Lại lo cho 'Vua'

Một pha xử lý thiếu linh hoạt có thể khiến Nam Định mất đi 1 điểm, hoặc khiến CLB TPHCM mất đến 2 điểm. Trong bối cảnh mà các tình huống nhạy cảm chưa thể nhận được sự hỗ trợ từ VAR, thì gần như sự thành công của mùa giải đều phải “xấp, ngửa” với năng lực trọng tài.

Trọng tài lại trở thành vấn đề của V-League 2021. Ảnh: MINH HOÀNG
Trọng tài lại trở thành vấn đề của V-League 2021. Ảnh: MINH HOÀNG

Tính đến thời điểm này, khi giải chưa đi qua hết nửa chặng đường, các nhà tổ chức đã phải đưa ra 6 án phạt nguội, liên quan đến những quyết định chưa chuẩn xác của các trọng tài. 4 trường hợp thuộc về các pha bạo lực sân cỏ, 2 trường hợp còn lại có ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu. Dự kiến, sẽ có thêm ít nhất 1 án phạt nữa sau các diễn biến của vòng 9 vừa qua.

Tính chất căng thẳng của mùa giải thì không cần bàn cãi. Đã qua 9 vòng đấu, nhưng hiện chỉ mới xác định HA.GL là đội duy nhất loạt vào tốp 6 tranh chức vô địch, Hà Tĩnh là đội chắc chắn phải ở trong nhóm tranh vé trụ hạng. Từ đội hạng 13 là Sài Gòn, đến đội hạng nhì Viettel, về lý thuyết đều chưa chắc chắn gì cả. Sự căng thẳng đấy đã khiến 5 HLV phải chia tay công việc của mình với nhiều hình thức khác nhau, và giới trọng tài cũng đang là nơi chịu áp lực nặng nề khi mà các quyết định của họ chắc chắn bị “soi” trong những vòng đấu sắp đến.

Thực tế cho thấy, đây là mùa giải mà trọng tài rút thẻ cho… thành viên của ban huấn luyện các CLB nhiều nhất. Tổng cộng đã có 4 thẻ vàng được dành cho các HLV và trợ lý của mình. Chi tiết này cũng phản ảnh sức ép dành cho các trọng tài. Tất nhiên, “không có lửa sao có khói”, trọng tài mùa này mắc khá nhiều lỗi liên quan đến xử lý tình huống trên sân. Ví dụ như thiếu dứt khoát trong việc trừng phạt các pha bóng bạo lực, tức là thấy có lỗi nhưng khi đưa ra quyết định, lại thiếu dứt khoát, chỉ rút thẻ vàng thay vì thẻ đỏ trực tiếp. Đây là lỗi về bản lĩnh, kinh nghiệm và khả năng theo kịp những diễn biến trên sân.

Lại lo cho 'Vua' ảnh 1 V-League và các trọng tài sẽ đỡ vất vả hơn nếu có thêm VAR.
Công bằng mà nói, nếu V-League áp dụng được VAR, thì trọng tài sẽ đỡ vất vả, ít bị nghi ngờ hơn. Tình huống phạt đền của HA.GL trong trận thắng Nam Định là một ví dụ. Có VAR, trọng tài sẽ đỡ bị phê phán khi cho HA.GL được hưởng phạt đền, và nếu có VAR, thì cú sút của Công Phượng cũng sẽ phải đá lại do một đồng đội của anh đứng sai vị trí. Nói cách khác, ở tính chất phức tạp của V-League hiện nay, khi không có sự hổ trợ về công nghệ, thì có thể khẳng định những sai sót củ trọng tài sẽ còn xuất hiện thời gian tới.

Đáng tiếc là vẫn chưa có một giải pháp khả dĩ nào về công tác trọng tài, kể cả việc mời trọng tài ngoại cũng bất khả thi do Covid-19, nên việc bây giờ là cầu mong cho trọng tài có được sự may mắn và bản lĩnh hơn trên sân cỏ. Với tình hình này, có lẽ bản thân các CLB phải tự điều chỉnh bản thân mình. Những phản ứng gay gắt như ở sân Thanh Hóa trong trận đấu với CLB TPHCM tại vòng 9 vừa qua chỉ đem lại thiệt hại cho chính cầu thủ,  đội bóng. Trọng tài có bị phạt, bị treo còi, thì cũng chẳng đem lại ích lợi gì cho CLB.

Tin cùng chuyên mục