Lille - Niềm tin vào Bielsa

Sau gần 4 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, Marcelo Bielsa đã chính thức ra mắt Lille. Với sự có mặt HLV người Argentina trên ghế chỉ đạo, hứa hẹn mùa tới Lille sẽ là đối thủ đáng gờm của PSG cùng AS Monaco.

 
HLV Bielsa (thứ 2 từ phải qua) sẽ dẫn dắt Lille mùa tới.
HLV Bielsa (thứ 2 từ phải qua) sẽ dẫn dắt Lille mùa tới.

Khởi động dự án đầy tham vọng

Tiếp quản Lille vào tháng 1 vừa qua, Gerard Lopez đã bắt tay vào kế hoạch xây dựng đội chủ sân Lille-Metropole thành thế lực đáng gờm tại Ligue 1. Ngoài những hoạch định cụ thể về chính sách phát triển trên lý thuyết, Chủ tịch Lopez cần một đội ngũ nhân sự dày dạn kinh nghiệm có khả năng gắn kết phục vụ tham vọng này.

Đầu tiên, Phó chủ tịch Marc Ingla (người trước đây từng làm việc tại Barcelona) được đưa về. Kế đến, Lille còn bạo chi để có được sự phục vụ của Luis Campos trên cương vị giám đốc thể thao. Campos không phải là cái tên quá xa lạ gì tại Ligue 1. Bởi thành công của Monaco mùa này dựa trên những Tiemoue Bakayoko, Fabinho… do bàn tay Campos góp công khi phát hiện và chiêu mộ cho Monaco.

Tuy nhiên, bao nhiêu đó cũng chỉ là yếu tố cần chứ chưa đủ. Lille cần một nhà cầm quân ngoài bản lĩnh thì còn phải có năng lực thực sự, và HLV Bielsa là cái tên sáng giá mà Chủ tịch Lopez chọn mặt gửi vàng: “Tôi có thể nói với bạn rằng chúng tôi rất vui mừng chào đón Bielsa, người sẽ là một phần không thể tách rời trong dự án của chúng tôi.”

Vì ta cần có nhau

Ở cái tuổi 57, số danh hiệu của Carlo Ancelotti tính sơ sơ cũng trên 10. Hay Arsene Wenger tuổi 67, danh hiệu cũng vượt con số nói trên. Nhưng với Bielsa thì khác. Ở tuổi 61, HLV người Argentina có không quá… 5 danh hiệu. Đáng nói, kể từ khi chuyển sang làm việc tại châu Âu, Bielsa không gặt hái thêm được bất kỳ danh hiệu nào.

Tuy vậy, Bielsa vẫn có điều đặc biệt để khiến mọi đội bóng mê mẩn. Ngoài bản chất “điên điên” khác thường, Bielsa còn là bậc thầy của chiến thuật thi đấu. Những Pep Guardiola, Mauricio Pochettino… có được như ngày hôm nay đều phải qua sự thọ giáo triết lý của Bielsa. Đặc biệt, HLV người Argentina còn là chuyên gia nhào nặn tài năng trẻ để trở thành ngôi sao.

Tất cả điều này đã khiến cho Chủ tịch Lopez không thể khước từ. Lille cần HLV Bielsa để khởi động dự án. Khía cạnh ngược lại, cựu thuyền trưởng của Marseille cũng cần Lille để tạo lấy lại uy danh sau giai đoạn bị chìm.

Khác với Marseille trước đây, không có kế hoạch cùng nguồn tài chính rõ ràng để phát triển chính sách dài hạn. Đến với Lille, HLV Bielsa chẳng phải mảy may chuyện mua sắm, hay việc xung đột với đội ngũ nhân viên và thậm chí không thể tận dụng được những tài năng trẻ. “Luis Campos là nhân tố rất lớn trong việc xây dựng đội hình của chúng tôi cho mùa giải sắp tới, được làm việc với anh ấy là niềm vui,” Beilsa hứng khởi cho biết.

Tin cùng chuyên mục