Làm quen với eSports - Bài 1: Games và eSports

Thể thao điện tử (eSports) là những game mà trong đó hình thức thi đấu được quy định rõ ràng như trong thể thao, các quy tắc phân định thắng thua được quy định một cách chặt chẽ.

eSports khác với game thông thường ở chỗ nó đòi hỏi game thủ phải suy nghĩ trong thi đấu, cần luyện tập kỹ năng, khả năng kết hợp với đồng đội và phải có tinh thần thể thao.

eSports cũng khác với game online ở chỗ nó có thể được tổ chức như một giải đấu thể thao thực sự, có sự tập trung, không phải cày kéo để có được đẳng cấp… Mọi thứ đều phụ thuộc vào khả năng và trình độ của người chơi.

eSports mang tính đại chúng. Các tựa game eSports được đông đảo game thủ biết đến và tham gia. Các tựa game eSports thường có tuổi thọ rất cao và đa phần đều xuất hiện từ rất lâu rồi như: Warcraft III, Starcraft, Counter Strike 1.3, ....

Nắm được điểm mấu chốt cũng như là yếu tố quan trọng đó, các nhà phát triển khi muốn xây dựng một tựa game eSports đều đặt vấn đề cấu hình lên hàng đầu, League of Legends hay Heroes of Newerth xuất hiện gần đây dù đồ hoạ rất đẹp nhưng đều khá thân thiện với đại đa số cấu hình của các phòng máy tại Việt Nam.

eSports cũng mang tính cộng đồng cao khi các game thủ luyện tập và chơi một bộ môn eSports như DotA hay AoE sẽ tìm đến nhau, từ đó tạo thành một sân chơi cũng như môi trường giúp họ cọ xát và giải trí.

Tâm lý chung của các game thủ eSports là tìm được nơi để luyện tập thích hợp và quan trọng hơn là một nhóm những người chơi khác phù hợp với mình mà thành lập đội game riêng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các tựa game cần tinh thần phối hợp và hỗ trợ cao như DotA, League of Legends, Heroes of Newerth...

Quang trọng hơn là tính đồng đội. Ngày nay tuy vẫn còn tồn tại một số bộ môn thi đấu cá nhân nhưng đại đa số các bộ môn eSports đều đặt nặng tinh thần đồng đội và khả năng hành động, xử lý theo nhóm. Điều này thể hiện rất rõ ở những tựa game như DotA, League of Legends…

Tính cạnh tranh, đối kháng cũng dễ nhìn thấy ở eSports. Sau khi làm quen với eSports, mục đích của game thủ sẽ chuyển dần từ giải trí sang luyện tập để nâng cao kinh nghiệm nhằm giành chiến thắng trong các trận đấu tiếp theo.

Trong những trận đấu thông thường, tính đối kháng của các tựa game eSports đã được thể hiện rất rõ, mục tiêu của game thủ đều hạ gục đối phương và tìm cho mình một chiến thắng vẻ vang. Điều này càng được thể hiện rõ hơn nữa qua sự tập trung cao độ của các game thủ khi họ thi đấu.
eSports ngày càng có tính chuyên nghiệp.

Khi các game thủ luyện tập một bộ môn eSports nhất định, họ có thể giành được giải thưởng từ các giải đấu mà họ tham gia. Theo thời gian, các liên đoàn hay công ty thể thao điện tử sẽ đứng ra quản lí các game thủ chuyên nghiệp, cũng như tổ chức các giải đấu. Ngoài ra, các đội game chuyên nghiệp thi đấu tự do thường được những công ty lớn hoặc cá nhân đứng ra tài trợ.

Ngoài ra, eSports có ảnh hưởng đến văn hoá một số quốc gia. Starcraft đã trở nên rất phổ biến ở Hàn Quốc, các game thủ Starcraft chuyên nghiệp tại đây được đánh giá ngang bằng với các ngôi sao điện ảnh hay âm nhạc.

Theo Garena Vn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất