Liệu cơm gắp mắm...

Các đội tuyển thể thao quốc gia đang trong giai đoạn cao điểm nhất ở chu kỳ tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 31 vì vậy yếu tố thể lực, tinh thần đi cùng chuyên môn được yêu cầu rất cao. Dù vậy, trên tất cả, các đội tuyển đều hy vọng sự chuẩn bị cả về trang thiết bị dụng cụ và chuyên môn sẽ được đầy đủ nhất.

Xạ thủ đội tuyển quốc gia tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Ảnh: MINH CHIẾN
Xạ thủ đội tuyển quốc gia tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Ảnh: MINH CHIẾN

Một buổi tập của đội tuyển đấu kiếm Việt Nam (nhóm tập huấn tại Hà Nội) diễn ra theo 2 buổi sáng, chiều rất tập trung ở thời điểm này. Không gian thoáng khí của nhà tập tại Trung tâm huấn luyện TDTT Hà Nội, nơi các tuyển thủ chủ chốt của kiếm chém, kiếm liễu đang tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 31, giúp từng người có một trạng thái tâm lý tốt hơn. Tuy thế, điều tất cả cùng chờ đợi là những trang thiết bị mới (nếu được) trang bị thì vẫn hiệu quả nhất.

Vốn từ lâu, tuyển thủ đấu kiếm quốc gia chưa được trang bị những cây kiếm mới và kiếm hiện tại đều đã cũ. “Một cây kiếm tiêu chuẩn có giá ở nước ngoài ít nhất là hơn 100 euro (hơn 2,4 triệu đồng) và mỗi em VĐV tập luyện thi đấu thì cần mỗi tháng 1 cây mới. Chi phí đó còn quá cao cho tuyển thủ, nếu không được cấp kinh phí mua thì VĐV sẽ cố gắng sắm riêng cho mình 1 hoặc 2 cây kiếm. Nhưng mua sẽ không dễ do kiếm nằm trong danh mục đặc thù nếu muốn trang bị cho thể thao. Hiện lúc này, VĐV đang tập bằng kiếm cũ nhưng tất cả đều cố gắng đạt được chuyên môn đúng kì vọng”, thành viên ban huấn luyện đội tuyển trao đổi khi chúng tôi trực tiếp tới làm việc tại nơi tập của đội.

Khi đem chia sẻ này trao đổi với lãnh đạo bộ môn đấu kiếm (Tổng cục TDTT) – ông Phùng Lê Quang thì ông Quang bày tỏ đúng là trang thiết bị gặp những khó khăn đặc thù và hiện tại đang chờ theo thực hiện đấu thầu đúng quy định.

Liệu cơm gắp mắm... ảnh 1 VĐV tuyển đấu kiếm đang tập luyện tại Hà Nội.

Trong khi đó, một sự khó khăn tương tự cũng ở tuyển bắn súng đó là chưa đủ đạn để tập luyện theo yêu cầu. “Chúng tôi vừa được cấp đạn để tập luyện nhưng rõ ràng sau một thời gian tập thiếu đạn, giờ có đạn để bắn thì tuyển thủ cần đủ giai đoạn tập luyện để có cảm giác trước khi thi đấu chính thức”, xạ thủ Trần Quốc Cường bày tỏ. Ban huấn luyện đội bắn súng Việt Nam cũng làm hết phương cách để mong sao số đạn được cấp đủ cho VĐV tập luyện nhưng tất cả đều phải chờ. Số đạn mới được cấp hiện đang dùng cho tập luyện ở nhóm nội dung trọng tâm nhằm giúp các xạ thủ quan trọng hướng tới các mục tiêu HCV SEA Games 31 trên sân nhà.

Khi Chủ tịch Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam thăm, động viên các tuyển thủ tập huấn tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội cuối tháng 3 vừa qua, những chia sẻ thực tế nhất của cầu thủ và HLV là hy vọng sớm có thêm trang thiết bị tăng cường cho công tác tập luyện chuyên môn. Tuyển thủ đội tuyển bày tỏ, họ cần thêm tạ để tập thể lực nhưng còn thiếu.

Tất cả những thực tế trên là điều mọi người cùng nắm rõ và còn một số đội tuyển thể thao quốc gia ở một số môn khác đang trong thời điểm chưa có đầy đủ nhất trang thiết bị để tập luyện. Nhiều tuyển thủ ở các đội tuyển thể thao quốc gia (trừ bóng đá) chung chia sẻ rằng, nếu được trang bị đầy đủ nhất, việc tập luyện của họ sẽ đạt chuyên môn hiệu quả nhất. Công tác giám sát về trang thiết bị tập luyện, thi đấu các môn thể thao SEA Games 31 được giao cho Tiểu ban chuyên môn Kĩ thuật của SEA Games 31. Các bộ phận chuyên môn đã tìm các phương án tháo gỡ khó khăn để đảm bảo tốt nhất các trang thiết bị trong điều kiện mà thể thao Việt Nam có được.  

Tin cùng chuyên mục