Lê Tú Chinh góp sức vực dậy điền kinh TPHCM

Lần đầu sau rất nhiều năm, điền kinh TPHCM mới lại hưởng thụ cảm giác hạnh phúc khi giành đến 7 HCV ở giải vô địch quốc gia, xếp hạng nhì toàn đoàn (sau Hà Nội với 8 HCV). Trong đó, màn trình diễn xuất sắc của VĐV Lê Tú Chinh (giành 5 HCV) đã thực sự khơi dậy tinh thần thi đấu giàu nhiệt huyết cho đồng đội đang khoác áo đội tuyển TPHCM. 

Chọn Tú Chinh cho danh hiệu VĐV điền kinh xuất sắc nhất Việt Nam năm 2020 kể ra cũng hợp lý, bởi lẽ Tú Chinh đã cùng HLV Nguyễn Thị Thanh Hương vượt qua rất nhiều khó khăn, sức ép để tập luyện xuyên mùa dịch Covid-19 mà vẫn thăng tiến về thành tích so với kỳ SEA Games gần nhất mà cô tham dự.

Giành 2 HCV cá nhân (100m và 200m) với thông số thành tích ấn tượng, Tú Chinh tiếp tục thể hiện tài năng để cùng đồng đội ở tổ cự ly ngắn đoạt thêm 3 HCV tiếp sức 4x100m nữ, tiếp sức 4x200m nữ và tiếp sức 4x100m hỗn hợp, kèm kỷ lục quốc gia ở cự ly tiếp sức hỗn hợp (42 giây 54).

Ví von Tú Chinh là “thủ lĩnh” của đội tuyển điền kinh TPHCM cũng đúng, vì điều đó được các HLV và VĐV của thành phố thừa nhận. Nhiều mùa giải gần đây, Tú Chinh như chiếc đầu tàu, bằng cả tâm sức và tài năng của mình, nỗ lực kéo cả đoàn tàu điền kinh TPHCM lao về phía trước, vừa khơi gợi về một tương lai tươi sáng hơn, vừa giúp tìm lại vị thế của một trong những trung tâm đào tạo VĐV điền kinh hàng đầu cho đất nước.

Lê Tú Chinh góp sức vực dậy điền kinh TPHCM ảnh 1 VĐV Lê Tú Chinh (phải) rạng rỡ bên HLV Thanh Hương ở giải vô địch quốc gia 2020. Ảnh: PHƯƠNG MINH

Ông Trịnh Đức Thanh, Trưởng bộ môn Điền kinh TPHCM, cho biết sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, Tú Chinh và HLV Thanh Hương có thể tiếp tục trở lại Mỹ để tập huấn dài hạn, mà mục tiêu là giành được tấm vé tham dự Olympic Tokyo 2020 vào giữa năm 2021 tại Nhật Bản. “Chuẩn A ở các cự ly tốc độ 100m và 200m rất cao, nhưng nếu được tập luyện ở môi trường đẳng cấp cao và có quân xanh hỗ trợ, tài năng của Tú Chinh sẽ còn được phát triển hơn nữa”, ông Đức Thanh bày tỏ.

Giới truyền thông ở Đông Nam Á cũng chú mục vào cuộc đua tài của điền kinh Việt Nam, trong đó, báo chí Philippines đưa ra những đánh giá tích cực về Tú Chinh, khi nhấn mạnh rằng “Nhà vô địch cự ly 200m nữ của SEA Games 30 chắc chắn vẫn là thách thức khó vượt qua đối với bất cứ VĐV nào ở Đông Nam Á muốn tranh tài cùng cô tại đấu trường SEA Games 31”.

Giới chức thể thao Philippines cũng cho rằng ngôi vị số 1 Đông Nam Á mà điền kinh Việt Nam thiết lập suốt 2 kỳ đại hội khu vực qua sẽ khó bị đánh bại, vì những gương mặt tài năng như Lê Tú Chinh, Trần Nhật Hoàng, Quách Công Lịch, Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Oanh, Đinh Thị Bích… vẫn đang thể hiện phong độ ấn tượng ở giải quốc gia, dù họ cũng giống như các đồng nghiệp trong khu vực, chịu tác động rất lớn từ Covid-19 suốt thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục