Lận đận nghề cầm quân

Sau thế hệ vàng thứ nhất, tức lứa cầu thủ đã tạo nên bước ngoặt cho bóng đá Việt Nam tại SEA Games 1995, “thế hệ vàng 2.0” được dành tôn vinh thế hệ 2003, với những cầu thủ sau này vô địch AFF Cup 2008.
Tài Em (trái) và Minh Phương chưa thể khởi sắc trên ghế HLV. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Tài Em (trái) và Minh Phương chưa thể khởi sắc trên ghế HLV. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tuy nhiên, nếu như sau khi rời sân cỏ, các danh thủ của “thế hệ vàng 1.0” đều thành công sớm với nghề HLV, như Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng, Nguyễn Đức Thắng… thì ở thế hệ kế tiếp, con đường phía sau sân cỏ lại gian nan. Nguyễn Minh Phương là một ví dụ. Khởi đầu bằng việc cầm quân tại Bình Phước nhưng sau đó lại xuống hạng cùng Long An. Khi ra Đà Nẵng, Quả bóng vàng Việt Nam 2010 này cũng đang trầy trật trong việc giữ ghế của mình. Dù là tiền vệ tài hoa một thời nhưng khi làm HLV, dấu ấn về chiến thuật của Minh Phương không quá rõ nét.

Đồng đội cùng thời, một Quả bóng vàng khác là Phan Văn Tài Em hiện cũng chưa tạo dấu hiệu khả quan khi huấn luyện đội Sài Gòn. Đội bóng của Tài Em đang xếp thứ 3 từ dưới lên. Một danh thủ khác thuộc thế hệ 2.0 là Lê Công Vinh mới đây đã phải rời vai trò Quyền Chủ tịch đội TPHCM khi bất đồng quan điểm với lãnh đạo đội bóng. Khả năng Công Vinh làm HLV là rất nhỏ bởi tiền đạo này vẫn chưa trải qua các khóa học cầm quân.

Một cầu thủ khác, ít tiếng tăm hơn nhưng cũng giàu cá tính, là tiền đạo Lê Thanh Xuân của Gạch Đồng Tâm, hiện dẫn dắt đội hạng nhất Bình Phước vào đến tứ kết Cúp quốc gia. Tuy nhiên, sau thất bại 0-2 trước Thanh Hóa, nhiều khả năng cuộc phiêu lưu của thầy trò Thanh Xuân sẽ kết thúc. Chưa kể đội Bình Phước đang chót bảng giải hạng nhất, tương lai khá bất ổn.

Ngoài ra, một loạt cầu thủ khác của thế hệ 2.0 như Phạm Văn Quyến, Phan Như Thuật, Đặng Văn Thành… cũng đang tham gia các khóa học HLV để kéo dài đam mê của mình.

Trên thực tế, từ chỗ chơi bóng hay đến việc cầm quân tốt là một chặng đường không hề trải hoa hồng. Bóng đá Việt Nam đang có một thế hệ HLV mới nhưng không phải ai cũng thành công. Trần Minh Chiến vẫn chưa thể hiện được nhiều khi cầm quân tại Bình Dương. Nguyễn Văn Sỹ đang gặp khó khăn với đội bóng quê nhà Nam Định. Trương Việt Hoàng đang bị lung lay ghế ở Hải Phòng. Nguyễn Đức Thắng mới quay lại nhậm chức tại Thanh Hóa, chưa biết khả năng thành công ra sao.

Ngược lại, những cựu cầu thủ Chu Đình Nghiêm (Hà Nội), Dương Minh Ninh (HA.GL), Lê Đình Tân (Khánh Hòa), Nguyễn Đức Thắng (SLNA) lại đang có những thành tích khích lệ dù khi còn đá bóng, họ không phải là những ngôi sao nổi bật.

Tin cùng chuyên mục