Giải xe đạp quốc tế VTV – Cúp Tôn Hoa Sen 2018

Làm máy kéo hơn 120 km, Javier vẫn không đánh được áo vàng

Chơi nổi bật trong chặng 13 từ Đắk Nông đi Đồng Xoài (Bình Phước) (183 km), Javier đã bất thành trong việc đánh áo vàng dù phải làm đầu máy chính kéo trong quãng đường 120 km.

Javer phải lên làm đầu kéo hơn 120 km.
Javer phải lên làm đầu kéo hơn 120 km.

Ngay sau khi xuất phát, Tập đoàn Lộc Trời tỏ rõ quyết tâm lật đổ áo vàng của David Van Eerd (Hà Lan) khi họ có 2 mũi tấn công. Mũi đầu tiên, ngoại binh Ali đang đứng thứ 2 bảng tổng sắp chỉ cách áo vàng 16 giây nhưng khó đánh vì bị David Van Eerd chú ý cùng các ứng viên khác Loic (Bike Lfie Đồng Nai), Ronald Oranza (Philippines), Odie Purnomo Setiawan (Indonesia), Jang Jiung (Hàn Quốc). Đang đứng thứ 7 bảng tổng sắp thua áo vàng 48 giây, Javier có phần thuận lợi hơn trong cách tấn công đến từ 2 hướng của Tập đoàn Lộc Trời.

Cung đường ngày hôm nay đồi dốc liên tục rất có lợi cho các tay đua mạnh về khả năng đi đèo, chính vì thế ngay sau khi xuất phát chừng 5 km, tay đua đang giữ chiếc áo đỏ Javier thoát đi cùng tay đua leo đèo nổi danh Navarra và 2 tay đua Hà Lan, Indonesia.

Ban đầu, Navarra hợp sức cùng Javier tăng tốc dũng mãnh bỏ lại tốp áo vàng khoảng 4 phút 30 giây. Thế nhưng lúc sau, Navarra buông chân nằm đeo như tay đua Hà Lan, Indonesia khiến Javier một mình kéo hơn 100 km mà không có ai lên đưa hơi hoặc kéo phụ.

Làm máy kéo hơn 120 km, Javier vẫn không đánh được áo vàng ảnh 1 Cung đường với nhiều đồi dốc

Sở dĩ 3 tay đua nước ngoài họ không làm việc cũng có lý do. Việc tay đua Hà Lan có trong tốp đầu, Indoneisa, Philippines xem như không có lợi gì trong việc đánh giải đồng đội.

Như thế kéo để Javier thoát đi, họ sẽ bất lợi do tay đua Tập Đoàn Lộc Trời vượt qua các đồng đội của mình đang đứng trong tốp 6 tổng sắp. Do đó, Javier phải tự thân làm việc nhằm chinh phục mục đích. Đến khi tay đua Hà Lan bị bể bánh khoảng 100 km, họ mới lên kéo phụ nhưng vẫn không thoát được vì ở tốp sau các tay đua Hà Lan được sự hỗ trợ của đội Lào tăng tốc.

Việc Javier thoát đi như thế uy hiếp áo vàng, giới chuyên môn cũng nhận định khó thành công. Thứ nhất là khoảng đường về đích còn khá xa mà không ai hỗ trợ. Thứ hai, dàn bờ đê bảo vệ áo vàng của Hà Lan đã thi đấu tốt, nhất là David Van Eerd tỏ ra khá mạnh khoá giải các đợt tấn công của đối thủ. Tuy nhiên, tay đua người Tây Ban Nha đang thi đấu cho Tập đoàn Lộc Trời đánh nhận một lời khen cho sự nỗ lực chiến đấu, không từ bỏ cơ hội dẫu biết rằng nó rất mong manh. Bên cạnh đó, anh đã làm phá sức dàn đê bao bảo vệ áo vàng của Hà Lan nhằm tạo điều kiện cho Ali tấn công vào thời điểm cuối.

Làm máy kéo hơn 120 km, Javier vẫn không đánh được áo vàng ảnh 2 Im Jaeyeon chứng tỏ nước rút dũng mãnh.

Khoảng 15 km cuối, Tập đoàn Lộc Trời tiếp tục làm chiếc áo vàng David Van Eerd thêm một phen vất vả khi tay đua Loic (Bike Life Đồng Nai) tấn công kéo theo Ali bỏ lại tốp sau hơn 20 giây. Lúc này, khi các tay đua Hàn Lan không còn duy trì sức bảo vệ cho áo vàng thì họ được hưởng lợi từ lối chơi của Hàn Quốc.

Đội đua đến từ xứ sở Kim Chi muốn đưa Im Jaeyeon về ở tốp đông nhằm tận dụng nước rút gia tăng khoảng cách điểm áo xanh nên tăng tốc bắt lại. Và đội Hàn Quốc đã thực hiện đúng như những gì mình tính toán.

Một lần nữa, tay đua người Hàn Quốc Im Jaeyeon phô diễn sức mạnh về khả năng nước rút. Anh đã vượt qua 2 tay đua nước rút hàng đầu Việt Nam Nguyễn Thành Tâm (Tập đoàn Lộc Trời), Lê Nguyệt Minh (VUS TPHCM) để lần thứ 4 thắng chặng.

Kết quả này giúp Im Jaeyeon chắc chắn mặc chiếc áo xanh chung cuộc nếu anh hoàn tất chặng cuối vì hơn tay đua đứng thứ hai David Van Eerd tới 45 điểm. Tay đua David Van Eerd tiếp tục mặc chiếc áo vàng sau 13 chặng. Chiếc áo trắng thuộc về Setiawan (Indonesia) và chiếc áo đỏ thuộc về Javier. Đội Hà Lan vẫn đứng đầu giải đồng đội xếp trên Indonesia và Philippines.

Sáng mai 16-9, cuộc đua xe đạp VTV – Cúp Tôn Hoa Sen thi đấu chặng cuối từ Đồng Xoài về TPHCM (136 km). Nhiều khả năng các danh hiệu sẽ không có gì thay đổi.

Tin cùng chuyên mục