La Roja bừng tỉnh, HLV Enrique thở phào nhẹ nhõm

Sau vô vàn áp lực, khi Tây Ban Nha chi ghi nổi 1 bàn trong những trận hòa đáng thất vọng trước Thụy Điển và Ba Lan, thì HLV Luis Enrique có lý do để thừa nhận ông như được giải thoát khi Tây Ban Nha bùng nổ để vùi dập Slovakia 5-0 ở lượt đấu cuối.

HLV Luis Enrique có lý do để thừa nhận ông như được giải thoát. Ảnh: Getty Images
HLV Luis Enrique có lý do để thừa nhận ông như được giải thoát. Ảnh: Getty Images

Vị chiến lược gia 51 tuổi trước trận cầu quyết định đã cố gắng lạc quan khi so sánh La Roja như một chai Cava (loại rượu champagne nổi tiếng của Tây Ban Nha) đang chờ đợi để bật nắp. Rượu Cava với đặc điểm là khi bật nắp nó sẽ tuôn trào dữ dội, và vì thế rất thích hợp dành cho những buổi tiệc có bầu không khí sôi động. Nhưng có lẽ, HLV Enrique cũng không quá mong chờ một màn trình diễn nổi bật như thế từ các học trò.

Thắng 5-0, Tây Ban Nha lần đầu tiên ghi được 5 bàn thắng trong một trận đấu ở giải vô địch châu Âu, sau 43 trận của họ tại giải đấu này. La Roja cũng cân bằng chiến thắng có cách biệt lớn nhất trong một trận đấu tại Euro - trở thành đội thứ 5 thắng cách biệt 5 bàn sau Pháp và Đan Mạch năm 1984, Hà Lan năm 2000 và Thụy Điển năm 2004. Đây cũng là chiến thắng thứ 50 của Tây Ban Nha tại một giải đấu lớn, bao gồm World Cup và Euro, và trở thành đội thứ 4 của châu Âu đạt được cột mốc này sau Đức, Italy và Pháp.

HLV Enrique đánh giá: “Chúng tôi sẽ đi từng bước. Tôi đã nói về những gì mà tôi tin rằng đội tuyển này có thể đạt được, và những kỳ vọng mà chúng tôi có với tư cách là một đội tuyển quốc gia. Chúng tôi chắc chắn đã khui một chai Cava, và tất nhiên chúng tôi đang rất vui! Chúng tôi đã làm hài lòng người hâm mộ và các cầu thủ đã có một khoảng thời gian vui vẻ. Bây giờ đã đến lúc chúng tôi lấy một chai Cava khác và xem liệu chúng tôi có thể bật nó nữa không”.

Chiến thắng lớn nhất của giải đấu năm nay ghi tên Aymeric Laporte, Pablo Sarabia, Ferran Torres, bên cạnh các bàn phản lưới nhà của Martin Dubravka và Juraj Kucka phía Slovakia. HLV Enrique nói thêm: “Đó là một sự nhẹ nhõm. Không chỉ đối với các nhân tôi, mà về mặt ý nghĩa của việc tập thể này có thể đạt được một kết quả thuyết phục với đúng phong cách của mình. Mọi người có rất nhiều lời phàn nàn trước đó, nhưng tôi tin rằng không phải hôm nay. Chúng tôi sẽ chuẩn bị cho vòng 16 đội với sự tự tin và chúng tôi rất mong đợi để ra sân vào thứ hai”.

La Roja bừng tỉnh, HLV Enrique thở phào nhẹ nhõm ảnh 1 Sergio Busquets nhận giải xuất sắc nhất trận ngay lần đầu trở lại sau Covid-19. Ảnh: Getty Images

Tây Ban Nha kết thúc nhì bảng E, kém 2 điểm so với ngôi đầu của Thụy Điển, sẽ đối đầu với đội nhì bảng D là á quân World Cup 2018 Croatia ở vòng 1/8 tại Copenhagen vào thứ hai tới. HLV Enrique nhận định: “Họ là một đội bóng hàng đầu với những cầu thủ mà chúng tôi biết rõ, chúng tôi đã chơi ở Nations League 2 năm trước. Đó sẽ là một trận đấu khó khăn nhưng khi vào đến giai đoạn này, bạn chẳng thể mong đợi một đối thủ dễ dàng”.

Tiền vệ Sergio Busquets lần đầu trở lại đội hình kể từ khi hồi phục sau dương tính Covid-19 trong những ngày trước giải, đã chơi tuyệt vời để được nhận giải Cầu thủ hay nhất trận. Ngôi sao sắp tròn 33 tuổi chia sẻ: “Đây có thể là giải vô địch châu Âu cuối cùng của tôi vì vậy, tôi đã rất khao khát được đến đây. Cuối cùng, tôi đã nhận được kết quả xét nghiệm như mong muốn và đồng đội khiến tôi cảm thấy được chào đón”.

Tin cùng chuyên mục