Làm tiền từ bóng đá

Với các CLB khác, đi nước ngoài thi đấu đồng nghĩa với việc thất thu, đồng nghĩa với việc chỉ trông chờ vào lượng du học sinh ít ỏi làm khán giả thì người Bình Dương lại không nghĩ như vậy...

Mở đầu bằng các tour trong nước

Dù Hội cổ động viên Thể Công hay Thép-Cảng trước kia, cứ mỗi lần đội bóng nhà đi thi đấu ở các tỉnh lân cận thì lại phải vất vả xin xe, xin hỗ trợ đủ thứ từ CLB vẫn được coi là “đỉnh” trong việc kéo được CĐV đến sân. Bởi so ra, họ vẫn hơn hẳn các CLB khác trong việc đưa được CĐV đến sân khách.

Cứ nhìn cái cảnh những CLB lớn khác như Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tâm Long An hay SHB Đà Nẵng mỗi lần đi sân khách là khán đài trống hoác, dẫu lượng người yêu thích đội bóng này không ít, mới thấy buồn. Ấy là còn đỡ, chứ nhiều đội bóng thi đấu ngay trên sân nhà còn phải “lùa” nhân viên đi xem, mở cửa mời khán giả vào sân miễn phí mà còn chẳng có ai thèm vào thì chuyện các CĐV có mặt trên từng cây số cùng đội bóng quả là... sốc.

Cả trăm CĐV của B.Bình Dương đã được tổ chức sang Singapore vừa du lịch, vừa kết hợp cổ vũ đội nhà ở AFC Cup 2009. Ảnh: Hoàng Hùng

Còn nhớ, dân phố núi bàn tán xôn xao vì lần đầu tiên họ thấy lượng CĐV đội bạn đông đến thế xuất hiện ở Pleiku với trống kèn inh ỏi. Còn nhớ, Hội CĐV Nha Trang “ngưỡng mộ” thế nào khi thấy có đến cả trăm CĐV Bình Dương đổ về Nha Trang, thậm chí còn chủ động mời hội CĐV Nha Trang đá bóng giao hữu trước khi trận đấu giữa 2 đội diễn ra.

Thật ra thì Công ty du lịch Đất Thủ đã nhìn thấy cơ hội làm ăn ngay từ đội bóng Bình Dương ở cái ngày mà đội bóng này bước lên sân chơi chuyên nghiệp. Họ đeo bám và liên kết với Hội CĐV tỉnh để lên kế hoạch thật hoành tráng ở những trận đấu được lãnh đạo hội coi là “đinh”. Tất nhiên, nếu chỉ để đi đến nơi coi đá bóng xong rồi về thì chắc chẳng có mấy người chấp nhận bỏ tiền đi xa, thế nên phía Hội cổ động viên và công ty du lịch đã quyết định tổ chức cho mọi người đi du lịch theo kiểu “tour thể thao”, kết hợp xem bóng đá với xem thắng cảnh.

Kết quả, mùa bóng 2007 và 2008, số lượng người đăng ký đi cùng đội bóng Bình Dương ở các trận đấu xa ngày càng tăng, chính vì thế, Công ty du lịch Đất Thủ coi đây như mảnh đất màu mỡ cần được khai thác triệt để.

Thi đấu hải ngoại, càng lời

Những tưởng tour để CĐV Bình Dương có thể tham gia xa nhất cũng chỉ đến Hà Nội là cùng. Mùa bóng 2008, hơn 100 CĐV đất Thủ Đầu Một có mặt ở thủ đô thật sự là dấu son của Hội CĐV Bình Dương trong việc đưa CĐV đồng hành cùng đội bóng. Nó khiến lãnh đạo đội bóng miền Đông Nam bộ này cũng nở mày nở mặt, khiến cầu thủ đội bóng này tự hào khi có thể đưa người thân mình đến xem những trận đấu quan trọng với giá cả “hữu nghị” nhất. Thế nhưng, lãnh đạo hội CĐV và phía Công ty du lịch Đất Thủ không nghĩ thế!

Mùa giải 2009, khi Bình Dương xếp bảng thi đấu AFC Cup cùng các đội bóng trong khu vực Đông Nam Á, lãnh đạo đội bóng, lãnh đạo hội CĐV và công ty du lịch Đất Thủ đã bàn bạc kỹ lưỡng trong việc “bành trướng” đưa CĐV mình ra nước ngoài. Họ coi đây như một cơ hội làm ăn và cũng là cơ hội để đột phá thành đội bóng đầu tiên đưa được khán giả đến với sân chơi nước ngoài, điều mà không ít các CLB lớn khác trên thế giới đã làm được.

Vì thế, thật bất ngờ khi CĐV đăng ký đi Singapore để xem Bình Dương thi đấu cùng Home United lên đến con số gần 100 người, trong đó có cả những phụ nữ chưa từng đến sân bóng lần nào, dù giá tour chẳng hề rẻ: hơn 400 USD/người. Và đương nhiên, trong số những CĐV ấy không hề thiếu những người thân của cầu thủ như vợ, con thủ môn Thế Anh, vợ cầu thủ Châu Phong Hòa, Văn Hải hay người yêu của Như Thành.

Chính các cầu thủ cũng khoái trá với việc có thể tận dụng chuyện đi thi đấu ở nước ngoài thành cơ hội du lịch cho những người họ thương yêu. Họ coi việc có mặt của những người thân như động lực để thi đấu tốt hơn. Cứ nhìn cái cảnh các CĐV Bình Dương háo hức đi thăm thú cảnh đẹp ở nước ngoài trong lúc chờ đến thời điểm vào sân mới thấy, rõ ràng bóng đá Việt Nam vẫn có cách kiếm ra tiền. Vấn đề chỉ là sự nhanh nhạy trong kinh tế và có chịu làm hay không mà thôi.

Thế mới thấy chẳng lạ khi AFC thúc ép các CLB Việt Nam phải biết kinh doanh từ bóng đá, bởi việc làm tiền từ bóng đá hóa ra cũng chẳng khó cho lắm. Ngặt nỗi, các “hiện tượng đẹp” như việc liên kết với nước ngoài để đào tạo trẻ, hay tìm cách đưa khán giả nhà đến với các trận đấu xa chỉ mới xuất hiện từ các CLB như sự lóe sáng, chứ chưa là chủ trương chung của những người làm bóng đá ở Việt Nam cũng như của VFF. 

TẤT ĐẠT
(SGGP thể thao)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bóng đá trong nước

Phó TTK VFF Nguyễn Minh Châu đón ông Kim Hyun Tae tại trụ sở VFF

HLV Kim Hyun Tae hoàn tất việc cách ly

Một trong những trợ lý người Hàn Quốc của HLV Park Hang-seo là HLV thủ môm Kim Hyun Tae đã hoàn tất 14 ngày được cách ly y tế và đã có mặt tại VFF vào ngày 3-12.

Bóng đá quốc tế

Quần vợt

Federer hiện đang xếp hạng 5 thế giới, nhưng...

Phó Chủ tịch LĐQV Đức Dirk Hordorff: Lẽ ra Roger Federer không còn ở trong tốp 50 thế giới

Không chơi bóng nhiều trong mùa giải năm nay, thế nhưng huyền thoại quần vợt người Thụy Sỹ - Roger Federer, vẫn giữ được ngôi hạng 5 thế giới trên bảng điểm xếp hạng của ATP, với tổng điểm 6.630, thua “Tay súng trẻ người Nga” Daniil Medvedev những 1840 điểm. Điều này khiến cho một chuyên gia - Phó Chủ tịch LĐQV Đức, ông Dirk Hordorff cảm thấy bất mãn.

Các môn khác

Khabib họp báo giớ thiệu về "Đế chế" EFC của anh

Khabib Nurmagomedov: Sẽ quay lại nhưng “chỉ vì tiền” - 100 triệu USD, sẽ cân nhắc cách hành xử với Conor McGregor

Trong buổi họp báo mới đây tổ chức tại Moscow, “Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov đã trả lời rất nhiều thắc mắc của giới báo chí - truyền thông, đặc biệt xung quanh khả năng anh quay lại sàn đài trong tương lai. Với Khabib, anh không còn hứng thú với MMA nữa, nhưng nếu có khoản tiền thích hợp, khoảng 100 triệu USD, có thể anh sẽ suy nghĩ lại…