Liên tục "bay lượn" trên đỉnh cao thế giới, ngôi sao Thụy Điển Duplantis phá đến 2 kỷ lục nhảy sào

Sau 6 năm yên tĩnh, kể từ thời điểm Renauld Lavillenie phá KLTG 21 năm tuổi của huyền thoại “Người không gian” Sergei Bubka hồi năm 2014, làng nhảy sào thế giới lại “phải” lâm vào cảnh dậy sóng khi chứng kiến Armand Duplantis liên tục bay lượn trên đỉnh cao, phá 2 KLTG nhảy sào chỉ trong vòng 1 tuần. Một ngôi sao điền kinh mới đã chính thức ra đời!

Duplantis ăn mừng ngay trên không
Duplantis ăn mừng ngay trên không

Hồi tháng 2 năm 2014, trước sự chứng kiến của chính huyền thoại nhảy sào người Ukraine - ông Bubka (có biệt danh là “Người không gian”, vì đã có đến 14 lần phá KLTG nhảy sào, cả trong nhà lẫn ngoài trời), Lavillenie đã làm chuyện “kinh thiên động địa” khi vượt qua mức xà 6 mét 16, phá sâu KLTG 21 năm tuổi của Bubka những 2 centimet.

Ở thời điểm đó, Lavillenie vẫn đang là nhà Đương kim vô địch Olympic (anh thắng tấm HCV ở Olympic London 2012 với mức xà 5 mét 97, phá kỷ lục Đại hội). Thế nhưng, sau khi trở thành “truyền nhân của Bubka”, VĐV nhảy sào người Pháp thi đấu rất sa sút, anh chỉ giành HCĐ ở 2 kỳ giải VĐTG sau đó, và ở kỳ giải VĐTG mới đây tại Qatar (hồi năm ngoái), anh thậm chí còn không thể lọt vào vòng thi chung kết. Ở đấu trường Olympic, anh cũng chỉ giành tấm HCB tại Rio de Janeiro (chỉ đạt thành tích 5 mét 98, thua Thiago Braz da Silva của Brazil những… 5 centimet). Thời của Lavillenie đã kết thúc ngay khi mới bắt đầu.

Và trong thời điểm “tranh tối tranh sáng”, khi người ta không biết ai sẽ là ngôi sao mới chinh phục những mức xà đỉnh cao của thế giới, Duplantis bất ngờ xuất hiện. Sau khi giành ngôi vô địch châu Âu hồi năm 2018 với mức xà rất ấn tượng là 6 mét 05 (phá kỷ lục châu Âu), Duplantis tiếp tục thi đấu thành công khi giành HCB ở Giải VĐTG tại Doha với thành tích 5 mét 97, ngang bằng với thành tích của VĐV người Mỹ Sam Kendricks, nhưng xếp sau vì cần đến 2 lần mới vượt qua mức xà 5 mét 92 trước đó (trong khi Kendricks đã vượt qua mức xà này ngay lần đầu tiên thực hiện cú nhảy của mình). Dù sao, tấm HCV cấp thế giới đầu tiên, cho thấy Duplantis đang rất tiến bộ.

Để rồi, trong cái năm 2020 này, anh đã trở thành “người bay cao nhất” trong lịch sử của nhân loại. Hôm 8-2, chàng trai 20 tuổi người Thụy Điển nhưng sinh ra trên đất Mỹ (tại Lafayette - Lousiana) đã bay qua mức xà 6 mét 17 tại giải World Athletics Indoor Tour diễn ra ở Torun (Ba Lan). Hôm qua, ngày 15-2, chỉ 1 tuần sau khi phá KLTG 6 năm tuổi của Lavilllenie, Duplantis tiếp tục phá KLTG của… chính bản thân mình, khi bay qua mức xà 6 mét 18 tại giải Glasgow Indoor Grand Prix. Tất nhiên, đây chỉ là những thành tích ở các sân đấu trong nhà, ở ngoài trời, sẽ không dễ để Duplantis phá các KLTG, nhất là ở đấu trường Olympic. Nhưng Thế vận hội vẫn là mục tiêu tiên quyết của anh.

Khoảnh khắc Duplantis bay qua mức xà 6 mét 18

“Tôi đang rất hào hứng khi hướng đến mùa giải điền kinh ngoài trời”, Duplantis cho biết trên BBC sau khi giành chiến thắng ở Scotland, “Kỳ giải Olympic là sự kiện thể thảo lớn nhất mà các VĐV có cơ hội được góp mặt để thi đấu, và đó chính là đấu trường nơi tôi muốn bản thân mình phải ở trong trạng thái tốt nhất, đạt được thành tích tốt nhất”.

Nói về chiến thắng giúp bản thân bỏ túi 23 ngàn Bảng (30 ngàn USD), Duplantis hào hứng nói: “Có rất nhiều lý do lý giải tại sao giải đấu này rất phức tạp và cũng có rất nhiều thứ để tạo ra 1 lần nhảy tốt. Quá nhiều năm tập luyện gian khổ chi để đạt được cái khoảnh khắc này. Nhưng khi bạn thực hiện đúng, mọi chuyện xem như rất đơn giản. Chắc chắn phải nói, tôi có cảm giác rất tốt, tôi cảm thấy nhanh nhẹn và mạnh mẽ trên đường chạy trước khi thực hiện cú giậm nhảy. Còn giờ đây, tôi hướng đến mùa giải ngoài trời và kỳ Olympic đang đến gần”.

Một số hình ảnh về chiến thắng của Duplantis ở Scotland
Liên tục "bay lượn" trên đỉnh cao thế giới, ngôi sao Thụy Điển Duplantis phá đến 2 kỷ lục nhảy sào ảnh 1
Liên tục "bay lượn" trên đỉnh cao thế giới, ngôi sao Thụy Điển Duplantis phá đến 2 kỷ lục nhảy sào ảnh 2
Liên tục "bay lượn" trên đỉnh cao thế giới, ngôi sao Thụy Điển Duplantis phá đến 2 kỷ lục nhảy sào ảnh 3
Liên tục "bay lượn" trên đỉnh cao thế giới, ngôi sao Thụy Điển Duplantis phá đến 2 kỷ lục nhảy sào ảnh 4
Liên tục "bay lượn" trên đỉnh cao thế giới, ngôi sao Thụy Điển Duplantis phá đến 2 kỷ lục nhảy sào ảnh 5

Tin cùng chuyên mục