Làm bóng đá không dễ

Lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát là những người đầu tiên dũng cảm nói họ phải ngưng đầu tư cho bóng đá vì “sợ”, dù cũng thừa nhận 5 năm làm bóng đá đã đem đến cho thương hiệu của tập đoàn những giá trị khó đong đếm được.

Kết thúc không có hậu

Nhân vụ việc liên quan đến Ngân hàng Đông Á và Tổng giám đốc Trần Phương Bình, tổng kết lại mới thấy những doanh nghiệp đã từng tham gia làm bóng đá có số phận khá long đong. Tiếp nhận đội Công an TPHCM năm 2002, nhưng đến năm 2005 Ngân hàng Đông Á đã phải “bỏ của chạy lấy người” sau vụ tiêu cực trọng tài. Bán đội bóng cho Sơn Đồng Tâm thì 2 năm sau, đội này được bán cho “bầu” Trường mang tên The Vissai Ninh Bình. Như đã biết, đội bóng này cũng đã giải thể sau vụ tiêu cực mua bán độ năm ngoái.

Một ngân hàng khác là ACB cũng liên quan đến bóng đá nhưng chủ yếu là ở góc độ cá nhân “bầu” Kiên, người hiện nay đang ngồi tù vì phạm tội trong lĩnh vực ngân hàng. Trên thực tế, ACB không liên quan gì đến đội bóng của bầu Kiên, nhưng nhờ bóng đá mà người ta mới biết bầu Kiên có vai trò lớn như thế nào ở ACB.

Một ngân hàng khác cũng gặp vấn đề ngay sau khi nhảy vào bóng đá, đó là Navibank, sau khi tiến hành tái cấu trúc, đổi tên thành Ngân hàng Quốc dân và những người có liên quan đến đội Navibank Sài Gòn cũng gặp không ít khó khăn trong sự nghiệp kinh doanh của mình.

Có thể kể thêm các trường hợp như Eximbank, Kienlong Bank cũng đã gặp vấn đề về kinh doanh khi vừa “đưa chân” vào bóng đá. Thậm chí có người còn cho rằng, vụ án tại Tập đoàn Thiên Thanh và Ngân hàng Xây dựng VNCB cũng có nguồn gốc từ bóng đá sau khi ông chủ các doanh nghiệp này mua lại sân vận động Chi Lăng tại Đà Nẵng để xây trung tâm thương mại.

Làm bóng đá không dễ

Thật ra bóng đá thì chẳng liên quan gì đến hoạt động kinh doanh thất bại của các doanh nghiệp, nhưng việc có nhiều doanh nghiệp gặp vấn đề kể từ khi tham gia bóng đá là có nguồn cơn từ cơn sốt tài chính - bất động sản trong thập niên 2000. Bóng đá là kênh quảng bá nhanh nhất cho các doanh nghiệp và từ đó mới có hàng loạt ông bầu xuất hiện, khiến bóng đá Việt Nam tưởng như “lên hương” với hơn ngàn tỷ đồng mỗi năm được đổ vào bóng đá. Tuy nhiên, làm bóng đá tại Việt Nam không đơn giản chỉ cần có tiền nên đa số các hoạt động tài trợ bóng đá khi đó đều là dạng “lướt sóng”. Kết quả, khi gặp khó khăn tài chính, bóng đá chính là “nạn nhân” đầu tiên từ thất bại trong kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp thành công dù vẫn đang tài trợ cho bóng đá, tiêu biểu như Tập đoàn T&T, Ngân hàng SHB, Becamex, Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tâm Long An… điểm chung của họ là đầu tư nghiêm túc cho bóng đá như một doanh nghiệp thực thụ thay vì chỉ đổ tiền quảng bá thương hiệu. Các ông bầu tại những CLB này đều biết rõ làm bóng đá không dễ nên họ cũng rất tâm huyết với đội bóng chứ không chỉ đóng vai ông chủ trên danh nghĩa, để mặc số phận CLB ra sao thì ra.

Dù vậy, việc chỉ mới xuất hiện thêm vài doanh nghiệp như Nutifood, FLC tham gia làm bóng đá trong nhiều năm gần đây là quá ít. Nó phản ảnh một thực tế là bóng đá Việt Nam không đủ sức hấp dẫn thu hút các nguồn lực từ xã hội một cách chắc chắn.

YẾN PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Truyền cảm hứng cho Olympic

Truyền cảm hứng cho Olympic

Cuối tháng 6, hơn 500.000 người là những nhà vô địch Olympic, tài năng thể thao, VĐV đội tuyển tị nạn, huyền thoại của làng bóng đá, bóng chuyền, điền kinh… cũng như người hâm mộ trên khắp thế giới đã cùng tham gia buổi thực hành Olympic trực tuyến lớn nhất từ trước đến nay tại 20 múi giờ.