La Bohème và sự hòa quyện hoàn hảo

Tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hennessy Concert lần thứ 20 đã đánh dấu một hành trình đầy tự hào với sự thành công vang dội của tác phẩm kinh điển La Bohème, được trình diễn bởi các ngôi sao Nhà hát Nhạc kịch Australia (Opera Australia) cùng dàn nhạc giao hưởng nhạc viện Sydney, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Jonathan Webb.

Âm nhạc đỉnh cao, ánh sáng hiện đại, biên tập lại những đoạn không thực sự cần thiết nhằm nhấn mạnh vào những chi tiết quan trọng đã tạo nên thành công lớn cho vở La Bohème vừa diễn ra. Chương trình còn có sự tham gia của các nghệ sĩ Mỹ Linh, Anh Quân, Tùng Dương, Đức Tuấn, Hà Phạm Thăng Long, MC Châu Anh, Long Vũ,…

Khác với La Bohème của Steven Mercurio hay của Franco Zeffirelli, vở nhạc kịch dưới bàn tay dàn dựng của đạo diễn Matthew Barclay và âm nhạc của nhạc trưởng Jonathan Webb, chỉ có 9 nhân vật, cùng nhiều chi tiết rườm rà được bỏ. Nhờ sự lược bỏ này, người xem tập trung hoàn toàn vào những hành động của từng nhân vật. Ngoài giọng ca để thể hiện các mức biểu cảm khác nhau từ thù hận, hân hoan cho đến hạnh phúc hay tột cùng đau khổ, hình ảnh cũng là một yếu tố rất quan trọng.

Lần đầu tiên trong sân khấu nhạc kịch tại Việt Nam, kỹ thuật mapping 3D được sử dụng. 4 trường đoạn của La Bohème chỉ dùng tới 4 hình ảnh 3D ở cuối sân khấu: nóc nhà ở của 4 chàng trai, tháp Eiffel và cầu Alexandre. Những hình ảnh nổi ở cuối sân khấu là một biện pháp rất hay và ấn tượng để hút mắt khán giả thay vì sân khấu sử dụng đạo cụ hay phông màn cổ điển. Câu chuyện diễn ra chỉ với vài chiếc ghế, bàn, việc thay đổi sân khấu diễn ra nhanh chóng cũng là một yếu tố khiến khán giả cảm thấy diễn tiến vở diễn trôi chảy, cuốn hút hơn.

Nếu kỹ thuật 3D tạo ra không gian cho mỗi cảnh thì ánh sáng lại đem tới hiệu quả trong thể hiện cảm xúc của nhân vật. Những hình ảnh tinh tế được sử dụng kín đáo như phía cuối sân khấu, khi 2 nhân vật chính bắt đầu yêu nhau có một ngôi sao băng xẹt ngang gần tháp Eiffel và pháo hoa nhiều màu được bắng lên liên tục. Hoặc hình ảnh ẩn dụ của sự đau khổ khi đôi nhân vật chính chia tay dưới màn trời tuyết phủ lên cầu Alexandre- cây cầu với những trụ đèn thắp sáng. Hay những hình ảnh ngộ nghĩnh tăng tính hiện đại như sự xuất hiện của ông già Noel thay cho Parpignol (ông già bán đồ chơi) trong những phiên bản La Bohème khác. Tất cả như kéo người xem vào, đứng trong câu chuyện của những chàng trai, cô gái tại thành phố Paris hoa lệ cách đây hàng thế kỷ.

Những công nghệ mới đã mở đường cho cách dàn dựng mới. Nhưng giá trị cốt lõi của La Bohème vẫn không hề bị thay đổi. Đó vẫn là một tác phẩm opera đỉnh cao với những trường đoạn mà giọng hát của ca sĩ quyện với âm nhạc thành một sự quyến rũ kỳ lạ người nghe.

Dàn diễn viên của Nhà hát Nhạc kịch Australia đã tận dụng sức trẻ để hoàn toàn chinh phục người nghe Việt Nam, kể cả những “đôi tai già” khó tính nhất nhờ kỹ thuật trình diễn và cảm xúc tuyệt vời khi cất giọng.
La Bohème đã kết thúc một cách tuyệt vời trong tiếng vỗ tay vang dội của khán giả. Đêm diễn là sự hoà quyện hoàn hảo của một tác phẩm nghệ thuật kinh điển có tuổi đời hàng thế kỷ với những “chất liệu” công nghệ hiện đại nhờ một tư duy làm nghệ thuật vừa chuẩn mực, cổ điển nhưng vẫn đầy sáng tạo, hiện đại.
Đã có người cho rằng La Bohème là một vở nhạc kịch khó thưởng thức nhưng cách dàn dựng của nhà hát kịch Australia làm cho một thứ tưởng như hàn lâm thật sự giản dị hơn và đi sâu hơn vào lòng người.

 
LONG THƯỢNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Vận động viên trong 1 bài thi

TPHCM tổ chức giải bóng đá nghệ thuật

Giải bóng đá nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 (Asia-Pacific free style football Championship) sẽ diễn ra tại tòa nhà FCentral (16A Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM) trong hai ngày 13 và 14-12. Giải sẽ có sự tham dự của rất nhiều cao thủ từ nước chủ nhà Việt Nam.