Kỳ vọng vàng Vũ Thành An chỉ ‘tập chay’ trước SEA Games 31

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến kiếm thủ kỳ cựu Vũ Thành Anh chỉ “tập chay” cùng đồng đội ở Trung tâm huấn luyện TDTT Hà Nội thay vì đi đấu giải quốc tế hay tập huấn ở nước ngoài như các đối thủ trong khu vực.

Kiếm thủ Vũ Thành An chỉ "tập chay" trong thời gian chuẩn bị cho SEA Games 31
Kiếm thủ Vũ Thành An chỉ "tập chay" trong thời gian chuẩn bị cho SEA Games 31

Đội tuyển đấu kiếm Việt Nam dự SEA Games 31 với 24 VĐV, tranh tài đầy đủ ở 12 nội dung (6 cá nhân, 6 đồng đội). Mục tiêu của toàn đội là giành tối thiểu 3 tấm huy chương vàng (HCV). Là VĐV kỳ cựu từng giành 5 HCV và 2 HC bạc trong 4 kỳ SEA Games, Vũ Thành An được giới chuyên môn đặt nhiều kỳ vọng sẽ góp công lớn cùng đồng đội không chỉ hoàn thành mục tiêu đề ra, mà còn lấy lại vị thế nhất khu vực đã mất vào tay Singapore ở SEA Games 30.

Dù vậy, Thành An cùng các đồng đội đang không có sự chuẩn bị tốt cho kỳ SEA Games tổ chức trên sân nhà vào tháng 5 tới. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến đấu kiếm Việt Nam hủy chuyến tập huấn ở Hàn Quốc, riêng cá nhân Thành An trong thời gian dài không được tham dự các giải đấu thuộc hệ thống FIE (Liên đoàn đấu kiếm quốc tế).

Trong khi các đối thủ cạnh tranh đến từ Singapore, Philippines và Thái Lan đã và đang trải qua chuyến tập huấn ở các cường quốc Hungary, Pháp, Hàn Quốc... Cùng mang tâm trạng cực kỳ quyết tâm và có lợi thế chơi trên sân nhà, nhưng các tuyển thủ đấu kiếm Việt Nam khó tránh được áp lực.  

“Nếu không vì dịch Covid-19 thì tính từ đầu năm, tôi đã có thể tham dự giải đấu ở Italia và Hungary. Chúng tôi cũng không có giải đấu trong nước cũng như chuyến tập huấn nào”, Vũ Thành An chia sẻ.

Kỳ vọng vàng Vũ Thành An chỉ ‘tập chay’ trước SEA Games 31 ảnh 1 Vũ Thành An (phải) giành 5 HCV trong 4 kỳ SEA Games tham dự
“Việc chỉ tập luyện nhưng không được thi đấu hay có những chuyến tập huấn mang đến khó khăn. Chúng tôi cố gắng khắc phục bằng việc đấu tập với nhau nhiều hơn, tăng cường tập luyện, nâng cao các bài về thể lực. Chỉ có làm việc chăm chỉ hơn, đó là cách duy nhất để vượt qua khó khăn hiện tại. Bên cạnh chúng tôi cũng đang nhận được sự đầu tư, hỗ trợ từ Trung tâm, trong đó việc ăn ở và tập luyện đầy thoải mái”, kiếm thủ sinh năm 1992 tiếp lời.

Dạn dày kinh nghiệm, nhưng Thành An cũng có đôi chút tâm lý trong kỳ SEA Games đầu tiên ở Việt Nam. Anh nói: “Tôi cảm nhận được áp lực, bởi SEA Games lần này khác với các kỳ SEA Games tôi từng dự. Lần đầu tôi được thi đấu trên quê hương, không biết bầu không khí và cảm giác thế nào? Tôi thi đấu ở nước ngoài thường không có gia đình, người thân hay bạn bè. Lần này sẽ có họ ở trên khán đài cổ vũ, vừa áp lực nhưng cũng là động lực lớn về mặt tinh thần”.

Không chỉ thiếu kinh nghiệm thực chiến thông qua các giải đấu hay tập huấn, đội tuyển đấu kiếm Việt Nam cũng đang trong giai đoạn “trẻ hóa” với Đức Trọng, Hải Long, Huyền Trang, Kiều Oanh... những kiếm thủ vừa chạm ngưỡng tuổi 20. Là “đàn anh” của đội tuyển quốc gia nên Thành An sẽ đảm nhiệm trọng trách dẫn dắt thế hệ trẻ trong lần “ra mắt” đấu trường SEA Games.

“Tôi không làm công tác huấn luyện, nhưng bản thân có kinh nghiệm để hỗ trợ và chia sẻ cho các VĐV trẻ. Lúc động tác của các em sai thì tôi sẽ trao đổi, hướng dẫn thêm”, kiếm thủ giành 2 HCV ở SEA Games 30 chia sẻ.

Môn đấu kiếm ở SEA Games 31 diễn ra từ ngày 13 đến 18-5 ở Cung Điền kinh trong nhà (Hà Nội) với 12 nội dung, gồm: kiếm chém cá nhân nam/nữ, kiếm chém đồng đội nam/nữ, kiếm 3 cạnh cá nhân nam/nữ, kiếm 3 cạnh đồng đội nam/nữ, kiếm liễu cá nhân nam/nữ và kiếm liễu đồng đội nam/nữ.

Tin cùng chuyên mục