Lê Tú Chinh sẽ thọ giáo huyền thoại Carl Lewis?

Kế hoạch đưa nhà vô địch SEA Games Lê Tú Chinh trở lại nước Mỹ tập huấn đã được ngành thể thao TPHCM chuẩn bị sau khi khép lại cuộc tranh tài ở đấu trường Đông Nam Á hồi cuối năm ngoái. Nhiều phương án được đặt ra, nhưng nổi bật là nỗ lực giúp Tú Chinh trở thành học trò của huyền thoại điền kinh của nước Mỹ, cựu “Vua tốc độ” thế giới Carl Lewis, người từng giành đến 9 HCV qua 4 kỳ Olympic và hiện đang huấn luyện tại CLB điền kinh của Trường Đại học Houston (Mỹ).

Điền kinh TPHCM sẽ tiếp tục đầu tư cho Lê Tú Chinh tập huấn ở Mỹ thời gian tới.
Điền kinh TPHCM sẽ tiếp tục đầu tư cho Lê Tú Chinh tập huấn ở Mỹ thời gian tới.

Ông Trịnh Đức Thanh, Trưởng bộ môn điền kinh TPHCM, cho biết thời điểm này đã quá trễ để đưa Lê Tú Chinh sang Mỹ tập huấn nhằm vươn đến chuẩn tham dự Olympic ở các cự ly sở trường 100m (11 giây 15) và 200m (22 giây 80). Cho nên, Chinh vẫn sang Mỹ nhưng sẽ tập luyện cho các mục tiêu xa hơn, là SEA Games 2021 và Asiad 2022. 

“Trước mắt, bộ môn điền kinh sẽ phối hợp với HLV Nguyễn Thị Thanh Hương chọn một số giải đấu trình độ cao ở châu Âu và Mỹ để Tú Chinh tham dự với mục tiêu giành chuẩn tham dự Olympic Tokyo 2020. Vì ngoài các giải tổ chức ngoài trời, vẫn có những giải thi đấu trong nhà được tính vào chuẩn Olympic nên cơ hội vẫn luôn mở ra đối với các VĐV, kể cả cho Lê Tú Chinh. Vấn đề là chúng ta chuẩn bị với tâm thế ra sao mà thôi. Ngoài ra, kế hoạch đưa Tú Chinh trở lại Mỹ vẫn sẽ được tiến hành song song, và tốt nhất dĩ nhiên là cô được gia nhập CLB điền kinh của Trường đại học Houston, nơi huyền thoại Carl Lewis đang trực tiếp huấn luyện. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và chờ lãnh đạo Sở VH-TT TPHCM cũng như chờ nguồn kinh phí để có thể đưa cô trò Tú Chinh lên đường trong thời gian sớm nhất có thể. Không chỉ những người làm chuyên môn như chúng tôi, mà đối với Tú Chinh, mong muốn được “thọ giáo” Vua tốc độ một thời của điền kinh thế giới Carl Lewis luôn là giấc mơ đẹp”, ông Trịnh Đức Thanh nhấn mạnh.

Trước mắt, Lê Tú Chinh (giữa) sẽ tập trung cho các mục tiêu gần trong năm 2020 và 2021.
Trong trường hợp tham dự các giải đấu trong nhà lẫn ngoài trời ở châu Âu và Mỹ nhưng không thể giành được chuẩn dự Olympic 2020, vẫn còn giải pháp khác cho Tú Chinh đến Tokyo tranh tài, tức là dựa vào 2 suất ưu tiên (1 VĐV nam và 1 VĐV nữ) mà Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) dành cho quốc gia chưa có VĐV đoạt vé chính thức. Chính Tổng cục TDTT cũng đang tính đến chuyện chọn Lê Tú Chinh và 1 nam VĐV khác dự Olympic một khi điền kinh không giành được bất kỳ tấm vé chính thức nào.

Ngoài kế hoạch đưa Tú Chinh đến CLB điền kinh của huyền thoại Carl Lewis, ông Trịnh Đức Thanh còn cho biết Trung tâm TGE của cựu kỷ lục gia thế giới Darryl Woodson, nơi đang đào tạo các nhà vô địch Olympic và thế giới như Bianca Knight (Mỹ, HCV Olympic 2012), Natasha Hastings (Mỹ, HCV Olympic 2008 cự ly 4x400m nữ, VĐTG 2014 cự ly 4x400m), Michael Tinsley (Mỹ, HCB Olympic 2012), Javon Francis (Mỹ, HCB Olympic 2016, HCB thế giới 2019)… 

Tin cùng chuyên mục