Leeds – Manchester City: Pep Guardiola đối mặt bậc thầy chiến thuật Marcelo Bielsa

Manchester City cần quay trở lại với con đường chiến thắng sau trận thua thảm hại 2-5 trước Leicester City tuần qua. Pep Guardiola vì thế phải thắng bằng được Leeds United cho dù ông phải đối mặt với nhà cần quân mà mình ngưỡng mộ, Marcelo Bielsa.
Pep Guardiola (phải) và Marcelo Bielsa
Pep Guardiola (phải) và Marcelo Bielsa

“Bielsa là một HLV giỏi hơn tôi”. Hôm thứ Sáu, Pep Guardiola thừa nhận như vậy. Ông tin rằng mình vẫn không phải là đối thủ của Marcelo Bielsa với tư cách là HLV mặc dù có sự chênh lệch rất lớn giữa số danh hiệu mà họ giành được trong sự nghiệp lẫy lừng của mình.

Guardiola tiết lộ Bielsa là một trong những người truyền cảm hứng cho ông trên băng huấn luyện và ông thực sự chú trọng đến chuyến viếng thăm Elland Road, nơi ông lần đầu tiên đối mặt với Bielsa từ năm 2012 đến giờ. Nhà cầm quân người Catalan đã giành được 24 danh hiệu lớn trong các mùa giải tại Barcelona, Bayern Munich và Man City. Ngược lại, Bielsa mới giành được 3 chức vô địch ở quê nhà Argentina cũng như dẫn dắt Leeds trở lại Premier League sau 16 năm vắng bóng.

Guardiola nói: “Tôi thấy là không nên đánh giá các nhà cẩm quân dựa trên việc bạn đã giành được bao nhiêu danh hiệu hay giải thưởng bởi vì tôi cảm thấy xa vời với kiến thức của ông ấy với tư cách là một HLV. Các đội bóng của tôi giành được nhiều danh hiệu hơn của ông ấy nhưng về kiến thức bóng đá và nhiều thứ khác thì ông ấy hơn tôi xa".

Leeds – Manchester City: Pep Guardiola đối mặt bậc thầy chiến thuật Marcelo Bielsa ảnh 1
Leeds đã thích nghi tốt khi trở lại Premier League sau 16 năm, họ buộc nhà vô địch Liverpool phải nỗ lực tối đa mới thắng được 4-3 trong ngày mở màn, trước khi đánh bại Fulham và Sheffield United gần đây. Và Guardiola tin rằng sự có mặt của Bielsa là "món quà" dành cho bóng đá Anh. "Ông ấy là người mà tôi ngưỡng mộ nhất trong bóng đá thế giới trong vai trò một HLV lẫn như một người đàn ông. Tôi nghĩ ông ấy là một HLV đích thực, qua cách ông ấy điều hành các đội bóng. Đó là điều độc đáo, không ai có thể bắt chước được. Thật là một món quà khi có ông ấy ở Premier League. Các đội bóng của ông luôn mang đền niềm vui và sự phấn  khích".

Tuy nhiên, Bielsa từ chối nhận vai trò người dẫn lối cho Pep Guardiola khi nhìn vào thành tựu mà HLV Catalan đạt được ở 3 giải vô địch khó khăn nhất trên thế giới. "Tôi không cảm thấy mình là một người hướng dẫn cho Guardiola. Đó không chỉ là cảm giác mà là điều đã được chứng minh. Nếu có nhà cầm quân nào độc lập trong ý tưởng của mình, đó chính là Guardiola, bằng chứng là các đội bóng của anh ta chơi không giống bất kỳ đội nào khác".

Dù rất ngưỡng mộ và tôn trọng nhau, 2 nhà cầm quân tài hoa sẽ phải quyết đấu để giành phần thắng tại Elland Road. Pep quyết quật khởi sau trận thua Leicester trên sân nhà tuần trước. Ông cho biết là chẳng có gì để bào chữa cho thất bại 2-5 đó, bất kể những mất mát vì chấn thương, vì ca nhiễm Covid-19 hay thời gian chuẩn bị trước mùa giải quá ngắn.

Rõ ràng, hàng phòng thủ mỏng manh là tử huyệt của Manchester City và ông đã ‘vá’ được lỗ hổng đó khi tuần qua tuyển mộ được trung vệ Ruben Dias với hợp đồng trị giá 62 triệu bảng (80 triệu đô la). "Cậu ấy ổn định tốt và là trụ cột của đội ngay lập tức".

Đây sẽ là cuộc gặp thứ 4 giữa Marcelo Bielsa và Pep Guardiola trên mọi đấu trường, với 3 lần trước diễn ra vào mùa giải 2011/2012 giữa Barcelona của Guardiola và Athletic Bilbao của Bielsa. Guardiola bất bại với kết quả thắng 2 và hòa 1.

Man City chỉ thua một trong 31 trận đấu gần nhất trước các đội thăng hạng (thắng 25 và hòa 5), nhưng thất bại đó xảy ra khi The Citizens viếng thăm sân đội vô địch Championship gần nhất, thua Norwich City mùa giải 2019/2020.

Giờ đây, Leeds (nhà vô địch Championship tiếp sau Norwich) hy vọng cái huông đó sẽ tái diễn với thầy trò của Pep, trong lúc Leeds có niềm tin vào thắng lợi ở Elland Road khi họ thắng 3 và thua chỉ 1 trong 5 lần gặp Manchester City, trong đó có 2 lần trên sân nhà.

Giới mộ điệu chờ đón một cơn mưa bàn thắng khi Bielsa ưa thích tấn công và đáp trả hơn là phòng thủ bị động và rình rập cơ hội.

Dự đoán: Leeds – Manchester City 1-3

Đội hình dự kiến
Leeds United (4-1-4-1): 

Meslier; Ayling, Koch, Llorente, Dallas; Phillips; Costa, Klich, Roberts, Alioski; Bamford
Manchester City (4-2-3-1):
Ederson; Walker, Dias, Laporte, Mendy; Fernandinho, Rodri; Mahrez, De Bruyne, Foden; Sterling

Bảng xếp hạng Premier League hiện thời

Tin cùng chuyên mục