Lễ khai mạc SEA Games 31: 19 năm, chúng ta lại cùng tay trong tay và tỏa sáng

Từ Lễ khai mạc SEA Games 2003 đến Lễ khai mạc SEA Games 31, chặng hành trình dài 19 năm khi Việt Nam lần đầu tiên đăng cai Đại hội thể thao Đông Nam Á - trong quá trình hội nhập vẫn còn bỡ ngỡ - cho đến ngày hôm nay, với vị thế “ông lớn” thể thao hàng đầu trong khu vực, đó là một chặng đường dài rất dài, chứng kiến cả một quá trình phát triển và trưởng thành không chỉ của Việt Nam nói riêng, mà cả nền văn hóa - và thể thao Đông Nam Á. Từ “Vì một thế giới ngày mai”, đến “Let’s Shine”, chúng ta sẽ lại cùng nhau tay trong tay và tỏa sáng ở một kỳ Đại hội.

SEA Games 31 chính thức khai mạc. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
SEA Games 31 chính thức khai mạc. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

“Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” là thông điệp của SEA Games 31. Thông điệp đó truyền tải tinh thần nói chung của Đại hội thể thao Đông Nam Á, vốn được tổ chức để đoàn kết, hợp tác và phát triển, không chỉ trong lĩnh vực thể thao, mà còn trong các lĩnh vực văn hóa, chính trị, xã hội của các nước thuộc khối ASEAN.

Nhiều năm trôi qua, những tưởng SEA Games đã dần trở nên “cũ kỹ” và không phù hợp nhưng không, Đại hội thể thao Đông Nam Á đã dần chuyển mình để trở nên hiện đại hơn, uyển chuyển hơn với thời cuộc, không chỉ là đấu trường thi đấu của các VĐV trong khu vực, mà là nơi họ học hỏi lẫn nhau - giao lưu, thậm chí trui rèn cho mục tiêu Asiad hay là Olympic.

Lễ khai mạc SEA Games 31: 19 năm, chúng ta lại cùng tay trong tay và tỏa sáng ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chào mừng các quốc gia Đông Nam Á đến Việt Nam tham dự SEA Games 31. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Lễ khai mạc SEA Games tại Việt Nam cũng vậy. Khác hẳn 19 năm trước, khi mọi lo lắng, suy nghĩ đều dồn cả cho đêm khai mạc để rồi tất cả vụt vỡ òa vì những hình ảnh - âm thanh sôi động đến tuyệt vời, những bài hát mang đậm chất Việt Nam, đến bài ca kinh điển với câu mở đầu lịch sử: “Nắm tay nhau, cùng bước bên nhau, vì hạnh phúc nhân loại. Nắng phương Đông, chiếu sáng SEA Games, Việt Nam hân hoan chào đón…” thì lần này, tất cả đều diễn ra thật suôn sẻ và đầy sắc màu - ánh sáng hiện đại, nhưng vẫn đủ để miêu tả lại cả quá trình hình thành văn hóa - lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Hình ảnh về đất nước Văn Lang, trống đồng Đông Sơn, Rồng thiêng, Cây tre làng quê Việt Nam trở thành biểu tượng cho nhịp cầu gắn kết bền vững thủy chung của các quốc gia, các đoàn thể thao Đông Nam Á tham dự SEA Games 31, hình ảnh về Sen hồng qua đặc tả dễ thương của các nữ nghệ sĩ múa, tranh Đông Hồ, biểu tượng linh vật Sao la, Nón lá trên nền áo dài và điệu nhạc rả rích từ đàn bầu… tất cả để giới thiệu cho bạn bè quốc tế, các chàng trai cô gái tranh tài đến từ 11 quốc gia có cái nhìn tổng quát về đất nước - con người Việt Nam, những người yêu tự do, yêu hòa bình, luôn mở rộng vòng tay gắn kết mọi người trong tất cả mọi lĩnh vực, không phải chỉ riêng thể thao, để tất cả cùng hướng tới tương lai, cùng nhau tỏa sáng.

Lễ khai mạc SEA Games 31: 19 năm, chúng ta lại cùng tay trong tay và tỏa sáng ảnh 2 Đoàn Thể thao Việt Nam diễu hành tại Lễ khai mạc.
Khi Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói lời tuyên bố khai mạc SEA Games 31, sau đó là những VĐV nổi tiếng một thời của thể thao Việt Nam cùng rước đuốc đưa đến tay Quách Thị Lan để cô châm lửa đốt cháy đài đuốc Đại hội thể thao Đông Nam Á 2021, đó cũng là lúc điệu nhạc “Let’s Shine” vang lên rạng rỡ với sự tin tưởng tuyệt đối: Tất cả chúng ta sẽ cùng nhau tỏa sáng trong những ngày tranh tài sắp tới, trong tất cả các môn thể thao - không phân biệt người giành được huy chương hay là không, cũng không chỉ phân biệt VĐV với các nhân viên hỗ trợ, tình nguyện viên, thành viên BTC hay các khán giả Việt Nam và các CĐV đến từ nhiều quốc gia

SEA Games 31 “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” đã thật sự tỏa sáng ngay từ Lễ khai mạc vừa mới kết thúc tại SVĐ Quốc Gia Mỹ Đình, và nó vốn được ươm mầm và vun trồng từ Lễ khai mạc hồi 19 năm về trước.

Một số hình ảnh tại Lễ khai mạc:
Lễ khai mạc SEA Games 31: 19 năm, chúng ta lại cùng tay trong tay và tỏa sáng ảnh 3 Các VĐV Việt Nam rước cờ ASEAN và cờ SEA Games.
Lễ khai mạc SEA Games 31: 19 năm, chúng ta lại cùng tay trong tay và tỏa sáng ảnh 4 Nghi thức thượng cờ tại Lễ khai mạc SEA Games.
Lễ khai mạc SEA Games 31: 19 năm, chúng ta lại cùng tay trong tay và tỏa sáng ảnh 5 Các đoàn tham gia diễu hành tại Lễ khai mạc.
Lễ khai mạc SEA Games 31: 19 năm, chúng ta lại cùng tay trong tay và tỏa sáng ảnh 6 Người hâm mộ thể thao Việt Nam có mặt đông đảo ở sân Mỹ Đình để dự khán Lễ khai mạc SEA Games 31.

Tin cùng chuyên mục