Lê Quang Liêm giành chiến thắng quan trọng ở lượt thứ 2 giải Champion Chess Tour

Đại kiện tướng cờ vua quốc tế của Việt Nam đã chơi hiệu quả, qua đó giành được chiến thắng trước đại kiện tướng người Mỹ gốc Philippines Wesley So.

Lê Quang Liêm đang tạm xếp hạng 4 sau 2 lượt ván đấu. Ảnh: Chess24
Lê Quang Liêm đang tạm xếp hạng 4 sau 2 lượt ván đấu. Ảnh: Chess24

Trong ngày tranh tài thứ 2 của giải Champion Chess Tour 2022 (thi đấu bằng hình thức trực tuyến – online) 16-11, Lê Quang Liêm gặp Wesley So (Mỹ).

Hai kỳ thủ bước vào ván cờ nhanh đầu tiên với sự thận trọng trong những nước đi đầu tiên. Trong thế giằng co, cả 2 bất phân thắng bại ở ván này nên đưa kết quả trận đấu về điểm hòa.

Ván thứ 2, Quang Liêm chơi tốt hơn và liên tiếp đưa cờ tấn công khiến Wesley So vào thế phải phòng thủ nhưng không cũng thành công. Khép lại ván đấu, Lê Quang Liêm thắng đối thủ. Ván thứ 3, Quang Liêm tiếp tục chơi thành công để giành chiến thắng. Chung cuộc, đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm thắng với tỉ số 2,5-0,5.

Ở trận khai màn giải đấu trước đó trong ngày 15-11, Lê Quang Liêm gặp Anish Giri (Hà Lan, hạng 7 thế giới) và 2 kỳ thủ phải thi đấu lượt tie-break cờ chớp mới phân thắng bại do chưa giải quyết được trận đấu sau 4 ván cờ nhanh đầu tiên. Ở lượt tie-break trên, Quang Liêm đã thua Anish Giri tuy nhiên vẫn có cho mình 1 điểm trên bảng xếp hạng.

Cùng 3 điểm thắng ở trận thứ 2, hiện tại Lê Quang Liêm đã có 4 điểm và tạm xếp hạng 4 trong 8 kỳ thủ góp mặt của giải. Xếp nhất vẫn đang là vua cờ Magnus Carlsen (Na Uy, 6 điểm) còn hạng nhì tạm thời là Duda Jan-Krzysztof (Ba Lan, 6 điểm).

Giải cờ Champions Chess Tour là giải thi đấu trực tuyến lớn nhất thế giới do đại kiện tướng quốc tế Magnus Carlsen khởi xướng. Năm nay, giải tour có tổng thưởng 1,6 triệu USD và vòng chung kết có tổng thưởng 210 ngàn USD. Theo thứ tự tính tiền thưởng, Carlsen đã sớm vô địch Champions Chess Tour 2022 khi đang hơn 55 ngàn USD so với kỳ thủ xếp thứ hai Duda. Tiền thưởng tối đa mà một kỳ thủ có thể đoạt được từ vòng chung kết là 52,5 ngàn USD.

Điều lệ tại vòng chung kết quy định, người thắng ở cờ nhanh được 3 điểm, thua 0 điểm; thắng cờ chớp được 2 điểm, thua được 1 điểm và mỗi điểm có được sẽ nhận phần thưởng là 2.500 USD.

Champions Chess Tour Final 2022 có 8 kỳ thủ hàng đầu góp mặt gồm Magnus Carlsen (Na Uy, số 1 thế giới), Anish Giri (Hà Lan, hạng 7 thế giới), So Wesley (Mỹ, hạng 8), Mamedyarov (Azerbaijan, hạng 14),  Duda Jan-Krzysztof (Ba Lan, hạng 18), Erigaisi Arjun (Ấn Độ, hạng 28), Praggnanandhaa (Ấn Độ, hạng 62) và Lê Quang Liêm (Việt Nam, hạng 20). Giải thi đấu tới hết ngày 21-11.

Tin cùng chuyên mục