Làm lại ở tuổi… 28?

Những cầu thủ xuất thân từ lò đào tạo HA.GL - Arsenal - JMG ngoài hợp đồng đào tạo đến tuổi 23 còn có hợp đồng chuyên nghiệp với CLB chủ quản đến tuổi 28. Đây là một trong những thỏa thuận “sở hữu” với các “lò” gắn mác JMG. Nghĩa là các cầu thủ sẽ không thể tự quyết định sự nghiệp của mình trước khi đến tuổi 28.
Lò đào tạo HA.GL - Arsenal - JMG
Lò đào tạo HA.GL - Arsenal - JMG

Vấn đề là các trói buộc của JMG chủ yếu để cho họ bán cầu thủ ra nước ngoài, vừa thu hồi vốn đào tạo mà cũng có lợi cho sự nghiệp của cầu thủ. Nhưng như đã biết, các cầu thủ từng xuất ngoại của HA.GL không được thi đấu nhiều, nên thanh xuân của họ đều gắn liền với HA.GL. Chính vì thế, khi có thông tin cho biết một số ngôi sao thuộc thế hệ U19 năm 2014 sẽ chuyển sang sang thi đấu cho CLB tại V-League khác tại mùa sau thì người yêu quý họ vừa vui mà cũng vừa lo. Mừng vì những ngôi sao này có thể sẽ tạo ra những màu sắc mới cho V-League, nhưng cũng có thể, họ sẽ đánh mất chính mình vì đã không còn những khát khao thi đấu. 

Lên V-League đá lúc 19 tuổi và phải mất gần 10 năm mới được rời đi, gần như chắc chắn các cầu thủ sẽ “gắn chặt” phong cách và kỹ năng với CLB. HA.GL với chủ trương “đá đẹp kể cả phải xuống hạng”, luôn đẩy các cầu thủ vào trạng thái “ngủ đông”, thời gian càng kéo dài thì sự bén nhạy sẽ tàn lụi. Nghề nghiệp nào cũng vậy, ít thách thức thì khó thành công xuất sắc.

Công bằng mà nói, các cầu thủ như Xuân Trường, Công Phượng hay Văn Toàn đá ở HA.GL cũng đã tạo được thương hiệu. Người mở công ty, người có gia đình ổn định, người sở hữu thương hiệu thời trang riêng… Nhưng quan sát kỹ khía cạnh chuyên môn, không ai trong số họ vượt qua được những gì mà họ đã từng tỏa sáng cách đây 5 năm. Thành tích của HA.GL theo quá trình trưởng thành của họ, cũng chưa đạt được sự mong đợi. 

Điều này có nghĩa, nếu bây giờ rời khỏi HA.GL mà tiếp tục đá tốt thì không nói làm gì, nhưng lỡ như không hòa nhập được với các đội bóng mới do đã quen chơi bóng “một màu” thì sẽ “mất cả chì lẫn chài” ngay ở tuổi đẹp nhất của sự nghiệp một cầu thủ.

Lấy trường hợp của Quang Hải. Nếu quan sát các trận đấu vừa qua của Pau FC, đội bóng này không ở trình độ cao. Chất lượng ngoại binh của họ cũng không vượt trội so với môi trường V-League, nhưng Quang Hải vẫn đang ngày càng đánh mất mình sau các trận đấu được ra sân nhưng không theo kịp nhịp chơi bóng với đồng đội. Cần phải nhớ, Quang Hải là cầu thủ trưởng thành từ sớm, được đá bóng tại Hà Nội FC rất giàu tham vọng, nhưng khi sang môi trường khác thì nguy cơ thất bại khá rõ ràng. Đó là chưa nói, Hải năm nay chỉ mới 25 tuổi mà còn bị “ngợp” như vậy, thì liệu những người “khởi đầu tuổi 28” như các cầu thủ HA.GL thì sao?

Tin cùng chuyên mục