Lê Văn Công vẫn còn cháy bỏng đam mê với cử tạ

Lực sĩ thể thao người khuyết tật Việt Nam đã toại nguyện với chính bản thân mình ở năm nay khi có thành tích HCV tại ASEAN Para Games 11-2022 dù trước giờ lên đường, không ít người nghi ngại rằng liệu Lê Văn Công có thành công hay không.

Lê Văn Công đã thi đấu thành công tại ASEAN Para Games năm nay. Ảnh: PT.DƯƠNG
Lê Văn Công đã thi đấu thành công tại ASEAN Para Games năm nay. Ảnh: PT.DƯƠNG

Tính ra, hơn 4 năm, Lê Văn Công và các đồng đội thể thao người khuyết tật Việt Nam mới được trở lại thi đấu ASEAN Para Games. Lần gần nhất mà Đại hội này diễn ra trước khi Indonesia làm chủ nhà ở năm 2022 này là kỳ thi đấu ASEAN Para Games 2017 tại Malaysia. Dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng mọi hoạt động thể thao và thể thao dành cho người khuyết tật không ngoại lệ.

Khi Lê Văn Công cử thành công mức tạ của mình, qua đó vượt đối thủ trực tiếp Abdul Hadi (Indonesia) giành cú đúp HCV đối với kết quả tổng cử, kết quả cử xuất sắc nhất tại ASEAN Para Games 11-2022, lực sĩ của thể thao người khuyết tật TPHCM này được tất cả đồng đội và thành viên Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam có mặt trong nhà thi đấu ở khác sạn Solo Paragon tới chúc mừng. Trong sự xúc động, những chia sẻ của Lê Văn Công truyền về Việt Nam “tôi thật vui vì mình có được kết quả này bởi khi thi đấu ai cũng muốn phải có một chiến thắng. Các VĐV đối thủ đều có chuẩn bị tốt. Tôi luôn đặt quyết tâm cao nhất cho bản thân mình”.

Thật hữu duyên, Công là người vinh dự 3 lần cầm cờ cho Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại những lần đã dự ASEAN Para Games của khu vực. Thêm 2 tấm HCV tại ASEAN Para Games 11-2022 vừa qua, Lê Văn Công đã có riêng kỷ lục cho mình là giành HCV tại 5 kỳ liên tiếp của Đại hội.

Trong giai đoạn chuẩn bị cho ASEAN Para Games 11-2022, chính Lê Văn Công thừa nhận mình vẫn chưa hồi phục hoàn toàn chấn thương vai nhưng sẽ cố gắng hết sức. Hình ảnh Công và đội cử tạ thể thao người khuyết tật tập hàng ngày ở Trung tâm HLTTQG TPHCM đã quá quen thuộc với những người làm việc ở đây bởi ai cũng biết, khi vào giai đoạn tập cường độ cao trước giờ thi đấu là tất cả không thể lơi là. Người hiểu nhất nghị lực và quyết tâm cũng như năng lực thể thao của Lê Văn Công không ai ngoài HLV Lê Quang Thái. Trong lần chia sẻ tại Lễ xuất quân của Đoàn thể thao người khuyết tật dự ASEAN Para Games 11-2022, ông Thái tâm sự “chúng tôi đánh giá rất cao ý chí quyết thắng của Công mỗi khi ra thi đấu. Em vẫn còn chấn thương vai nhưng sẽ nỗ lực trong kỳ thi đấu tại Indonesia này”.

Một năm trước, Công là thành viên Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam dự Paralympic Tokyo 2020 ở Nhật Bản và cũng là người duy nhất giành được tấm HCB cử tạ quý giá. Thể thao người khuyết tật đã ghi nhận Lê Văn Công là VĐV lịch sử sau khi giành được HCB cử tạ liên tiếp 2 kỳ Paralympic 2016 và 2020. Tại Nhật Bản, chấn thương vai dai dẳng từ trước Paralympic Tokyo 2020 khiến Lê Văn Công gặp khó trong thi đấu. Tới bây giờ, Công nhiều lần chia sẻ lại rằng mình không nghĩ đủ lực đẩy được 173kg khi đó nhưng khi đã vào lượt nâng là tinh thần rất xung. Chỉ hơi tiếc, cân nặng của Lê Văn Công nhiều hơn Omar Qarada (Jordan) 100 gram nên chàng trai người quê gốc Hà Tĩnh ngậm ngùi xếp hạng nhì nhận HCB. Chấn thương vai đã bị nặng hơn, bác sĩ kết luận Công đã bị rách 75% cơ và sụn vai sau cú đẩy giành HCB Paralympic Tokyo 2020. Lực sĩ thể thao người khuyết tật được khuyên phẫu thuật, nếu không có thể phải chia tay sự nghiệp.

Ngay tại Indonesia vừa qua, Lê Văn Công bảo rằng, mình còn nhiều kế hoạch với cử tạ và chưa thể rời bỏ nó. “Sau ASEAN Para Games này tôi sẽ cùng đội ngũ bác sĩ tại Trung tâm HLTTQG TPHCM chữa trị dứt điểm chấn thương vai của mình. Tôi vẫn còn mục tiêu tham dự Paralympic Paris (Pháp) 2024 nên vẫn nỗ lực rèn luyện, thi đấu”, Lê Văn Công tiết lộ.

Hôm nay 7-8, các thành viên Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam rời Indonesia về nước. Lê Văn Công cũng giống nhiều đồng đội, đi xa nhà nhiều ngày giờ muốn về thật nhanh gặp người thân cùng chung vui với mình.

Tại ASEAN Para Games 11-2022, đội cử tạ thể thao người khuyết tật Việt Nam giành được 10 tấm HCV tới từ thành tích của Lê Văn Công (2 chiếc), Nguyễn Bình An, Huỳnh Ngọc Phụng, Nguyễn Văn Hùng (2 chiếc), Đặng Thị Linh Phượng, Châu Hoàng Tuyết Loan (2 chiếc), Nguyễn Thị Thanh Thủy.

Tin cùng chuyên mục