Laver Cup: Tương lai của quần vợt và tuyển châu Âu như… “tuyển Nga thu nhỏ”

Huyền thoại quần vợt người Thụy Điển - Bjorn Borg, người sẽ lĩnh vai Đội trưởng (HLV trưởng) của Đội tuyển châu Âu tại kỳ Laver Cup 2021, vừa có những lời lẽ tán dương Giải đấu vô địch đồng đội nam “5 năm tuổi này”. Theo ông, Laver Cup chính là “tương lai của quần vợt”. Tuy vậy, Laver Cup năm nay sẽ là thách thức để người ta đánh giá xem, không có “Big 3”, giải đấu này còn thu hút giới mộ điệu ở tần suất như thế nào?

Bjorn Borg (áo xanh) và Đội trưởng John McEnroe của tuyển Thế giới
Bjorn Borg (áo xanh) và Đội trưởng John McEnroe của tuyển Thế giới

Cựu tay vợt từng 11 lần vô địch Grand Slam (trong đó có 6 lần vô địch French Open và 5 lần vô địch Wimbledon, 2 giải đấu “xung khắc nhau như nước với lửa”) sẽ phối hợp cùng với Thomas Enqvist (cựu tốp 4 thế giới) để chỉ đạo cho Đội tuyển châu Âu bao gồm những hảo thủ: Daniil Medvedev, Alexander Zverev, Stefanos Tsitsipas, Andrey Rublev, Casper Ruud, Matteo Berrettini và Feliciano Lopez (dự bị)…

Đội trưởng Borg chia sẻ đầy hào hứng trên trang web của ATP: “Tôi rất hạnh phúc khi có đội của tôi ở đây. Đây là tương lai của quần vợt. Với chúng tôi, sát cánh cùng nhau với tinh thần đồng đội, chúng tôi sẵn sàng thi đấu vào cuối tuần này. Ngày đầu tiên, chúng tôi có đến 6 hảo thủ ở đây. Ai được bước ra sân đấu không thật sự là vấn đề. Nhưng chắc chắn một điều, đây sẽ là giải đấu… cực kỳ khó khăn!”.

Laver Cup: Tương lai của quần vợt và tuyển châu Âu như… “tuyển Nga thu nhỏ” ảnh 1 Borg đang hướng dẫn cho Berrettini
Borg từng có những trải nghiệm khó khăn khi đảm nhận chức Đội trưởng - HLV trưởng của Đội tuyển châu Âu ở kỳ giải Laver Cup 2019. Ở giải đấu đó, tuyển châu Âu với Roger Federer - Rafael Nadal, bằng cách nào đó, vẫn để cho Đội tuyển Thế giới vượt lên dẫn trước với điểm số 11-7 (sau khi Dominic Thiem để thua Taylor Fritz). Nhưng cuối cùng, các chiến thắng của Federer và Zverev đã lật ngược thế cờ...

“Mỗi một chiến thắng đều rất quan trọng”, Borg thừa nhận, “Đó là lý do chúng tôi hiện diện ở đây. Chúng tôi sẽ cố gắng bảo vệ danh hiệu của mình. Mỗi trận đấu đều rất sát sao, căng thẳng. Tôi nghĩ, chúng tôi có chút kém may mắn, nhưng chúng tôi vẫn xử lý tình hình này rất tốt và đó là những gì mà chúng tôi đang làm ngay vào lúc này. Nhưng có điều chắc chắn là - giải đấu sẽ cực kỳ, vô cùng khó khăn!”.

Bjorn Borg xác nhận tuyển châu Âu cố bảo vệ ngôi vô địch

Zverev, người hùng ở giải đấu 2 năm trước, nhưng đang bị tẩy chay khi câu chuyện “thâm cung bí sử” giữa anh và bạn gái cũ lần lượt hiện trên mặt báo (bạn gái cũ cáo buộc bị Zverev hành hung suýt phải tự tử), nhận định: “Đám đông có lẽ sẽ chống lại chúng tôi đôi chút. Nhưng chúng tôi là chúng tôi. Chúng tôi có 6 hảo thủ thuộc tốp 10 đang ở đây. Rất nhiều người chúng tôi đang ở trong trạng thái tuyệt vời. Chúng tôi biết chúng tôi là ứng viên nặng ký giành chiến thắng. Tôi nghĩ, mọi người đều ngóng chờ điều đó. Mọi người cũng chờ đợi thách thức. Chờ xem thế nào”.

Về phần mình, Tsitsipas chia sẻ: “Mục tiêu và kế hoạch tối thượng - duy nhất, của chúng tôi là thể hiện thứ quần vợt hay nhất. Đương nhiên, đám đông sẽ không cổ vũ chúng tôi (người Mỹ sẽ cổ vũ các tay vợt Mỹ trong đội hình tuyển Thế giới, bao gồm “hai tòa tháp” John Isner và Reilly Opelka). Đây là thứ gì đó mà chúng tôi vẫn chờ đợi. Nhưng chúng tôi sẽ chống lại chuyện này, cố gắng chứng tỏ bản thân mình bằng chính lối chơi của chúng tôi. Cuối cùng, thứ quần vợt mà chúng tôi thể hiện mới tính là quan trọng nhất!”.

Laver Cup: Tương lai của quần vợt và tuyển châu Âu như… “tuyển Nga thu nhỏ” ảnh 2 Tsitsipas cũng đã sẵn sàng
Nếu nhìn vào đội hình của tuyển châu Âu, không ít người sẽ cảm thấy giật mình. Nó giống như là “tuyển Nga thu nhỏ”. Medvedev và Rublev là 2 chàng trai Nga quê ở Moscow. Zverev là tay vợt người Đức gốc Nga, nhưng xét về bản chất thì anh chẳng có gì là “Đức” cả, ngoại trừ trưởng thành từ làng quần vợt quốc gia này. Cả cha và mẹ của Zverev đều là người Nga và từng thi đấu thể thao chuyên nghiệp ở trong màu áo của Liên Xô “cũ”.

Tất nhiên, Zverev luôn phủ nhận những gì dính dáng đến Nga, thế nhưng ở trong những trả lời phỏng vấn gần đây, cha của Medvedev, ông Sergey Medvedev có tâm sự là ông và cha của Zverev (ông Alexander Zverev Sr) có mối quan hệ thân tình giống như… “2 ông bạn già người Nga” vậy. Cả 2 làm thân với nhau khi tháp tùng 2 cậu con trai “đậm chất Nga” tham gia nhiều giải đấu thanh thiếu niên vòng quanh châu Âu và có mối quan hệ rất hữu hảo cho đến tận ngày hôm nay, khi 2 cậu con trai đã thành danh…

Laver Cup: Tương lai của quần vợt và tuyển châu Âu như… “tuyển Nga thu nhỏ” ảnh 3 Medvedev trong một buổi tập
Trong khi đó, Tsitsipas cũng có gốc Nga. Mẹ của Tsitsipas, bà Julia Apostoli, là người Nga gốc Hy Lạp, và cũng là cựu tay vợt từng đại diện cho màu áo của Liên Xô “cũ” hồi nhưng năm 1980. Cha của bà, ông ngoại của Tsitsipas, là huyền thoại bóng đá người Nga có dòng máu Hy Lạp - Sergei Salnikov, người từng giành HCV môn bóng đá nam ở kỳ Thế vận hội năm 1956. Ông mất năm 1984, khi mà cha mẹ của Tsitsipas vẫn chưa gặp nhau và cưới nhau.

Tuy ông ngoại đã mất từ rất, rất lâu, nhưng Tsitsipas vẫn tự hào với gốc gác của mình. Mới đây, tay vợt 23 tuổi sinh ra ở thành phố Athens đã mặc trên người chiếc áo của Đội tuyển bóng đá Nga và nói những lời tưởng niệm về ông của mình, cùng với cả những cố cầu thủ đã qua đời sau các tai nạn bất ngờ ở trên sân bóng (ông ngoại của anh qua đời ở tuổi 58, sau một cơn đau tim ngay ở trên sân đấu trong một trận đấu giao hữu), khi giải đấu Vinh danh Salnikov vừa được tổ chức tại thành phố Moscow, hôm thứ Tư 22-9.

Tsitsipas chia sẻ: “Các nhà tổ chức bóng đá Xô viết thân mến. Tôi biết rằng ông ngoại của mình, ông Sergei Salnikov, đã cống hiến cả đời cho bóng đá. Ông ngoại tôi yêu bóng đá đến nỗi, ông có thể dành ra nói hàng tiếng đồng hồ chỉ về trò chơi bóng đá. Cuối cùng thì, chúng ta cũng chờ đợi được những khoảnh khắc về giải đấu đẹp đẽ như thế này. Ngày hôm nay, tất cả chúng ta đều nhớ về Sergei Salnikov một cách nồng ấm nhất”.

Tsitsipas mặc áo tuyển bóng đá Nga và chia sẻ về ông ngoại của mình

Trước đó, hồi năm 2020, Tsitsipas cũng tự hào nói về ông ngoại của mình, người chơi cùng thời với Lev Yasin huyền thoại. Theo như Tsitsipas, một phần làm nên thành công ngày hôm nay của anh, đó là dòng máu Nga chảy bên trong huyết quản. Anh cũng có dòng máu đó, có thứ văn hóa Nga làm nên “chất chơi đáng nể” trên sân đấu trong những ngày này, bên cạnh khả năng “tự diễn biến” và đầy sáng tạo mang chất Hy Lạp…

Hãy chờ xem, “tuyển Nga thu nhỏ” chơi như thế nào giữa lòng nước Mỹ rộng lớn.

Tin cùng chuyên mục