Krasnodar: Đội bóng… 12 tuổi và những chuyến bay dài tổng cộng 9.840 km ở đấu trường Champions League

Rạng sáng mai, đội bóng non trẻ của Nga - FC Krasnodar, sẽ tiếp đón Chelsea “hùng mạnh” đến từ London của Frank Lampard. Với đội bóng mới chỉ có 12 năm tuổi, lần đầu tiên được tham dự vòng đấu bảng của đấu trường Champions League danh giá, trận đấu với “Sư tử Xanh thành London” ngay tại SVĐ Krasnodar trở thành “một ngày hội lớn thật sự”.

Krasnodar (áo xanh) trong trận đấu gần đây nhất với Spartak
Krasnodar (áo xanh) trong trận đấu gần đây nhất với Spartak

Đội bóng 12 năm tuổi và những chuyến bay dài tổng cộng 9.840 km
Hồi năm 2008, mệt mỏi khi phải chứng kiến đội Kuban Krasnodar (từng được thành lập từ năm 1928, hồi thời còn Liên Xô cũ, nay đã bị giải tán, hiện có một đội bóng khác mang tên FC Kuban được thành lập nhưng không được kế thừa lịch sử và thành tích của Kuban Krasnodar) liên tục làm mưa làm gió ở làng bóng đá trong khu vực và của thành phố Krasnodar (thuộc miền Tây Nam nước Nga), nhưng lại vẫn phát triển dựa trên những cơ sở hạ tầng xưa cũ, những kế hoạch chiếc lược cự kỳ lạc hậu, tỷ phú Sergey Galitsky - ông trùm của chuỗi siêu thị bán lẻ Magnit ở thành phố Krasnodar đã quyết định làm điều gì đó cho bóng đá quê nhà, thậm chí hướng đến sự phát triển của cả làng bóng Nga trong tương lai.
Ngày 22-2-2008, tỷ phú Galitsky thành lập FC Krasnodar từ con số 0, với hy vọng biến đội bóng này trở thành biểu tượng của thành phố nói riêng và biểu tượng của nước Nga nói chung. Đầu tư xây một SVĐ vô cùng hiện đại, mở Học viện đào tạo bóng đá trẻ (hiện có hơn 300 đội bóng trẻ với những tài năng đầy triển vọng sống và tập luyện toàn thời gian ở đây), xây dựng đội bóng từ những viên gạch, căn cơ đầu tiên, thuê mướn HLV, cầu thủ hàng đầu… từng bước, “ông bầu” Galitsky đã biến Krasnodar trở thành đội bóng số 1 của thành phố, số 1 trong khu vực và hiện đang là đội bóng có thực lực xếp thứ 3 tại Nga (chỉ xếp sau Zenit St-Petersburg hùng mạnh và Lokomotiv Moscow ở RPL mùa giải năm ngoái)…
Nhờ thành tích đó, cộng với việc mới vượt qua Vòng đấu play-off của Champions League năm nay, với các chiến thắng có cùng tỷ số 2-1 trước PAOK (Hy Lạp) ở cả 2 lượt đấu đi và về, đây là lần đầu tiên trong lịch sử thành lập, Krasnodar lọt đến Vòng đấu bảng của đấu trường Champions League danh giá, điều mà ngay cả Spartak Moscow giàu truyền thống cũng không thể làm được trong nhiều năm trở lại đây (chính Spartak cũng từng bị PAOK loại ở Vòng play-off của Champions League mùa giải 2018-2019). Đến với Champions League, Krasnodar sẽ có cơ hội “va với” những đội bóng hàng đầu như là Sevilla, đặc biệt là Chelsea của HLV Frank Lampard. Sau trận hòa 1-1 trước Rennes, họ sẽ đấu với Chelsea vào sáng mai.
Trận đấu diễn ra tại SVĐ hiện đại Krasnodar (có sức chứa hơn 35 ngàn chỗ ngồi) sẽ là 1 trong những lần hiếm hoi mà Krasnodar không phải bay xa nhà. Do vị trí địa lý “xa xôi cách trở”, CLB của thành phố có tổ tiên là người Cossack là đội bóng phải di chuyển xa nhất ở Vòng đấu bảng của giải đấu Champions League năm nay, xa hơn bất kỳ đội bóng châu Âu nào. Tính tổng cộng, Krasnodar sẽ phải bay qua quãng đường 9.840 km để đến các sân đấu để đến Rennes (Pháp), Sevilla (Tây Ban Nha) và London (Anh quốc). Trong đó, riêng chuyến hành trình từ Krasnodar đến Sevilla dài 3.805 km, đến Rennes là 3.089 km…
Việc phải bay xa (riêng chuyến bay đến Sevilla, có thể các thầy trò HLV Murat Musayev sẽ phải đáp máy bay xuống thành phố Grozny - thuộc CH Cechnya, trước khi nối chuyên bay sang thẳng Sevilla) liên tục sẽ ảnh hưởng đến thể lực và tinh thần của các cầu thủ Krasnodar. Đó còn chưa kể các vấn đề phải ăn uống, ngủ nghỉ ngay trên máy bay như thế nào cho hợp lý. Tuy vậy, trong trận đấu trước mắt, họ sẽ không phải lo lắng điều này.
Ngày hội lớn của Krasnodar
Đứng trước cơ hội đối mặt với đội bóng lớn nhất trong đời, vị HLV trẻ trung Murat Musayev (năm nay mới 36 tuổi, từng phục vụ ở Học viện đào tạo trẻ của Krasnodar trước khi trở thành HLV tạm quyền, HLV dự bị trước khi trở thành HLV trưởng) hào hứng cho biết với Sport Express của Nga: “Với CLB mới chỉ 12 năm tuổi như của chúng tôi, trận đấu với Chelsea là một ngày hội lớn thật sự. Trận đấu đầu tiên trên sân nhà ở vòng bảng của Champions League, chống lại đội bóng hàng đầu nước Anh. Chelsea đã từng thắng cả Champions League lẫn nhiều danh hiệu châu Âu. Đây sẽ là 1 sự kiện trọng đại của chúng tôi”.
Musayev cũng rất tự tin với với R Sport trước “Trận đại chiến Nga - Anh”: “Tôi thấy cả đội bóng đang ở trong trạng thái cảnh báo cao độ. Chúng tôi đương nhiên vẫn có 1 số vấn đề, nhưng tôi không muốn nói đến những chuyện này. Tôi biết, mỗi một cầu thủ của chúng tôi được tung vào sân trong trận đấu ngày hôm nay đều sẽ cống hiến hết sức mạnh cho CLB. Chúng tôi không sợ Chelsea, chúng tôi bình tĩnh và tự tin với bản thân!”.
“Đương nhiên, sẽ chẳng có vị HLV nào tiết lộ kế hoạch, chiến thuật của họ trước trận đấu lớn, cách ông ấy bày quân như thế nào. Chelsea hiện không chỉ có một thủ môn giỏi, cả đội bóng của họ đều rất giỏi và xứng đáng. Họ có rất nhiều sức mạnh. Tuy vậy, cũng sẽ có những khoảnh khắc họ có vấn đề với cách vận hành của mình, và trách nhiệm, nhiệm vụ của chúng tôi là làm sao tận dụng tốt những vấn đề đó”, ông Musayev nói.

Krasnodar vừa để thua đội bóng lâu đời nhất nước Nga - Spartak Moscow với tỷ số 1-3 ngay tại sân nhà ở giải quốc nội RPL. Đó là trận đấu mà Krasnodar đã thua sút hoàn toàn và còn gặp rất nhiều xui xẻo. Họ không có nhiều trụ cột vì nhiễm Covid-19, họ gặp bất lợi vì quyết định gây tranh cãi của trọng tài chính, họ cũng để thủng lưới từ một pha dứt điểm của một cầu thủ thuộc biên chế Chelsea là Victor Moses (đang chơi cho Đội bóng Nhân dân theo bản hợp đồng cho mượn 1 mùa giải có kèm điều khoản mua lại). Đây là trận thua thứ 4 trong mùa giải năm nay của Krasnodar ở RPL. Với kết quả này, họ đã tuột xuống vị trí thứ 8 trên Bảng xếp hạng của Giải Ngoại hạng Nga, với vỏn vẹn 9 điểm sau 5 vòng đấu

Krasnodar: Đội bóng… 12 tuổi và những chuyến bay dài tổng cộng 9.840 km ở đấu trường Champions League ảnh 1 Moses ghi bàn vào lưới Krasnodar, bàn đầu tiên của anh cho Spartak ở RPL

Tin cùng chuyên mục