Jota vào tháng 9-2020 là khởi đầu cho một sự tiến hóa được lên kế hoạch. Sau đó, vào tháng Giêng năm nay, Luis Diaz xuất hiện. Kế đến, tiền đạo Darwin Nunez chính là tân binh quan trọng đầu tiên của mùa hè này.

Sadio Mane đã khăn gói đến Bayern Munich, Firmino cũng được mở đường ra đi. Salah hiện chỉ đảm bảo sẽ ở lại thêm ít nhất một năm. “Mũi đinh ba” lừng lẫy vài năm trước đã đi đến thời điểm kết thúc. Tuy nhiên, sau tổng mức phí phải trả ban đầu khoảng 142 triệu bảng, HLV Klopp giờ đã có trong tay những sự thay thế hoàn hảo. Jota đã có 34 bàn thắng và thêm 6 đường kiến tạo sau 85 trận, Diaz cũng kịp góp dấu giầy vào 10 bàn thắng sau 26 trận đầu tiên. Và chính khả năng hòa nhập cực tốt này của họ là lý do khiến người hâm mộ Liverpool tự tin tân binh Darwin Nunez có thể tỏa sáng ngay trong mùa giải sắp tới.

Liverpool và cuộc chuyển giao lặng lẽ nhưng hiệu quả ảnh 1 Nhưng thuyết phục Mohamed Salah ở lại vẫn là ưu tiên lớn. Ảnh: Getty Images

Vẫn cần thời gian trả lời liệu Liverpool có thể lật đổ sức mạnh thống trị của Man.City, đội đã thắng 4 chức vô địch trong 5 mùa giải gần nhất hay không. Nhưng rõ ràng, đoàn quân của HLV Klopp sẽ không suy yếu hơn sau sự ra đi của Sadio Mane - cầu thủ đã ghi 12 bàn thắng và có 38 đường kiến tạo sau 269 trận. Liverpool có thể sẽ không đến gần “cú ăn 4” như mùa qua, nhưng họ chắc chắn vẫn có năng lực tranh đấu song phẳng với Man.City ở cả Premier League lẫn Champions League.

Liverpool bắt đầu chiến dịch Premier League mùa giải 2022-2023 với chuyến làm khách tới Fulham ngày 6-8. Đây cũng sẽ là mùa giải thứ 4 liên tiếp mà Liverpool bắt đầu chiến dịch mới trước một tân binh. Sau đó thầy trò HLV Klopp sẽ tiếp đón Crystal Palace, trước khi đối mặt thách thức lớn đầu tiên là chuyến làm khách tại Man.United vào ngày 20-8. Trong tháng 9, hai trong 3 trận đấu của Liverpool là các chuyến làm khách đến Everton và Chelsea. Trở lại sau loạt trận quốc tế vào tháng 10, thách thức nằm ở chuyến làm khách tại Arsenal và sau đó đón tiếp Man.City ngày 15-10.

Trận đấu cuối cùng của Liverpool trước khi mùa giải tạm dừng nhường chỗ cho World Cup mùa đông sẽ là trận đón tiếp Southampton tại Anfield vào ngày 12-11, trước khi nối lại mùa giải tại Aston Villa vào Ngày lễ tặng quà (26-12)...

Tin cùng chuyên mục