Làm quen với eSports - Bài 3: eSports...vào đại học

Kể từ AIG 2009, thể thao điện tử (e-sports) đã được xã hội công nhận là một trong những bộ môn thể thao chính thức. Cuối năm 2008, Hội Thể thao Điện tử và Giải trí (VIRESA) ra mắt, bắt đầu “quy hoạch” hoạt động thể thao điện tử trên cả nước và thành lập “đội tuyển thể thao điện tử Việt Nam”.

Bộ môn thể thao điện tử, được phát triển theo hướng xã hội hóa này, cũng được đưa vào đào tạo trong ngành Thể thao Giải trí của Đại học Thể dục Thể thao TP. Hồ Chí Minh.

Trong giai đoạn từ 2009 – 2013, thể thao điện tử Việt Nam đã có bước tiến triển vượt bậc. DotA tiếp tục gặt hái thành công với StarsBoba vào năm 2010 và 2011, trước khi nó kết thúc sứ mệnh lịch sử của mình để nhường chỗ cho những môn e-sports “đàn em” tiếp bước.

Ngày 9/9/2012, thể thao điện tử Việt Nam gây chấn động với việc đội tuyển Saigon Jokers đăng quang ngôi vô địch Liên Minh Huyền Thoại toàn khu vực Đông Nam Á và giành suất tham dự vòng chung kết vô địch thế giới tại Los Angeles, Mỹ. Tại vòng chung kết toàn thế giới tháng 10/2012, đội Saigon Jokers đã xuất sắc đánh bại Á quân Bắc Mỹ để giành hạng 9 toàn đoàn và giành phần thưởng trị giá 1 tỉ đồng.

Nhận thức được e-sports là xu hướng chung của thời đại công nghệ thông tin và Internet phát triển, Tổng cục Thể dục Thể thao đã chính thức công nhận bộ môn e-sports là thể thao đích thực, trong đó có bộ môn Liên Minh Huyền Thoại là đáng chú ý nhất.

Trong các bộ môn E-sports diễn ra tại AIMAG 4, Việt Nam tham gia ba bộ môn gồm: Liên Minh Huyền Thoại – môn e-sports phổ biến nhất thế giới hiện nay, FIFA 13 và Need for Speed: Shift 2 Unleashed. Đội tuyển môn Liên Minh Huyền Thoại lấy nòng cốt là đội Saigon Jokers.

Có thể nói, nền thể thao điện tử của Việt Nam vẫn là một nền e-sports non trẻ, dù trong những năm vừa qua các tổ chức tư nhân, các nhà phát hành game và Tổng cục Thể dục Thể thao nâng đỡ, e-sports Việt vẫn còn gặp rất nhiều những khó khăn trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nguồn tài trợ và cách nhìn nhận của xã hội đối với game.

Bốn năm qua, nền e-sports của các quốc gia có mặt ở AIMAG cũng có sự thăng tiến vượt bậc. Thế nhưng, nhìn vào những nỗ lực không mệt mỏi và quyết tâm chiến thắng của những vận động viên e-sports nước nhà, đoàn thể thao Việt Nam hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào khả năng thành công ở những bộ môn này.

>> Bài 1: Games và eSports

>> Bài 2: Tổ chức giải đấu eSports

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất