Lật ngược thế cờ

Trong bóng đá, hai bàn cách biệt không phải là khoảng cách quá lớn để không thể san lấp. Thái Lan ghi được 2 bàn thì Việt Nam cũng có thể làm điều tương tự, dù xét về tương quan và lịch sử đối đầu giữa 2 đội thì đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn.
Liệu đội tuyển Việt Nam có lật ngược thế cờ trước Thái Lan. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Liệu đội tuyển Việt Nam có lật ngược thế cờ trước Thái Lan. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Nhưng lịch sử AFF Cup, tính từ lúc bắt đầu triển khai thể thức lượt đi - lượt về ở vòng knock-out từ năm 2004 đến nay, cũng đã có tỷ lệ “lội ngược dòng” khá ấn tượng. Theo thống kê của SGGP, trong 16 cặp đấu đã diễn ra ở bán kết của 8 kỳ giải, thì có đến 7 cặp đấu xảy ra việc đội bóng giành chiến thắng ở lượt đi đã không thể tiếp tục thắng ở lượt về.

Trong số này, Việt Nam cũng góp mặt một số trận đấu. Tiêu biểu như tại AFF Cup 2008, dù bị Singapore cầm hòa 0-0 trên sân Mỹ Đình nhưng đến lượt về, Việt Nam giành chiến thắng 1-0. Hoặc tại AFF Cup 2014, dù thắng Malaysia 2-1 trên sân khách nhưng đến lượt về, chúng ta để thua 2-4.

Đến kỳ AFF Cup 2016, sau khi thua Indonesia 1-2 tại Jakarta, tại lượt về Việt Nam thắng lại 2-1 nhưng sau đó để thua trong các hiệp phụ. Màn “lội ngược dòng” kinh điển nhất phải kể đến Indonesia hồi năm 2004. Họ để thua Malaysia 1-2 ngay trên sân nhà, nhưng bất ngờ đánh bại đối thủ đến 4-1 tại Kuala Lumpur để vào chung kết gặp Singapore.

Đó là nói các trận bán kết. Còn ở chung kết, kịch tính càng cao hơn. Trong 8 trận chung kết đã qua, chỉ có duy nhất một lần tại AFF Cup 2004, Singapore thắng Indonesia ở cả 2 lượt đi - về, còn lại đều có những kết quả khác nhau giữa 2 lượt trận. Hồi năm 2008, Việt Nam thắng 2-1 trên đất Thái nhưng chỉ hòa 1-1 trên sân nhà trong một trận đấu suýt nữa người Thái đã đưa vào hiệp phụ.

Chung kết AFF Cup 2016, Indonesia thắng lượt đi 2-1, nhưng để thua 0-2 ở lượt về trước Thái Lan. Năm 2014, người Thái suýt khóc hận khi để Malaysia thắng 3-2 trong trận lượt về tại Bangkok, dù họ đã dẫn 2-0 ở lượt đi. Các năm 2012 và 2010 đều có kịch bản tương tự, đội thua lượt đi đều thắng ở lượt về.

Tất nhiên, không phải cú ngược dòng nào cũng đem đến niềm vui cho đội chiến thắng nếu như họ không thể ghi đủ bàn thắng để san lấp cách biệt ở lượt đi. Điều quan trọng là khi bóng chưa ngừng lăn thì mọi thứ cũng chưa kết thúc.

Theo cựu HLV của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, đồng thời cũng từng dẫn dắt Thái Lan là Steve Darby, thì chỉ cần Việt Nam ghi sớm 1 bàn trong hiệp đầu của trận lượt về thì mọi thứ đều có thể xảy ra.

Hai lượt đấu cũng không khác 2 hiệp đấu, điều quan trọng là phải có những điều chỉnh hợp lý để không mắc sai lầm cũ. Trận thua của Việt Nam ở lượt đi đến từ sai sót cá nhân, trọng tài cùng việc thiếu may mắn. Việc tận dụng tốt cơ hội ghi bàn, kiên nhẫn hơn trong các pha tấn công, thì cơ hội sẽ đến.

Ngoài ra, các đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đều đã thể hiện sự lì lợm và cũng quen với những tình huống bất lợi. Chúng ta từng thực hiện nhiều cú ngược dòng ở giải U23 châu Á, tại Asian Cup 2019 cũng như các trận đấu chưa trọn vẹn trước UAE hay Trung Quốc…

Nhưng cũng có một chi tiết cần lưu ý, Thái Lan là đội bóng không dễ bị đánh bại. Tại AFF Cup 2007, chúng ta cũng gặp họ ở bán kết, để thua 0-2 tại lượt đi và chỉ kiếm được trận hòa 0-0 ở lượt về.

Tin cùng chuyên mục