Làm tiền từ bóng đá

Với các CLB khác, đi nước ngoài thi đấu đồng nghĩa với việc thất thu, đồng nghĩa với việc chỉ trông chờ vào lượng du học sinh ít ỏi làm khán giả thì người Bình Dương lại không nghĩ như vậy...

Mở đầu bằng các tour trong nước

Dù Hội cổ động viên Thể Công hay Thép-Cảng trước kia, cứ mỗi lần đội bóng nhà đi thi đấu ở các tỉnh lân cận thì lại phải vất vả xin xe, xin hỗ trợ đủ thứ từ CLB vẫn được coi là “đỉnh” trong việc kéo được CĐV đến sân. Bởi so ra, họ vẫn hơn hẳn các CLB khác trong việc đưa được CĐV đến sân khách.

Cứ nhìn cái cảnh những CLB lớn khác như Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tâm Long An hay SHB Đà Nẵng mỗi lần đi sân khách là khán đài trống hoác, dẫu lượng người yêu thích đội bóng này không ít, mới thấy buồn. Ấy là còn đỡ, chứ nhiều đội bóng thi đấu ngay trên sân nhà còn phải “lùa” nhân viên đi xem, mở cửa mời khán giả vào sân miễn phí mà còn chẳng có ai thèm vào thì chuyện các CĐV có mặt trên từng cây số cùng đội bóng quả là... sốc.

Cả trăm CĐV của B.Bình Dương đã được tổ chức sang Singapore vừa du lịch, vừa kết hợp cổ vũ đội nhà ở AFC Cup 2009. Ảnh: Hoàng Hùng

Còn nhớ, dân phố núi bàn tán xôn xao vì lần đầu tiên họ thấy lượng CĐV đội bạn đông đến thế xuất hiện ở Pleiku với trống kèn inh ỏi. Còn nhớ, Hội CĐV Nha Trang “ngưỡng mộ” thế nào khi thấy có đến cả trăm CĐV Bình Dương đổ về Nha Trang, thậm chí còn chủ động mời hội CĐV Nha Trang đá bóng giao hữu trước khi trận đấu giữa 2 đội diễn ra.

Thật ra thì Công ty du lịch Đất Thủ đã nhìn thấy cơ hội làm ăn ngay từ đội bóng Bình Dương ở cái ngày mà đội bóng này bước lên sân chơi chuyên nghiệp. Họ đeo bám và liên kết với Hội CĐV tỉnh để lên kế hoạch thật hoành tráng ở những trận đấu được lãnh đạo hội coi là “đinh”. Tất nhiên, nếu chỉ để đi đến nơi coi đá bóng xong rồi về thì chắc chẳng có mấy người chấp nhận bỏ tiền đi xa, thế nên phía Hội cổ động viên và công ty du lịch đã quyết định tổ chức cho mọi người đi du lịch theo kiểu “tour thể thao”, kết hợp xem bóng đá với xem thắng cảnh.

Kết quả, mùa bóng 2007 và 2008, số lượng người đăng ký đi cùng đội bóng Bình Dương ở các trận đấu xa ngày càng tăng, chính vì thế, Công ty du lịch Đất Thủ coi đây như mảnh đất màu mỡ cần được khai thác triệt để.

Thi đấu hải ngoại, càng lời

Những tưởng tour để CĐV Bình Dương có thể tham gia xa nhất cũng chỉ đến Hà Nội là cùng. Mùa bóng 2008, hơn 100 CĐV đất Thủ Đầu Một có mặt ở thủ đô thật sự là dấu son của Hội CĐV Bình Dương trong việc đưa CĐV đồng hành cùng đội bóng. Nó khiến lãnh đạo đội bóng miền Đông Nam bộ này cũng nở mày nở mặt, khiến cầu thủ đội bóng này tự hào khi có thể đưa người thân mình đến xem những trận đấu quan trọng với giá cả “hữu nghị” nhất. Thế nhưng, lãnh đạo hội CĐV và phía Công ty du lịch Đất Thủ không nghĩ thế!

Mùa giải 2009, khi Bình Dương xếp bảng thi đấu AFC Cup cùng các đội bóng trong khu vực Đông Nam Á, lãnh đạo đội bóng, lãnh đạo hội CĐV và công ty du lịch Đất Thủ đã bàn bạc kỹ lưỡng trong việc “bành trướng” đưa CĐV mình ra nước ngoài. Họ coi đây như một cơ hội làm ăn và cũng là cơ hội để đột phá thành đội bóng đầu tiên đưa được khán giả đến với sân chơi nước ngoài, điều mà không ít các CLB lớn khác trên thế giới đã làm được.

Vì thế, thật bất ngờ khi CĐV đăng ký đi Singapore để xem Bình Dương thi đấu cùng Home United lên đến con số gần 100 người, trong đó có cả những phụ nữ chưa từng đến sân bóng lần nào, dù giá tour chẳng hề rẻ: hơn 400 USD/người. Và đương nhiên, trong số những CĐV ấy không hề thiếu những người thân của cầu thủ như vợ, con thủ môn Thế Anh, vợ cầu thủ Châu Phong Hòa, Văn Hải hay người yêu của Như Thành.

Chính các cầu thủ cũng khoái trá với việc có thể tận dụng chuyện đi thi đấu ở nước ngoài thành cơ hội du lịch cho những người họ thương yêu. Họ coi việc có mặt của những người thân như động lực để thi đấu tốt hơn. Cứ nhìn cái cảnh các CĐV Bình Dương háo hức đi thăm thú cảnh đẹp ở nước ngoài trong lúc chờ đến thời điểm vào sân mới thấy, rõ ràng bóng đá Việt Nam vẫn có cách kiếm ra tiền. Vấn đề chỉ là sự nhanh nhạy trong kinh tế và có chịu làm hay không mà thôi.

Thế mới thấy chẳng lạ khi AFC thúc ép các CLB Việt Nam phải biết kinh doanh từ bóng đá, bởi việc làm tiền từ bóng đá hóa ra cũng chẳng khó cho lắm. Ngặt nỗi, các “hiện tượng đẹp” như việc liên kết với nước ngoài để đào tạo trẻ, hay tìm cách đưa khán giả nhà đến với các trận đấu xa chỉ mới xuất hiện từ các CLB như sự lóe sáng, chứ chưa là chủ trương chung của những người làm bóng đá ở Việt Nam cũng như của VFF. 

TẤT ĐẠT
(SGGP thể thao)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Karim Benzema đang có mùa giải hay nhất sự nghiệp.

Benzema trước “cơ hội của đời người”

Lần cuối cùng Karim Benzema có mặt trong trận chung kết Champions League, anh chỉ sắm vai phụ cho Cristiano Ronaldo. Nhưng mọi chuyện sẽ khác rất nhiều khi chân sút 34 tuổi người Pháp ra sân cùng Real Madrid vào thứ bảy này trong trận chung kết với Liverpool ở Paris.

Quần vợt

Aelxander Zverev

Roland Garros: Carlos Alcaraz và Alexander Zverev - Ứng viên thoát khốn khó sau 5 ván đấu

Dù được đánh giá rất cao, thuộc tốp 5 Ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch đơn nam của Roland Garros 2022, nhưng không có gì bảo đảm cả Carlos Alcaraz lẫn Alexander Zverev không gặp các trở ngại gian khó, thậm chí bị loại sớm tại Grand Slam trên mặt sân đất nện năm nay. Cả 2 vừa “thoát khốn” sau các trận đấu dài 5 ván kiểu marathon nghẹt thở…

Các môn khác