Làm mới màu Thiên Thanh

Ngày 8-6-2016, tài khoản Twitter chính thức của LĐBĐ Italia đăng tải một dòng trạng thái xác nhận: “Giampiero Ventura sẽ là HLV trưởng tiếp theo của tuyển Italia”.
Đó là một cú sốc nhẹ với những người hâm mộ bóng đá Ý. Tất cả đang bùng nổ với một Antonio Conte trẻ trung và máu lửa tại Euro 2016, giờ sẽ phải quen với một ông già 68 tuổi, cộng thêm thành tích nghèo nàn của sự nghiệp. Những câu hỏi đặt ra liên tiếp với LĐBĐ nước này, và câu trả lời của họ là: “Chúng tôi chọn ông ấy vì muốn thay máu đội tuyển” 
Tại sao lại đặt trọng trách thay máu đội tuyển lên một ông già, điều đó có vô lý quá không? Với những ai am hiểu bóng đá Ý điều đó có vẻ như là không. Ventura dù chỉ dẫn dắt hầu hết các CLB “làng nhàng” như kiểu Sampdoria, Lecce, Cagliari, Venezia, Pisa, Bari, Verona, Messina, Udinese và Spezia và tất nhiên không thể có danh hiệu lớn nào, thế nhưng cái làm nên giá trị của HLV này, đó là ông được coi là “nghệ nhân nhào nặn” những ngôi sao trẻ. Những Verrati, Immobile, Bellotti có ngày hôm nay, là nhờ vào công phát hiện, đào tạo và chăm bẵm của HLV lão làng này.
Đó không phải chỉ là mong đợi trên bản kế hoạch “giấy” nữa, cuộc cách mạng “thiên thanh” đã thực sự xuất hiện. Một đội hình có độ tuổi trung bình trẻ nhất trong 10 năm qua của ĐTQG Italia đã được trình làng tuần trước trong trận giao hữu với San Marino. 23,5 tuổi, một con số thực sự chỉ xuất hiện trong những tưởng tượng của các HLV trước đó, bởi chúng ta biết rằng, Serie A là nơi mà những “tài năng trẻ” khó phát huy được tác dụng. Thế nhưng, sau một mùa giải “thiên thời” với sự nổi lên của Atalanta, Torino, Fiorentina, những đội bóng đã mạnh dạn trao nhiều cơ hội hơn cho các măng non, HLV Ventura có thêm “bột” để gột nên “hồ”. Đội bóng trẻ trung ấy đã đánh bại San Marino 8-0, tất nhiên chiến thắng đó không có nhiều ý nghĩa để định danh sức mạnh đội bóng, vì đối thủ quá yếu, nhưng đó là “lợi thế tâm lí” cực lớn trong những bước đi cách mạng đầu tiên của vị chiến lược gia nội địa này.
Sẽ có rất nhiều cầu thủ đã được góp mặt ở đợt tập trung trước trận gặp San Marino, sẽ vắng mặt ở trận giao hữu với Uruguay, vì nhiều trụ cột của ĐT sẽ quay lại, thế nhưng lần đầu tiên với “thiên thanh” sẽ giúp họ có thêm động lực cho những lần tiếp theo, và với HLV Ventura, cơ hội dành cho những cái tên trẻ sẽ tăng lên nhiều hơn. U20 Italia lọt vào bán kết World Cup U20, cộng thêm việc ĐT Italia có một đội hình dồi dào tài năng trẻ, khái niệm về một Italia của những ông già có vẻ sẽ dần chìm vào quên lãng, để nhường chỗ cho những màu xanh đầy hy vọng. Belotti vua phá lưới Serie A ở tuổi 23, Verrati một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới ở tuổi 24, Donarumma, người đang sẵn sàng phá kỷ lục thủ môn đắt giá nhất thế giới của Buffon, năm nay mới chỉ 18 tuổi. Đang có một màu thiên thanh đầy hy vọng dành cho các Tifosi.

Tin cùng chuyên mục