La Liga vòng 14: Barca và Real chia điểm trong tiếc nuối

Barcelona trên sân nhà dù chơi áp đảo Celta Vigo vẫn không thể giành chiến thắng. Cùng kịch bản như thế, trên sân khách, Real Madrid cũng để Athletic Bilbao cầm chân.

Messi (đỏ xanh) ghi bàn, Barca vẫn chia điểm. Ảnh: Getty Images.
Messi (đỏ xanh) ghi bàn, Barca vẫn chia điểm. Ảnh: Getty Images.

Hàng thủ Barca đã lộ yếu điểm

Đối đầu Celta Vigo trên sân nhà, được xem cơ hội để Barcelona gia tăng khoảng cách nhóm xếp sau trong ngày thi đấu sớm. Điều này càng có cơ sở khi 2 lần gần đây nhất tại Nou Camp, Barca luôn thắng đậm đội khách. Song, lần này đã khác.

Không nói về thế trận, khi dễ hiểu Barca sẽ luôn áp đảo đối phương về khả năng kiểm soát bóng cũng như tấn công, mà hãy tập trung nói về sự chắc chắn nơi hàng thủ từ gã khổng lồ xứ Catalan. Ở bàn thua mở tỉ số, 2 vị trí hậu vệ biên đã dâng quá cao tạo điều kiện để Iago Aspas thoát xuống phá bẫy việt vị thành công trước khi ghi bàn. Dù nhanh chóng sau đó Messi gỡ hòa 1-1 và hiệp hai Luis Suarez đưa Barca vượt lên dẫn trước, nhưng chính hàng thủ một lần nữa khiến Barca ôm hận. Lần này cũng không khác trước, vị trí của Jordi Alba bị khai thác triệt để Maxi Gomez ghi bàn gỡ hòa 2-2.

Đầu mùa tới giờ, Barca luôn tự tin cho sự chắc chắn nơi hàng thủ. Nhưng lần này yếu điểm đã được bộc lộ. HLV Juan Unzue và các học trò đã làm được những điều mà các đội bóng khác không khai thác, đấy là khoét sâu vào 2 biên khi Barca dâng cao tấn công.

Mặt khác cũng phải thừa nhận, Celta xuất sắc trong khả năng phòng thủ mà điển hình thủ thành Ruben Blanco với tổng thể 5 pha cản phá.

Real bất lực trong tấn công

La Liga vòng 14: Barca và Real chia điểm trong tiếc nuối ảnh 1 Ronaldo (trắng) bất lực trước hàng thủ Athletic. Ảnh: Getty Images. 

Thông thường khi Barca bị chia điểm, Real sẽ tận dụng rất tốt cơ hội để thu hẹp khoảng cách với đối phương trên BXH. Tuy nhiên, muốn là một chuyện, làm được hay không là chuyện khác.

Hành quân đến San Mames, thầy trò HLV Zinedine Zidane tràn trề cơ hội có điểm. Trước Athletic không có phong độ cao, không khó để Real thiết lập thế trận tấn công. Nhìn vào cách đẩy cao đội hình, đủ biết Los Blancos cần chiến thắng đến mức nào. Và chỉ mất 8 phút để Karim Benzema có tình huống kết thúc trúng cột dọc.

Tuy vậy, tấn công nhiều, Real cũng đối mặt những tình huống phản đòn từ đối thủ. Nếu thủ thành Keylor Navas không xuất sắc trong cản phá, có lẽ trong hiệp một Real đã nhận bàn thua. Nhưng khách quan mà nói, đội khách có nhiều cơ hội chuyển hóa thành bàn thắng hơn. Tính tổng thể, trong 45 phút đầu, không dưới 3 cơ hội mười mươi bị các cầu thủ Real bỏ qua.

Mức độ còn gia tăng hơn nữa trong hiệp hai, rõ rệt nhất là pha dứt điểm vào góc hẹp  không thành bàn của Cristiano Ronaldo phút 72. Để rồi cả trận, với 19 pha kết thúc, Real vẫn không thể chọc thủng lưới Athletic, qua đó chấp nhận chia điểm. Đáng nói, đội khách còn nhận thiệt thòi khi Sergio Ramos phải nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân, qua đó vắng mặt ở trận đấu tới.

Chia sẻ sau trận hòa tiếc nuối, HLV Zidane cho biết: “Không thể nói rằng chúng tôi đã chơi bóng khác với năm ngoái. Nhưng, năm ngoái đã có những trận đấu Real giành được chiến thắng trong những phút cuối, năm nay lại không. Tôi không lo âu, nhưng tôi chia sẻ thất vọng cùng các cầu thủ”.

Trái với Real, kình địch cùng thành phố là Atletico dù nhọc nhằn nhưng cũng đã tìm thấy chiến thắng 2-1 trước đội khách Sociedad, qua đó thu hẹp cách biệt với ngôi đầu của Barca xuống còn 6 điểm.

Tin cùng chuyên mục