Liverpool mất Mane: Cú sốc và giải pháp

Cái tin Sadio Mane bị chấn thương gân kheo ở đội tuyển Senegal đã làm cho cả Liverpool chấn động. Hàng tấn công Liverpool sẽ vắng mặt vị trí tối quan trọng này trong 6 tuần - và trận đầu tiên trong số đó lại là cuộc đại chiến với Man.United ngày 14-10. Để khắc phục tổn thất đó, kênh thể thao ESPN đã gợi ý 3 giải pháp như dưới đây.

Mất Sadio Mane là tổn thất rất lớn với Liverpool. Ảnh: Getty Images
Mất Sadio Mane là tổn thất rất lớn với Liverpool. Ảnh: Getty Images

* THAY ĐỔI CÔNG THỨC THI ĐẤU

Sơ đồ thi đấu tin cậy nhất của Jurgen Klopp là 4-3-3. Trong đó, Sadio Mane giữ vai trò không thể thiếu ở vị trí tiền đạo cánh trái bởi vì tốc độ đi bóng lắt léo của anh ta mang lại sự đột biến. Cũng giống như là muốn hạ cả bức tường phòng thủ của đội bạn thì trước hết phải đánh phá một góc tường vậy.

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa mất Mane thì sẽ... chết. Theo ESPN, nhà cầm quân Jurgen Klopp vẫn có thể tham khảo lại kinh nghiệm mùa qua, nơi Liverpool đã thi đấu thành công mà không có Mane trong 8 vòng đấu cuối cùng (do mổ đầu gối). Cụ thể, thay vì 4-3-3, Klopp đã chuyển sang 4-4-2 với hàng tiền vệ bố trí theo hình thoi. Công thức ấy đặc biệt hiệu quả ở trận thắng 4-0 trên sân West Ham: Ở vị trí tiền vệ trung tâm, nhạc trưởng Coutinho đã chuyền chọc khe chính xác hết quả này đến quả khác vào đường chạy của tiền đạo Sturridge.

Nếu Klopp sử dụng lại phương án đó ở trận “derby nước Anh” với Man.United, Roberto Firmino hoặc Mohamed Salah có thể được sử dụng làm tiền đạo hỗ trợ. Ngoài ra, tay súng trẻ Solanke cũng được xem là một giải pháp khả thi. Vấn đề chỉ còn là Sturridge thi thố như thế nào ở vai trò tiền đạo mũi nhọn. Cho đến nay, có vẻ như Sturridge vẫn chưa bắt được nhịp ở mùa giải này.

* VẪN GIỮ 4-3-3, ĐƯA OLAXDE-CHAMBERLAIN VÀO

Liverpool mất Mane: Cú sốc và giải pháp ảnh 1 Alex Oxlade-Chamberlain (trái) liệu có phải giải pháp tốt?. Ảnh: Getty Images   

Với ca chấn thương của Mane, ắt hẳn Liverpool đã có chút hối tiếc về đợt chuyển nhượng hồi mùa hè. Nếu lúc ấy họ chiêu mộ được Thomas Lemar của Monaco thì bây giờ đã an tâm nhiều rồi, vì Lemar chơi tốt ở cả cánh trái lẫn cánh phải.

Mặc dù vậy, không được Lemar thì vẫn còn đó Olaxde-Chamberlain. Rời Arsenal chuyển đến Anfield vào ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng với giá có thể lên tới 40 triệu bảng Anh, Olaxde-Chamberlain cho biết anh chọn Liverpool bởi vì “đây là nơi phù hợp nhất để tiếp tục phát triển sự nghiệp”. Và ngay trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của mình, Olaxde-Chamberlain đã nhấn mạnh rằng anh muốn đá như một cầu thủ tấn công.

“Tôi đã bị hỏi đi hỏi lại suốt 6 năm trời về chuyện tôi sẽ đá ở vị trí nào, hoặc thích đá ở khu vực nào. Tôi chỉ muốn nói tôi thích làm một cầu thủ tấn công. Tôi muốn tạo ra một ảnh hưởng lớn trong khâu tấn công, dù đó là vị trí tiền vệ hoặc tiền đạo cánh. Tôi không quá lăn tăn về vị trí cụ thể của mình”.

Do... “tình thế đẩy đưa”, sự vắng mặt của Mane rõ ràng đang mở ra cơ hội cho Olaxde-Chamberlain bước hẳn ra ánh sáng (từ lúc đến Anfield đến nay, anh chỉ được đá chính mỗi một trận Cúp Liên đoàn ở Leicester). Liệu Jurgen Klopp có tin tưởng đưa anh vào hay không? Liệu Olaxde-Chamberlain có nhân cơ hội này dấn tới luôn hay không? Hãy chờ xem.

* CŨNG 4-3-3, NHƯNG ĐẨY COUTINHO LÊN

Liverpool mất Mane: Cú sốc và giải pháp ảnh 2 Philippe Coutinho (phải) cũng chơi rất hay ở cánh trái. Ảnh: Getty Images   

Giải pháp thứ 3 của kênh thể thao ESPN là kéo nhạc trưởng Coutinho từ giữa hàng tiền vệ lên thay thế Mane ở vai trò tiền đạo cánh trái. Tức là Coutinho sẽ ở vị trí đối xứng với Salah bên cánh phải. Như vậy có xáo trộn quá hay không?

Câu trả lời là không. Cánh trái chính là nơi Coutinho đã đảm nhiệm trong phần lớn mùa bóng 2016-2017, mùa giải mà Salah chưa đến góp mặt và Mane thì chủ yếu đá cánh phải. Đó cũng là mùa bóng mà Coutinho ghi được 14 bàn cho Liverpool - thành tích tốt nhất của cầu thủ này. Nói cách khác, nếu Coutinho lên cánh trái thì cũng chỉ là về lại chỗ quen thuộc. Đồng thời, nhờ Adam Lallana đã bình phục chấn thương và sẵn sàng trở lại để trám vào hàng tiền vệ, sự “ra đi” của Coutinho chắc cũng không làm giảm chất lượng tuyến giữa.

Sự khúc mắc khả dĩ nằm ở chỗ khác. Coutinho đã rất muốn chuyển sang Barcelona trong mùa hè vừa qua. Barca cũng sẽ tìm một cơ hội khác để có bằng được Coutinho ở đợt chuyển nhượng tháng 1 sắp tới. Còn người hâm mộ Liverpool thì vẫn đang cổ vũ cho Coutinho với suy nghĩ là anh phải đền đáp họ bằng một điều gì đó. Trong hoàn cảnh như thế, liệu Coutinho có thể chơi tốt một cách trọn vẹn như trước hay không, đó là điều chưa biết được... 

Tin cùng chuyên mục