Legia Warsaw đối diện án phạt của UEFA

Người hâm mộ CLB Legia Warsaw đã giăng một biểu ngữ đầy khiêu khích trong cuộc chạm trán với đội bóng Astana ở vòng sơ loại Champions League.
Biểu ngữ được in hình một đứa bé đang khóc khi bị người Đức Quốc xã chĩa súng vào đầu cùng chú thích: “Trong cuộc nổi dậy ở Warsaw, có 160.000 người đã chết. Hàng ngàn trong số đó là trẻ em”.
Legia Warsaw đối diện án phạt của UEFA ảnh 1 Biểu ngữ trên khán đài của Legia. 
Với phông nền là lá cờ Ba Lan cùng số 1944, năm diễn ra sự kiện đau thương trên, các CĐV Legia muốn đánh dấu một sự nổi dậy của người dân Ba Lan. Vào ngày 1 tháng 8 năm 1944, khởi nghĩa Warsaw bắt đầu do những người Ba Lan chống lại phía Đức Quốc xã. Phe nổi dậy, gồm những người ủng hộ chính phủ dân chủ Ba Lan đang lưu vong ở London, hy vọng có thể giành quyền kiểm soát thành phố trước khi Liên Xô “giải phóng” nó. Người Ba Lan sợ rằng nếu họ thất bại trong việc chiếm thành phố thì những “kẻ xâm lược” Liên Xô sẽ thiết lập một chế độ cộng sản thân Liên Xô ở Ba Lan.
Tuy nhiên, quân Ba Lan được trang bị yếu, trong khi phía Đức Quốc xã lại có thêm quân tiếp viện do Hitler gửi tới. Người Ba Lan dần dần thua cuộc trước những vũ khí vượt trội của quân Đức. Trong khi đó, Hồng quân Liên Xô vốn đang chiếm đóng một khu vực ngoại ô của Warsaw, lại chẳng hề hỗ trợ lực lượng nổi dậy của Ba Lan. Sau 63 ngày, người Ba Lan không còn vũ khí, vật tư, thực phẩm, và nước đã buộc phải đầu hàng. Phát xít Đức sau đó đã trục xuất nhiều người dân khỏi Warsaw và hủy diệt thành phố. Hàng trăm ngàn người đã bị giết, chủ yếu là trong các cuộc hành quyết tập thể bởi Đức quốc xã và các khu vực rộng lớn của thành phố đã bị phá hủy hoàn toàn.
Trong trận đấu trên, Legia dù giành chiến thắng 1-0 nhưng họ vẫn bị loại sau khi đã để thua 1-3 ở trận lượt đi. Dù để đánh dấu một sự kiện đẫm máu trong lịch sử nước nhà, tuy nhiên cách thể hiện của người hâm mộ Legia Warsaw lại không phù hợp với không khí trong một trận đấu bóng đá. Và rất có thể, đội bóng này sẽ phải đối diện với một hình phạt không hề nhẹ từ UEFA vì biểu ngữ đầy tính thù địch này.
Đây cũng không phải lần đầu tiên các CĐV Legia gây rắc rối cho đội bóng của họ. Trận hòa 3-3 với Real Madrid, một trong những trận đấu đáng nhớ nhất của CLB phải chơi trên sân mà không có bất kỳ CĐV nào do ẩu đả họ gây ra trong trận đấu gặp Borussia Dortmund. Bên cạnh đó, Legia cũng từng bị phạt tiền bởi những cuộc tấn công phân biệt chủng tộc trên khán đài. Đáng chú ý hơn, đội bóng từng phải nạp một khoản tiền phạt khổng lồ cho UEFA khi các CĐV của họ miêu tả Liên đoàn Bóng đá châu Âu chẳng khác gì những chú lợn tham ăn. Nguyên nhân của sự việc này là UEFA từng loại Legia ra khỏi Champions League 2014 vì có một cầu thủ không đủ điều kiện thi đấu.

Tin cùng chuyên mục