Lần đầu tiên sau 60 năm, quyền thủ Cuba có thể thượng đài đấu quyền chuyên nghiệp

Sau 60 năm, các quyền thủ tài danh ở đất nước Cuba nhưng chỉ trong “lãnh địa quyền Anh nghiệp dư” - rồi cũng có dịp rời khỏi đảo quốc của mình, dấn thân vào thế giới đánh quyền chuyên nghiệp rộng lớn đầy thách thức nhưng đầy hứa hẹn. Việc Liên đoàn quyền Anh Cuba hợp tác với Công ty Golden Ring, dưới sự hỗ trợ của WBA, đã mang lại sự kiện lịch sử này.

Quyền Anh Cuba chuẩn bị gia nhập làng đấu quyền chuyên nghiệp
Quyền Anh Cuba chuẩn bị gia nhập làng đấu quyền chuyên nghiệp

Chủ tịch LĐQA Cuba, ông Alberto Puig, hào hứng chia sẻ trên Kênh Truyền hình Quốc gia Cuba: “Cách đây 3 năm rưởi, một cuộc phân tích nghiêm túc đã được khởi động dẫn đến thỏa thuận được phê duyệt bởi Ủy ban Thể thao của nước nhà, và LĐQA Cuba - với Công ty Golden Ring Promotions, về việc đại diện của quyền Anh Cuba gia nhập làng đánh quyền chuyên nghiệp!”.

“Sự chuẩn bị liên tục về mặt thể thao và thi đấu của các võ sĩ Cuba, để đại diện và ghi tên bộ môn quyền Anh của đất nước chúng tôi trong tất cả các giải đấu mà chúng tôi tham dự, và lợi tích kinh tế mà quyền Anh chuyên nghiệp mang lại cho các võ sĩ, Ban huấn luyện và bộ 3 y tế làm việc với các đội tuyển chính là các mục tiêu chính yếu”, ông Puig cho biết khá là cụ thể…

LĐQA Cuba đã ký “hợp đồng đại diện” với Golden Ring Promotions (trụ ở đặt tại Mexico), qua đó, các đại diện của quyền Anh Cuba sẽ có trận đấu đầu tiên tại đất nước châu Mỹ Latinh này vào tháng 5 tới. Dự kiến, các võ sĩ xuất sắc nhất của làng quyền Cuba sẽ tham dự ít nhất 4 sự kiện trong năm 2022 này, với các trận đấu chuyên nghiệp dài 6 ván đấu. Các sự kiện tiếp sau sẽ không chỉ gói gọn ở Mexico mà diễn ra ở nhiều địa điểm tại châu Âu để quảng bá hình ảnh!

Chủ tịch Puig tiết lộ thêm một số chi tiết của “thương vụ” này: “Trong các giai đoạn đầu tiên, một đội gồm khoảng 5-6 võ sĩ sẽ bay sang châu Âu thượng đài với các võ sĩ châu Âu hoặc châu Mỹ Latinh, những người sẽ có cơ hội “quay trở về với trường học đánh quyền Cuba”. Hiện tại, đã có 4 võ sĩ Cuba ký hợp đồng thượng đài chuyên nghiệp cùng ới Golden Ring Promotions”.

Chủ tịch của Golden Ring Promotions, “ông bầu” Gerardo Saldivar, cho biết: “Thật là vinh dự khi đạt được thỏa thuận lịch sử với các cơ quan quản lý thể thao của Cuba, đánh dấu sự thành công trước và sau của quyền Anh. Chúng tôi đã phải làm việc trong một thời gian dài để tích hợp các võ sĩ Cuba với quyền Anh chuyên nghiệp một cách hài hòa và tiến bộ. Ý định của chúng tôi là phân bổ họ vào Bảng xếp hạng của rất nhiều tổ chức quyền Anh chuyên nghiệp khác nhau!”.

Sau Cách mạng Cuba, chính quyền của Cuba đã bãi bỏ các môn thể thao chuyên nghiệp từ năm 1962. Tuy vậy, bóng chày, bóng chuyền và bóng rổ đã có những bước chuyển mình quay trở lại, dù khá chậm rãi, từ năm 2013. Quyền Anh có quá trình hội nhập ban đầu ở mức độ bán chuyên thông qua đội “Dompteurs of Cuba”, tham dự hệ giải World Series of Boxing (WSB) gần đây, với trận đấu cuối cùng diễn ra hồi năm 2018. Hiện tại, có nhiều võ sĩ Cuba thi đấu chuyên nghiệp ở nước ngoài, nhưng đều không được chính quyền Cuba công nhận. Hy vọng mọi thứ sẽ khác…

Tin cùng chuyên mục