Lâm Tấn Phát - ‘Nhân tố X’ của HLV Phạm Minh Giang

Trên chuyến tàu mang mã hiệu World Cup 2021 của đội tuyển futsal Việt Nam, Lâm Tấn Phát có thể lên muộn, nhưng lại là nhân tố được đón nhận nhiều sự chờ đợi để mang đến yếu tố bất ngờ.
Lâm Tấn Phát được triệu tập vào đội tuyển futsal Việt Nam chuẩn bị cho World Cup 2021
Lâm Tấn Phát được triệu tập vào đội tuyển futsal Việt Nam chuẩn bị cho World Cup 2021

“Một tình huống chẳng có gì nguy hiểm, nhưng Tấn Phát bất ngờ lập công để mang về chiến thắng cho Sahako FC. Thất bại này ảnh hưởng nghiêm trọng đến thứ hạng chung cuộc của Kardiachain Sài Gòn (K.SG), còn Sahako được tiếp đà thăng hoa và cuối giải giành ngôi á quân”, cựu HLV K.SG Nguyễn Bảo Trung - nay Phó Giám đốc kỹ thuật Thái Sơn Nam nhớ về kỷ niệm đáng nhớ với Tấn Phát. 

Tinh thần cầu tiến

Trận cầu mà ông Trung nhắc đến là chiến thắng 3-2 của Sahako FC trước K.SG tại Giải futsal VĐQG 2020. Khi tỉ số đang 2-2 với thế trận căng thẳng, từ quả đá phạt góc của đồng đội, Tấn Phát vung cái chân trái cực nhanh đưa bóng đi chéo góc và ghi bàn thắng cuối cùng của trận đấu. Đó chỉ là một trong số nhiều bàn thắng quyết định mà Tấn Phát ghi được khiến tất cả ngỡ ngàng và mang đến cảm xúc vỡ òa cho đội nhà. 

Lâm Tấn Phát - ‘Nhân tố X’ của HLV Phạm Minh Giang ảnh 1 Lâm Tấn Phát của Sahako FC
Trước khi trở thành ngôi sao của Sahako FC và có một suất “ăn cơm tuyển”, hành trình đã đi của Tấn Phát trải qua vô vàn khó khăn, thử thách và tôi luyện rất nhiều. Đi lên từ sân chơi “phủi”, thất bại đầu tiên của Phát ở môi trường chuyên nghiệp là thử việc bất thành tại Sanatech Khánh Hòa. Nhưng tài năng của anh sau đó đã được ban huấn luyện Tân Hiệp Hưng nhận thấy và trao cơ hội. 

Với nỗ lực và tinh thần cầu tiến, cầu thủ có biệt danh Phát “đề” chính thức chào sân chơi chuyên nghiệp trong màu áo của Thái Sơn Bắc ở mùa giải 2014. Sau đó, anh chinh phục các danh hiệu quốc gia với Thái Sơn Nam. Đến cuối mùa giải 2017, Tấn Phát ra mắt ấn tượng với đội bóng mới Sahako FC tại Giải futsal TPHCM mở rộng. Đó là tiền đề giúp Ala này nhanh chóng trở thành nhân vật chính trên sa bàn của HLV Nguyễn Tuấn Anh.

Phát “đề” sở hữu cái chân trái cực ngoan với tỉ lệ mang về những bàn thắng quan trọng cực cao. Chuyện Tấn Phát chơi ổn định đã có từ các mùa giải trước, nhưng anh chỉ thật sự bùng nổ ở lượt đi Giải futal VĐQG 2021. Tám bàn thắng sau 9 trận, Ala sinh năm 1990 giúp Sahako FC tiếp tục duy trì lợi thế dẫn đầu trong cuộc đua song mã với Thái Sơn Nam.

Tấn Phát thăng hoa ở CLB, nhưng lại lỡ hẹn chuyến tàu của đội tuyển futsal Việt Nam vòng play-off World Cup 2021 với Lebenon. HLV Phạm Minh Giang đã đối diện với sự chỉ trích trên cộng đồng mạng khi không điền tên Phát "đề". Dù vậy, mỗi HLV đều có chiến thuật, cách dùng người riêng, và ông thầy có biệt danh “Giang râu” đã minh chứng cho những toan tính của mình chính xác với tấm vé thông hành đến World Cup 2021 cho đội nhà.

Đây rồi nhân tố X

Tất nhiên, VCK World Cup ở một đẳng cấp hoàn toàn khác, một sân chơi phải dành cho những con người xuất sắc nhất. Và HLV Phạm Minh Giang - vốn được biết là người đi tìm ý tưởng về chiến thuật, cách xây dựng đội hình bằng những nhân tố mới, công thức mới sẽ không bỏ lỡ một nhân tài nào. Phát “đề” - một tài năng vốn lỡ hẹn với vòng play-off đã được trao cơ hội để hướng đến World Cup 2021.

Lâm Tấn Phát - ‘Nhân tố X’ của HLV Phạm Minh Giang ảnh 2 Tấn Phát (hàng đứng, ở giữa) ra mắt giải đấu quốc gia đầu tiên vào năm 2014 trong màu áo Thái Sơn Bắc
Nằm ở bảng "tử thần" với Brazil - đội tuyển từng 5 lần vô địch thế giới Brazil, bên cạnh 2 đội tuyển mạnh CH Séc và Panama, mặt khác, khi các đối thủ đã “soi kỹ” màn trình diễn của Việt Nam tại vòng play-off, HLV Phạm Minh Giang rất cần có một nhận tố X để tạo nên sự bất ngờ. Đồng nghĩa khi gọi Tấn Phát lên tuyển, anh đã là ứng viên sáng giá trong bảng danh sách được chiến lược gia gốc Phan Thiết “quy hoạch”.

Ngày biết tin được triệu tập lên đội tuyển, Tấn Phát đã đón nhận rất nhiều lời chúc mừng từ mọi người. Tấm vé lên tuyển dù hơi muộn, nhưng là sự thừa nhận với những cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ, và đợi chờ của ngôi sao Sahako. Nhưng quan trọng hơn là niềm tin từ chính HLV Phạm Minh Giang cho chiến dịch World Cup dự báo đầy khó khăn sắp đến. 

Lâm Tấn Phát - ‘Nhân tố X’ của HLV Phạm Minh Giang ảnh 3 Tấn Phát (số 16) trụ cột của Sahako FC hiện tại
Với “nhân tố X” mang tên Tấn Phát, chúng ta có quyền hy vọng Ala này sẽ thổi luồng gió mới ở đội tuyển và tạo nên bất ngờ cho đối thủ. 

Tin cùng chuyên mục