Kyrgios rút lui khỏi US Open - không quên chỉ trích Djokovic, một tay vợt tham gia Ladies Open (Palermo) nhiễm Covid-19

Dịch Covid-19 tiếp tục gây ra những ảnh hưởng mới đến hệ thống giải đấu của ATP Tour và WTA Tour, khi người ta vẫn đang nỗ lực nối lại mùa giải năm nay. Trong khi mà “Gã tiểu tử ngổ ngáo người Úc” Nick Kyrgios đã đưa ra quyết định rút lui khỏi US Open, ở Ladies Open (Palermo) - sẽ khai diễn vào ngày mai, thứ Hai 3-8, có một tay vợt bị phát hiện dương tính với Covid-19.

Nick Kyrgios rút lui khỏi US Open
Nick Kyrgios rút lui khỏi US Open

Kyrgios chính là tên tuổi mới nhất, cũng là tay vợt người Australia thứ 2 sau Đương kim số 1 nữ thế giới - Ashleigh Barty, ra quyết định rút lui khỏi US Open 2020, vì những ảnh hưởng của tình trạng dịch bệnh do virus corona mang lại. Trong khi phía “Nữ hoàng WTA” rút lui khỏi US Open 2020 vì e ngại bệnh dịch trên đất Mỹ sẽ ảnh hưởng đến bản thân của cô này và đội của cô này, thì tay vợt lắm tài nhiều tật quê ở Canberra lại đưa ra một lý do “nhân văn và cao thượng” hơn rất nhiều, đó là vì anh… “tôn trọng những bệnh nhân đã qua đời do bị nhiễm bệnh”.

Tuy vậy, lý do mà Kyrgios đưa ra, không chỉ đơn thuần là như vậy, nó còn mang cả ý nghĩa về mặt “chính trị”, khi anh không quên “nói kháy” Novak Djokovic và hành động thiếu trách nhiệm những tay vợt "tham tiền không suy nghĩ đến sự an nguy của người khác". Trong một video-clip được tạo ra bởi siêu sao bóng rổ NBA LeBron James, và được tài khoản Uninterrupted đăng tải ở trên Instagram, Kyrgios đã có những chia sẻ khá dài dòng trước khi dắt vào câu chuyện chính là anh sẽ rút lui khỏi US Open năm nay (thời lượng của video-clip là hơn 1 phút rưỡi).

Kyrgios cho biết: “Quần vợt thân mến! Hãy cùng ngồi lại hít thở ở đây, và nhớ về điều gì là quan trọng, đó chính là sức khỏe và sự an toàn của cả cộng đồng. Chúng ta vẫn có thể xây dựng lại môn thể thao của mình, tái dựng lại cả một nền kinh tế, nhưng mà chúng ta không bao giờ có thể hồi sinh những người đã chết được đâu”

“Tôi không hề có vấn đề gì với việc USTA vẫn tổ chức US Open, và nếu các tay vợt muốn đến đó tham gia giải đấu, điều đó tùy thuộc vào bản thân họ, cho đến khi nào mọi người vẫn đang hành động một cách đúng đắn và an toàn. Không ai muốn họ duy trì công việc và nghề nghiệp của mình nhiều hơn bản thân tôi. Tôi đang nói cho những người đang phục vụ trong các nhà hàng rồi các nhân viên lau dọn, nhân viên phòng thay đồ. Những người này, họ cần có công việc, cần phải quay lại đi làm để có được chi trả khoản tiền lương công bằng”.

“Nhưng còn những tay vợt, các bạn phải hành động vì lợi ích của mọi người và hãy hợp tác cùng nhau. Bạn không thể nhảy múa trên bàn, hay xoay sở làm giàu vòng quanh châu Âu, thậm chí là vơ vét tiền của một cách dễ dàng khi tổ chức một giải đấu giao hữu biểu diễn (đây là câu nhắm thẳng vào Novak Djokovic và Adria Tour đầy tai tiếng của anh này). Làm như vậy, đơn giản là quá ích kỷ. Một lần, hãy thử nghĩ về những người khác. Đó là những thứ về virus corona này. Không cần quan tâm thứ hạng thế giới của anh là bao nhiêu, hay anh có nhiều tiền như thế nào. Hãy hành động có trách nhiệm. Với những tay vợt đã tuân theo quy định, luật lệ và hành động luôn nghĩ đến người khác, tôi cầu chúc may mắn cho các bạn. Hãy thi đấu với sự mạo hiểm của chính mình, tôi không có vấn đề với chuyện đó”

“Tôi sẽ không tham gia US Open mùa giải năm nay. Tôi đau đớn đến tận gan ruột khi không thể bước ra ngoài đó để thi đấu ở một trong những địa điểm tổ chức thi đấu thể thao vĩ đại nhất - SVĐ Athur Ashe. Nhưng tôi phải ngồi ngoài, vì người dân, vì những người Australia của tôi, và cho hàng trăm ngàn người Mỹ đã qua đời vì Covid-19, đồng thời vì tất cả các bạn. Dù thích hay là không, đó vẫn là quyết định của tôi, và đó là tất cả những lý do của tôi. Chân thành chia sẻ!”.

Ở một diễn biến khác, Ladies Open (Palermo) 2020 cũng đang đứng trước nhiều vấn đề nan giải không khác gì của US Open. Do chính sách kiểm soát nhập cư từ 2 quốc gia Romania và Bulgaria của chính quyền Italia, các công dân đến từ 2 quốc gia này phải trải qua quá trình kiểm tra y tế nghiêm ngặt và buộc phải cách ly 14 ngày trước khi được tự do đi lại, Simona Halep đã không thể tham gia giải đấu nối lại WTA Tour 2020. Không có Halep, tay vợt hạng 15 thế giới là Petra Martic (người Croatia) đã được đôn lên làm hạt giống số 1.

Sự phòng ngừa của chính quyền Italia, tuy sẽ gây ra thiệt hại không nhỏ cho BTC Ladies Open (Palermo), nhưng không bao giờ là thừa, khi người ta phát hiện một tay vợt đăng ký tham gia thi đấu dương tính với Covid-19. Đó là trường hợp của tay vợt hạng 130 thế giới người Bulgaria - cô Viktoria Tomova. Cô đăng ký tham dự Palermo Open từ vòng đấu loại, đã bay đến Ý mà không hề có biểu diện cảm sốt, nhưng sau đó đã phải rút lui vì bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Sau khi mẫu xét nghiệm của Tomova được mang đi giám định, người ta mới xác định cô dương tính với virus corona.

Kyrgios rút lui khỏi US Open - không quên chỉ trích Djokovic, một tay vợt tham gia Ladies Open (Palermo) nhiễm Covid-19 ảnh 1 Tomova bị xác định nhiễm Covid-19 ngay trước khi tham gia Palermo Open
Giáo sư Antonio Cascio, Chuyên gia tư vấn chống Covid-19 của BTC giải Ladies Open (Palermo) đã lên tiếng cho biết về trường hợp này: “Hiệu quả của các giao thức và biện pháp kiểm soát có liên quan đã cho phép chúng tôi ngăn chặn một trường hợp dương dính với Covid-19 trong số các tay vợt đã đến Palermo để chuẩn bị tham gia thi đấu. Cũng tay vợt đó, khi đang chờ kết quả kiểm tra, xét nghiệm, vẫn luôn ở trong phòng riêng tại khách sạn”.

Theo như WTA, Ladies Open (Palermo) vẫn sẽ triển khai theo kế hoạch, bất chấp có trường hợp Tomova bị nhiễm Covid-19. Một đại diện của WTA cho biết: “Ngoài ra, tất cả những người nào, nhân viên nào có tiếp xúc gần với tay vợt bị xác nhận nhiễm virus corona đều đang trải qua quá trình kiểm tra xét nghiệm và theo dõi sức khỏe theo giao thức an toàn của WTA”.

Tin cùng chuyên mục