Laver Cup 2018: Tuyển châu Âu bảo vệ thành công ngôi vô địch

Tuyển châu Âu đã bảo vệ thành công ngôi vô địch ở Laver Cup sau 2 chiến thắng đơn quyết định của Roger Federer và Alexander Zverev. Trước đó, trong trận đánh đôi, Federer dù không đánh cặp với Novak Djokovic mà chơi cùng Zverev vẫn phải… gánh chịu thất bại.

Tuyển châu Âu đăng quang ngôi vô địch
Tuyển châu Âu đăng quang ngôi vô địch

Đúng như nhận định của chuyên gia Mark Petchey, Federer và Djokovic không tiếp tục đánh cặp cùng nhau ở Laver Cup 2018, sau màn trình diễn “thảm họa” hôm qua, bất chấp việc nó đã mang lại tiếng cười sảng khoải cho khán giả. Trong trận đấu đầu tiên của ngày thi đấu cuối cùng, khi tỷ số đang là 7-5 nghiêng về phía Tuyển châu Âu, Federer vẫn… đánh đôi, nhưng người đồng đội của anh là “kiếm sĩ trẻ” người Đức gốc Nga Zverev. Đối thủ của họ là bộ đôi người Mỹ John Isner và Jack Sock.

Với Isner cực cao (“Tòa tháp nước Mỹ” cao đến… 2,08 mét), bộ đôi người Mỹ chiếm ưu thế đáng kể ở các tình huống Isner bao sân, còn Sock đứng lưới. Đó là lý do, Isner và Sock đã đánh bại Federer – Zverev với điểm số 4-6, 7-6 (7-2), 11-9. Nhờ vào kết quả này, lần đầu tiên ở Laver Cup năm nay, Tuyển Thế giới vượt lên dẫn trước 8-7 (mỗi chiến thắng trong ngày thi đấu thứ 3 – ngày thi đấu cuối cùng, được tính đến… 3 điểm)

Tuy vậy, Federer lại tiếp tục ứng chiến, để đối đầu với Isner. Không giống như trong trận đánh đôi, Federer chiếm ưu thế trong trận đánh đơn và đã giành được chiến thắng ngược dòng với điểm số 6-7 (5-7), 7-6 (8-6), 10-7. Với kết quả này, Federer giúp tuyển Châu Âu tái lập thế dẫn trước 10-8. Sau đó, Zverev trong trận đánh đơn tiếp theo đã thắng Kevin Anderson (Nam Phi) cũng với điểm số ngược dòng là 6-7 (3-7), 7-5, 10-7. Chiến thắng của Zverev giúp tuyển Châu Âu đào sâu cách biệt 13-8.

Đây là kết quả đủ bảo đảm để Châu Âu bảo vệ thành công ngôi vô địch Laver Cup, vì chỉ còn 1 trận đấu cuối cùng, Tuyển Thế giới dù có giành được chiến thắng cũng chỉ có thể rút ngắn tỷ số xuống còn 11-13. Do đó, trận đấu dự kiến giữa Djokovic và Nick Kyrgios (Australia) đã bị hủy bỏ. Djokovic trở thành tay vợt duy nhất bên phía tuyển Châu Âu không giành được chiến thắng nào. Nhưng điều đó cũng không quá quan trọng, khi anh cũng có cơ hội giương cao chiếc cúp vô địch cùng các đồng đội.

Federer hào hứng cho biết: “Quả là một trận đấu tuyệt vời, một kỳ cuối tuần tuyệt vời. Xin cám ơn Chicago… Không cần biết những gì đã xảy ra, đây là một tuần lễ thành công, một dịp cuối tuần tuyệt diệu. Chúng tôi yêu mến mọi thứ. Thật không thể phấn khích hơn”.

Riêng phần Zverev, cảm thấy hạnh phúc với chiến thắng, nhưng… không “thoải mái” lắm với vai trò HLV bất đắc dĩ của Federer, anh nói đùa: “Tôi chỉ thấy hạnh phúc vì chúng tôi giành được danh hiệu và bảo vệ thành công ngôi vô địch. Ý của tôi là, Federer không phải là HLV giỏi, nhưng chúng tôi sẽ để yên chuyện đó. Không, anh ấy đã hỗ trợ rất nhiều. Anh ấy đã đưa ra một số lời khuyên về mặt chiến thuật và nó rất hiệu quả. Bằng chứng là, tôi đã thắng ván 2 và sau đó là loạt tie-break”.

Lời khuyên của Federer có hữu ích hay không, có lẽ Djokovic là người hiểu rõ nhất. Trong trận đánh đơn hôm qua, Federer sở hữu 20 danh hiệu Grand Slam đã cho Djokovic sở hữu 14 danh hiệu Grand Slam một số lời khuyên, nhưng không thể giúp Djokovic đánh bại Anderson. Dễ hiểu thôi, họ phối hợp cùng nhau trên sân đánh đôi cũng không thắng cơ mà. Nhưng điều đó, thất bại kiểu này, sẽ không ngăn cản Djokovic quay lại với Laver Cup trong tương lai, cụ thể là ở Geneve vào tháng 9 năm sau.

“Tôi nghĩ rằng, việc có được một huyền thoại, Bjorn Borg, ngồi trên băng ghế chỉ đạo, và Roger Federer, cùng với những anh chàng khác, cổ vũ cho bạn qua từng điểm số, sát cánh và hò hét cùng bạn, rồi bạn phải đối mặt với John McEnroe – người ngồi lược trận ở bên kia sân, đó là chuyện độc nhất vô nhị. Tôi đã có nhiều trải nghiệm, tôi đã thật sự may mắn khi được chơi quần vợt ở đẳng cấp cao trong nhiều năm", Djokovic nói.

"Nhưng để tâm sự với Roger về nhiều thứ khác nhau liên quan đến quần vợt, cuộc sống, gia đình, bóng đá và có những chàng trai khác nhảy nhót vui đùa xung quanh, múa may với âm nhạc của Grigor, thưởng thức tiếng ca của Kyle, theo chân Jeremy đi khắp nơi, ồ, có quá nhiều niềm vui. Tôi thật sự hy vọng, chúng tôi có thể có một cơ hội khác để ở cùng với nhau”, Djokovic tâm sự.

>>Các thành viên tuyển Châu Âu đã có trải nghiệm tuyệt vời ở Laver Cup 2018
Laver Cup 2018: Tuyển châu Âu bảo vệ thành công ngôi vô địch ảnh 1
Laver Cup 2018: Tuyển châu Âu bảo vệ thành công ngôi vô địch ảnh 2
Laver Cup 2018: Tuyển châu Âu bảo vệ thành công ngôi vô địch ảnh 3

Tin cùng chuyên mục