Kỳ thủ Nguyễn Linh Đan: Tài năng trẻ của cờ vua Việt Nam

Trong những ngày cuối tháng 10, thể thao Việt Nam đón nhận tin vui với tấm HCV của kỳ thủ Nguyễn Linh Đan tại Giải vô địch trẻ châu Á 2021. Đặc biệt, Linh Đan chính là kỳ thủ nữ duy nhất của Việt Nam đoạt HCV tại giải khi thi đấu nội dung cờ nhanh nhóm tuổi U14.

Kỳ thủ Nguyễn Linh Đan giành HCV nhóm tuổi U14 cờ vua trẻ châu Á 2021
Kỳ thủ Nguyễn Linh Đan giành HCV nhóm tuổi U14 cờ vua trẻ châu Á 2021

Trải qua 9 ván cờ nhanh, Nguyễn Linh Đan giành kết quả thắng 7, hoà một, thua một, qua đó dẫn đầu với 7,5 điểm và giành HCV tại nội dung dành cho U14 nữ. Do dịch bệnh, Giải vô địch cờ vua trẻ châu Á 2021 diễn ra theo hình thức trực tuyến, quy tụ các kỳ thủ mạnh đến từ Ấn Độ, Kazakhstan, Trung Quốc hay Iran. Có 12 nhóm tuổi chia đều thành 6 nhóm nam và nữ, gồm U8, U10, U12, U14, U16 và U18. Nhóm nữ thi đấu trước, từ ngày 22-10 đến 24-10.

Chia sẻ về thành tích quốc tế này, kỳ thủ Nguyễn Linh Đan không giấu nỗi niềm vui: “Đến bây giờ cảm xúc của em vẫn rất khó tả. Em vui lắm, như vậy là mọi sự cố gắng tập luyện trong thời gian qua đã được đền đáp. Chiến thắng này là kết quả của quá trình tập luyện và kinh nghiệm được rút ra từ nhiều giải trước đó. Ngoài ra, sự động viên và hỗ trợ từ HLV và gia đình trước mỗi ván đấu đã tiếp thêm động lực cho em rất nhiều. Em thật sự cảm thấy hãnh diện và tự hào khi đã giành được thành tích tốt cho cờ vua Việt Nam nói chung cũng như cờ vua TPHCM nói riêng, nơi em đang tham gia luyện tập.”

Kỳ thủ Nguyễn Linh Đan: Tài năng trẻ của cờ vua Việt Nam ảnh 1 Linh Đan đang tập luyện online cùng với huấn luyện viên vào thứ Hai và thứ Tư hàng tuần 
Nguyễn Linh Đan (sinh năm 2007) bắt đầu tiếp xúc với cờ vua từ năm 5 tuổi. Lúc còn nhỏ, Đan được ba mẹ mua cho bộ cờ vua để tập chơi. Từ những lần chơi chung với gia đình, rồi lại tự mò mẫm cách chơi trên ứng dụng Ipad, sau đó Linh Đan đã xin ba mẹ cho em đăng ký theo học lớp năng khiếu cờ vua và dần đam mê với bộ môn trí tuệ này. Gần 9 năm gắn bó, cô gái đến từ TPHCM trở thành một trong những kỳ thủ trẻ tiềm năng của bộ môn cờ vua.

Ở môi trường có huấn luyện viên hướng dẫn, nhiều bạn bè cùng trang lứa, kỳ thủ sinh năm 2007 nhanh chóng bộc lộ năng khiếu, tố chất, khả năng tư duy. Với sự chăm chỉ, chuyên cần trong tập luyện, cô bé ngày càng phát triển về chuyên môn. Đối với Linh Đan, cờ vua đã mang lại cho em rất nhiều niềm vui và là cách giải trí sau giờ học. Ngoài ra, cờ vua còn giúp em tập được khả năng kiểm soát và dự tính được những tính huống sắp xảy ra.

Gần 9 năm gắn bó với cờ vua, Nguyễn Linh Đan đã có những màn trình diễn xuất sắc tại các giải đấu trong nước, quốc tế. Những thành tích như vô địch Đông Nam Á khi mới 8 tuổi, hạng 3 thế giới nội dung cờ nhanh, HCB cờ tiêu chuẩn U12 châu Á năm 2019…là minh chứng rõ nét nhất cho tài năng của cô gái nhỏ nhắn nhưng hết sức thông minh này.

Thấy con gái đam mê cờ vua, gia đình chị Trương Thùy Linh (mẹ của bé Nguyễn Linh Đan) luôn khuyến khích, tạo cho con những thuận lợi nhất để phát triển tài năng. Chị Linh chia sẻ: “Linh Đan thật sự yêu thích và vui khi tham gia cờ vua. Bé đã học hỏi được nhiều kỹ năng và bài học qua từng ván cờ. Hơn nữa, việc tập luyện và thi đấu cũng giúp bé gặp gỡ, giao lưu với nhiều bạn bè từ khắp nơi trên thế giới. Gia đình tôi sẽ luôn tạo điều kiện tốt nhất để con có thể theo đuổi niềm đam mê của mình”.

Tin cùng chuyên mục