Kỳ thủ Lê Quang Liêm kiếm hơn nửa tỷ đồng chỉ trong 2 tuần

Các hoạt động thể thao tại Việt Nam đã và đang bị ảnh hưởng trước diễn biến phức tạp của Covid-19 do đó, nhiều VĐV gặp khó do thu nhập từ thưởng qua thành tích thi đấu là không có. Tuy nhiên, nhiều người vẫn phải thán phục đại kiện tướng Lê Quang Liêm do có thu nhập ổn từ phần thưởng qua thi đấu.
Đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm. Ảnh: Chess.com
Đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm. Ảnh: Chess.com

Đại kiện tướng Lê Quang Liêm vừa kết thúc tranh tài giải cờ nhanh, cờ chớp quốc tế St Louis (Mỹ) 2021 với hạng 5 qua đó nhận phần thưởng 12.500 USD từ ban tổ chức. Cách đó 1 tuần, Lê Quang Liêm đã xếp hạng nhì giải Chessable Masters 2021 qua hình thức thi đấu trực tuyến (online) và mang về cho mình phần thưởng 15.000 USD. Tính tổng thưởng 2 giải mà Quang Liêm tham dự trong 2 tuần, đại kiện tướng người TPHCM đã có 27.500 USD (tương đương hơn 600 triệu đồng về tỉ giá). 

Tất nhiên, sau thưởng, Quang Liêm phải nộp thuế thu nhập theo các quy định nhưng số tiền thưởng trên vẫn là mong ước của VĐV của tất cả các môn thể thao tại Việt Nam trong giai đoạn Covid-19 hiện tại. Không dễ đạt được điều này, bởi lẽ cờ vua là môn thể thao trí tuệ và Quang Liêm nói riêng hay các kỳ thủ đã rèn luyện bền bỉ nhiều năm mới đạt trình độ cao qua đó được dự giải quan trọng có thưởng lớn. Thành quả trên là một phần nhỏ minh chứng cho nỗ lực với cờ vua của cá nhân Lê Quang Liêm. 

Cờ vua là môn thể thao may mắn không gặp tác động nhiều bởi dịch Covid-19 do các giải đấu quốc tế vẫn tổ chức và chuyển sang hình thức đấu cờ online. Một số kỳ thủ của Việt Nam có tham dự các giải online thời gian qua tuy nhiên chưa ai giành được thưởng lớn như Lê Quang Liêm.

Dù vậy, phụ trách bộ môn cờ vua (Tổng cục TDTT) - ông Nguyễn Minh Thắng từng chia sẻ "thi đấu cờ online vẫn giúp kỳ thủ tranh tài và đạt thành tích tuy nhiên, với đại kiện tướng đã có thứ hạng và hệ số elo cao thì họ đều chọn giải uy tín góp mặt. Những giải uy tính có sự đảm bảo minh bạch nhất để tránh việc kỳ thủ gian lận khi tranh tài".

Kỳ thủ Lê Quang Liêm kiếm hơn nửa tỷ đồng chỉ trong 2 tuần ảnh 1 Tay vợt cầu lông Nguyễn Thuỳ Linh được cho là "thu nhập cao nhất" từ Olympic Tokyo 2020 cũng chỉ nhận được 60 triệu đồng tiền thưởng.
Đoàn thể thao Việt Nam vừa dự Olympic Tokyo 2020 tại Nhật Bản nhưng không ai trong 18 VĐV góp mặt kiếm vài trăm triệu thưởng được như Lê Quang Liêm. Thu nhập cao nhất nhờ thưởng từ kết quả thi đấu Olympic là Nguyễn Thùy Linh. Nữ tuyển thủ đội tuyển cầu lông nhận tổng các khoản thưởng nóng từ Liên đoàn cầu lông Việt Nam, đơn vị chủ quản Đồng Nai hay nhà tài trợ khoảng trên dưới 60 triệu đồng.

VĐV từng kiếm nhiều tỷ đồng tiền thưởng qua thành tích thi đấu là Nguyễn Thị Ánh Viên, Hoàng Xuân Vinh thì năm nay cũng "thất thu" do không dự nhiều giải bởi ảnh hưởng của Covid-19. 

Giải vô địch bóng đá quốc gia (V-League) vốn là miền đất hứa cho các cầu thủ góp mặt do có nhiều giải thưởng cũng như lương cao của đội bóng chủ quản thì nay, cầu thủ không có thưởng nóng do V-League tạm dừng sang tháng 2 năm 2022. Chưa kể, nhiều CLB đã giảm lương cầu thủ do ảnh hưởng từ Covid-19.

Do không thi đấu giải để có thành tích nhận thưởng trước ảnh hưởng từ Covid-19, hiện tại, VĐV thuộc các đội tuyển thể thao quốc gia và tuyển trẻ quốc gia đang tập huấn tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ chỉ trông vào đồng lương ít ỏi theo quy định khi tập huấn.

VĐV đội tuyển quốc gia nhận lương 270.000 đồng/người/ngày, VĐV trẻ quốc gia là 215.000 đồng/người ngày còn VĐV thuộc các địa phương nhận lương 180.000 đồng/người/ngày (theo Nghị định 152/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành năm 2018).

Tin cùng chuyên mục