Shanghai Masters 2017

Kyrigos tái diễn “trò chơi bỏ cuộc”

Với Nick Kyrgios, quần vợt đơn thuần chỉ là “một trò chơi” và nếu đã là “trò chơi”, thì anh thích thì anh chơi, anh không thích thì… anh nghỉ. “Gã trai ngổ ngáo” lại vừa mới bỏ cuộc sau khi để thua ván đầu tiên trước Steve Johnson trong trận đấu mở màn ở Shanghai Masters 2017.
Nick Kyrgios lại gây chuyện ở Shanghai Masters
Nick Kyrgios lại gây chuyện ở Shanghai Masters
Tay vợt người Mỹ Steve Johnson hẳn rất ngạc nhiên trước quyết định bất ngờ của Kyrgios. Sau khi tung ra cú giao bóng ăn điểm trực tiếp để giành chiến thắng với điểm số 7-5 trong loạt tie-break ván đầu tiên, Johnson đã đánh quả bóng còn lại đi để chuẩn bị cho ván đấu thứ 2. Nhưng khi bước đến bên lưới để chuẩn bị quay về chỗ ngồi nghỉ ngơi, anh lại nhận ra… Kyrgios đang tiến thẳng đến vị trí của anh và chìa tay ra để bắt, một biểu hiện cho thấy trận đấu đã kết thúc. Nghĩa là, Kyrgios đã quyết định bỏ cuộc ngay khi ván đấu đầu tiên vừa mới kết thúc. 
Kyrgios đã bắt tay đối thủ, sau đó là bắt tay cả trọng tài điều hành Fergus Murphy. Khi được hỏi liệu bản thân có yêu cầu hỗ trợ về mặt y tế hay không, Kyrgios vẫn lầm lỳ không trả lời, lặng lẽ xếp đồ và quẩy túi lên vai, rời khỏi sân đấu. Hành động của Kyrigos khiến cả 4 phía khán đài dậy sóng, tiếng huýt sáo, tiếng la ó chế giễu rộ lên khắp nơi. Chẳng sao cả, Kyrgios vẫn kiên định với “trò chơi bỏ cuộc của mình”.
Thực chất, anh chẳng có vấn đề gì về mặt thể lực, vấn đề của Kyrgios, vẫn là tâm lý thì đúng hơn. Trong suốt ván đấu đầu tiên, anh đã phàn nàn về quyết định của trọng tài điều hành Murphy, theo Kygios, quyết định đó đã ảnh hưởng đến cục diện của ván đấu. Tay vợt người 23 tuổi người Australia đã bị phạt 1 điểm vì nói tục và sau đó, người ta có nghe nói rằng, anh sẽ… bỏ cuộc nếu thất bại ở loạt tie-break ván đầu tiên. Thế rồi, như những gì mọi người đã biết, Kyrgios quả “xứng danh đàn ông”, khi “đã nói là làm”.
“Trò chơi bỏ cuộc” này của Kyrgios khiến người ta nhớ lại sự cố mà tay vợt này đã bày ra cũng ở Shanghai Masters hồi 1 năm về trước. Trong trận đấu với Mischa Zverev, Kyrgios đã thi đấu “cho có” ở trên sân, không hề có biểu hiện của sự nỗ lực trước khi kết thúc trận đấu với điểm số thua 3-6, 1-6 chỉ sau 48 phút. Có thời điểm khi đứng trên sân đấu, Kyrgios đã hỏi thẳng trọng tài điều hành: “Ông có thể quyết định nhanh để tôi hoàn tất trận đấu này và… về nhà hay là không?”. Rõ ràng, Kyrgios cũng có ý định bỏ cuộc trong trận đấu này, khác biệt chỉ là hình thức mà thôi.
Sau vụ tai tiếng hồi năm ngoái, Kyrgios BTC bị phạt tiền 21.659 USD, với 13.127 USD vì thi đấu thiếu nỗ lực, 6.563 USD vì hành vi chửi bới khán giả (anh đã đáp trả vị khán giả chỉ trích anh không chịu thi đấu bằng những lời lẽ rất khó nghe) và 1.969 USD vì hành động phản thể thao. Sau đó, Kyrgios bị ATP phạt thêm 32.900 USD tiền phạt và bị treo vợt 8 tháng.
Còn sau vụ bỏ cuộc mới nhất này, chắc chắn sẽ có thêm một số án phạt dành cho tay vợt người Australia. Thật… không biết làm sao cho vừa lòng anh.

Các kết quả đáng chú ý
_Juan Martin del Potro (Argentina) – Andrei Rublev (Nga) 6-3, 6-4
_Victor Troicki (Serbia) – Denis Shapovalov (Canada) 6-7 (3-7), 6-3, 6-0
_Kevin Anderson (Nam Phi) – Adrian Mannarino (Pháp) 6-3, 6-1
_Fabio Fognini (Italia) – Lucas Pouille (Pháp) 7-6 (9-7), 6-3

Tin cùng chuyên mục