Lão tướng Goran Pandev: Lần đầu đại diện cho Bắc Macedonia ở Euro, cũng là 'lần cuối ngọt ngào'?

Là một “tên tuổi gạo cội” của làng bóng đá châu Âu, Goran Pandev đã gặt hái gần như... toàn bộ mọi vinh quang ở các giải đấu thuộc bình diện của CLB, từ ngôi vô địch Champions League, FIFA Club World Cup và Serie A hồi năm 2010 (cùng với Inter Milan), đến Coppa Italia 2009, 2012 và 2014 (với Lazio, và Napoli). Tuy vậy, ở bình diện Đội tuyển quốc gia, đây mới là lần đầu tiên anh được tham dự một giải đấu lớn như là Euro 2020…

Pandev trong màu áo Bắc Macedonia
Pandev trong màu áo Bắc Macedonia

Khi mà ông Igor Angelovski công bố Danh sách chính thức 26 tuyển thủ của Bắc Macedonia tham dự VCK Euro 2020, người ta không mấy ngạc nhiên với việc cái tên Pandev (năm nay đã 37 tuổi) vẫn được tin tưởng. “Lão tướng” sinh năm 1983 đã có 117 lần khoác đội bóng của Macedonia suốt từ năm 2001 đến nay, và cũng đã ghi được 37 bàn thắng trong ngần ấy thời gian cống hiến. Anh vẫn chính là niềm tin số 1 ở trên hàng tấn công của “Linh miêu”.

Vừa hoàn thành nghĩa vụ với Genoa (cũng thi đấu ở Serie A) ở trong mùa giải năm nay, Pandev tiếp tục duy trì một phong độ ghi bàn không tồi. Sau 28 lần ra sân, anh đã ghi được 7 bàn thắng. Ở độ tuổi 37, năng lực “nổ súng” của anh như vậy vẫn là khá ổn. Chưa hết, Pandev cũng giữ được thói quen săn bàn cho Bắc Macedonia một cách khá thường xuyên. Trong trận thắng lịch sử 2-1 trước tuyển Đức hôm 31-3 rồi, Pandev là người mở tỷ số ở phút bù giờ hiệp 1. Trước đó, ở chiến dịch play-off giành suất dự VCK Euro 2020, Pandev cũng là người ghi bàn thắng duy nhất trong trận đấu cuối cùng - để đánh bại Georgia 1-0.

Một cầu thủ vẫn giữ phong độ ghi bàn ổn ở bình diện CLB, đặc biệt ở một giải đấu có tính cạnh tranh cao như là Serie A, và vẫn in dấu giày vào những thời khắc quan trọng nhất của tuyển Bắc Maecedonia trong thời gian vừa qua, đương nhiên nên có suất tham dự Euro, và thậm chí còn là chỗ dựa tinh thần, là ngòi nổ quan trọng nhất của đội bóng đến từ quốc gia ban đầu có tên là CH Macedonia, sau đó đổi thành CH Bắc Macedonia (hồi năm 2019 sau thỏa thuận với Hy Lạp).

Ezgjan Alioski, một ngôi sao của tuyển Bắc Macedonia, người vừa trải qua mùa giải tuyệt vời với Leeds United của “HLV cáo già” Marcelo Bielsa ở giải Premier League, nhận xét về tầm quan trọng của Pandev: “Đôi khi, tôi nhìn vào anh ấy và suy nghĩ: “Gã đàn ông này đã 37 tuổi. Thật là khó tin. Hãy mường tượng anh ta trẻ hơn 10 tuổi thử xem, anh ta có thể thắng danh hiệu Quả bóng Vàng. Anh ấy chính là một cầu thủ quá đỗi tuyệt vời”.

“Và không chỉ với chất lượng, kinh nghiệm của anh ấy - anh ấy còn là một người rất tốt. Các bạn không biết cái cách mà anh ấy cư xử xung quanh chúng tôi, dù rằng anh ấy đã thắng Champions League và gặt hái được tất cả mọi vinh quang trong sự nghiệp. Anh ấy chẳng hề cư xử giống như là một ngôi sao. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì, anh ấy luôn ở đó với bạn. Một thế hệ mới đã ập đến, nhưng không có một huyền thoại như là Pandev trong thế hệ này. Anh ấy đã cống hiến quá nhiều cho đất nước, cho đội bóng và là người mà chúng tôi đều nhìn vào. Thật tuyệt vời khi anh ấy đến với một giải đấu lớn sau mọi cố gắng!”.

Những gì Pandev đã làm được trong màu áo Inter, Lazio hay là Napoli, thiết nghĩ không cần phải nhắc lại. Những gì mà Pandev đã làm, giúp Bắc Macedonia đứng đầu D4 ở Vòng đấu bảng của UEFA Nations League mùa giải 2018-2019 (xếp trên cả Armenia, Gibraltar và Liechtenstein), rồi giúp Bắc Macedonia lần lượt đánh bại Kosovo và Georgia ở Vòng play-off Euro 2020, để chính bản thân anh có cơ hội đầu tiên, và gần như cũng là cuối cùng, tham dự Giải Vô địch châu Âu.

Chắc chắn, Pandev sẽ mang đến những kỷ niệm đẹp, giúp tuyển Bắc Macedonia có những trận đấu ra trò trước các đội cứng cựa như là Hà Lan, Ukraine và tuyển Áo ở bảng C.

Tin cùng chuyên mục