Liên đoàn xe đạp thế giới UCI “khai tử” nơi Jakobsen gặp nạn

Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI) đã có quyết định “khai tử”, không sử dụng nơi tay đua Fabio Jakobsen (Deceuninck-QuickStep) bị tai nạn suýt chết ở Tour de Pologne 2020 trong các cuộc đua trong tương lai.

Pha té ngã của Fabio Jakobsen.
Pha té ngã của Fabio Jakobsen.

Các tay đua chuyên nghiệp khắp thế giới đang phản đối UCI cấm sử dụng kỹ thuật supertuck nhưng lại hoan nghênh loại bỏ đích đến với nước rút tốc độ cao ở chặng 1 Tour de Pologne, nơi Fabio Jakobsen (Deceuninck-QuickStep) bị đồng nghiệp người Hà Lan Dylan Groenewegen (Jumbo-Visma) ép xe té suýt chết năm 2020. Động thái này đi kèm với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt đối với các hàng rào hai bên đường sẽ có hiệu lực vào ngày 1-4-2021.

Sau vụ va chạm, các tay đua đã lên án ban tổ chức khi đích đến đặt ngay đoạn đổ dốc nên tốc độ nước rút lên đến hơn 80 km/h tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Liên đoàn xe đạp thế giới UCI “khai tử” nơi Jakobsen gặp nạn ảnh 1 Pha va chạm giữa Jakobsen và Groenewegen tại Tour de Pologne 2020.

Trong một hội thảo online hồi đầu tuần, giám đốc các giải đấu đường trường UCI Matthew Knight đã thừa nhận rằng tốc độ của đích đến tại Katowice là quá nhanh do đường xuống dốc nên cần được loại trừ là một phần của các biện pháp an toàn. "Về đích ở tốc độ quá cao – nguyên nhân vì sự thay đổi độ cao trong km cuối cùng”, Matthew Knight giải thích.

UCI vừa công bố các biện pháp sâu rộng để làm cho môn đua xe an toàn hơn, bao gồm cả việc phải có người quản lý an toàn cho mỗi sự kiện được giao nhiệm vụ đánh giá đường đua, cùng các nhiệm vụ khác. UCI cũng đã hợp tác với một cơ quan bên ngoài để kiểm tra lại các vụ tai nạn trong 5 năm qua và thu thập cơ sở dữ liệu để xác định rõ hơn những biện pháp an toàn nào nên được áp dụng.

Liên đoàn xe đạp thế giới UCI “khai tử” nơi Jakobsen gặp nạn ảnh 2 Đích đến chặng 1 Tour de Pologne ngay ở một đoạn đổ dốc

"Các đánh giá khóa học của chúng tôi sẽ xác định cơ sở dữ liệu sự cố những cuộc đua, để đảm bảo rằng kiểu về đích tốc độ cao như tại Tour de Pologne không còn được sử dụng nữa. Từ nay về sau, những yếu tố ngoại cảnh làm tăng tốc độ nước rút lên từ 15km/h đến 20 km/h sẽ bị cấm. Ngoài ra, trong 200m cuối các tay đua tung nước rút về đích sẽ không được có khúc cua nào. Đó là hai trong số những biện pháp an toàn mà UCI hướng đến”, Matthew Knight nói thêm.

Tin cùng chuyên mục