Klopp và sự mỉm cười của số phận

Nhắc đến Jurgen Klopp là không chỉ nhắc đến lối đá Gegenpressing (phản công tổng lực) mà còn là nhắc đến sự lận đận của HLV người Đức tại các giải đấu cúp.

Jurgen Klopp hưởng niềm vui chiến thắng Champions League cùng Liverpool.
Jurgen Klopp hưởng niềm vui chiến thắng Champions League cùng Liverpool.

Từ chuyên gia về nhì…

Jurgen Klopp bắt đầu sự nghiệp huấn luyện vào năm 2001 trong màu áo Mainz 05, đội bóng mà ông từng thi đấu trước kia. Tuy nhiên, có lẽ phải đến khi dẫn dắt Dortmund từ 2008-2015, cái tên Jurgen Klopp mới bắt đầu có sức nặng trong làng túc cầu thế giới. Cùng đội bóng vùng Rurh, Klopp có cho mình 2 danh hiệu Bundesliga liên tiếp từ 2010-12. Bên cạnh đó là các chức vô địch tại siêu cúp Đức. Tuy vậy, chiến lược gia 51 tuổi lại tỏ ra kém duyên ở các giải đấu cúp.

Thực tế, Klopp đã khởi đầu các giải đấu cúp vô cùng thuận lợi. Mùa giải 2011-2012, ông dẫn dắt Dortmund vào chơi trận chung kết cúp quốc gia Đức gặp Bayern Munich. Đó cũng là trận chung kết đầu tiên của chiến lược gia 51 tuổi. Dortmund của Klopp xuất sắc đánh bại Bayern 5-2 để lên ngôi vô địch. Đó cũng là mùa giải mà đội chủ sân Signal Iduna Park giành cú đúp danh hiệu quốc nội. Những tưởng khởi đầu tốt đẹp đó sẽ tạo tiền đề cho thành công ở những giải đấu cúp sau này, tuy nhiên, mọi thứ đã trôi đi theo cái cách mà HLV người Đức không hề mong muốn.

Mùa giải 2012-2013, Dortmund chơi cực hay tại Champions League. Thầy trò Jurgen Klopp xuất sắc đánh bại Real Madrid ở vòng bán kết để tái ngộ đại kình địch Bayern Munich trong trận đấu cuối cùng. Tuy nhiên, cái kết ngọt ngào ở trận chung kết cúp quốc gia Đức mùa trước đã không thể được tái hiện. Dù rất cố gắng, thế nhưng, Dortmund của Klopp phải nhận thất bại cay đắng 1-2 bởi bàn thắng ở những phút cuối của Arjen Robben. Đó cũng là khởi đầu cho chuỗi ngày đen đủi của chiến lược gia người Đức tại các trận chung kết. Bởi 2 mùa giải còn lại khi dẫn dắt Dortmund, Klopp đã giúp đội bóng 2 năm liên tiếp vào chơi trận chung kết cúp quốc gia. Dẫu vậy, cả 2 lần, Dortmund đều phải ngậm ngùi về nhì sau những thất bại trước Bayern và Wolfsburg.

Tháng 10-2015, Klopp đến Anh để tìm thử thách mới trong màu áo Liverpool. HLV người Đức đã từng nói, nếu không thể giúp The Kop giành được một danh hiệu trong vòng bốn năm, ông có thể sẽ sang Thụy Sĩ làm việc. Và lời hứa đó suýt chút nữa đã phải thành hiện thực.

Ngay ở mùa giải đầu tiên, Klopp đã có không chỉ một mà tới hai cơ hội để cùng Liverpool giành được danh hiệu đầu tiên. HLV 51 tuổi đưa “Lữ đoàn đỏ” vào chơi trận chung kết cúp Liên đoàn Anh. Cùng với đó là trận đấu cuối cùng tại Europa League. Tuy vậy, vận may một lần nữa ngoảnh mặt với Klopp. Tháng 2-2016, Liverpool để thua trước Man.City ở trận chung kết cúp Liên đoàn sau loạt sút luân lưu. Gần 3 tháng sau, đội bóng vùng Merseyside chơi trận chung kết thứ 2. Lần này là cuộc đấu với Sevilla tại Europa League. Dù có được bàn thắng dẫn trước ngay trong hiệp một do công của Sturridge, tuy nhiên, Liverpool đã không thể giữ nguyên lợi thế khi để Sevilla ghi tới ba bàn thắng và một lần nữa phải ngậm ngùi về nhì.

Jurgen Klopp luôn là chuyên gia về nhì ở các thể loại Cúp khi còn dẫn dắt Dortmund.
…đến vị thánh ở vùng Merseyside

Dưới tài huấn luyện của Klopp, Liverpool dần thay da đổi thịt. Những bản hợp đồng được mang về, lối đá Gegenpressing dần trở nên nhuần nhuyễn hơn. Mùa giải 2016-2017, Klopp giúp Liverpool kết thúc Ngoại hạng Anh ở vị trí thứ 4, qua đó trở lại Champions League sau 2 mùa giải vắng mặt. Đến mùa 2017-18, sự xuất sắc của những Mane, Firmino và Salah giúp Liverpool có mặt ở trận chung kết Champions League đối mặt với Real Madrid.

Tuy nhiên, như một trò đùa của số phận, trận chung kết lần thứ 2 của Klopp ở đấu trường này vẫn là một kịch bản buồn. Chấn thương sớm của Salah cộng thêm những sai lầm sơ đẳng của Loris Karius khiến Liverpool nhận thất bại đau đớn 1-3. Như vậy, 7 lần vào chơi chung kết, chiến lược gia 51 tuổi mới chỉ có duy nhất một lần ca khúc khải hoàn. Một vận đen mà có lẽ cũng chẳng thua kém gì Michael Ballack, người mà cái tên gắn liền với cụm từ “kẻ về nhì vĩ đại”.

Mùa giải 2018-19 khởi tranh, cũng tức là mùa cuối trong lời hứa hẹn 4 năm, Liverpool của Klopp thể hiện phong độ ấn tượng, và trở thành kẻ thách thức danh hiệu ở các giải đấu mà họ tham dự. Đã có thời điểm The Kop bỏ xa Man.City trong cuộc đua tại Ngoại hạng Anh, tuy nhiên, những pha sảy chân bất ngờ đã khiến họ đánh mất lợi thế và phải trở thành kẻ bám đuổi. Hệ quả là Liverpool đã phải ngậm ngùi về đích ở vị trí thứ 2, kém “The Citizens” đúng một điểm. Chiến lược gia người Đức một lần nữa gục ngã trước ngưỡng thiên đường, và người ta bắt đầu lo sợ kịch bản tương tự một lần nữa sẽ xảy đến với ông ở trận chung kết Champions League, nơi Tottenham đang chờ đợi.

Tuy nhiên, ngay ở trận chung kết cuối cùng của lời hẹn, trận chung kết quyết định uy tín của bản thân, ông trời cuối cùng cũng không phụ lòng chiến lược gia người Đức. Salah mùa trước phải rời sân sớm, mùa này ghi bàn ngay ở phút thứ 2 giúp Liverpool sớm nắm lợi thế. Karius mùa trước dâng chiến thắng cho Real, Alisson mùa này chơi xuất sắc, giúp The Kop bảo toàn mành lưới. Sau tất cả, bóng đá dường như đã công bằng hơn với Klopp.

Chức vô địch vừa qua không phải là danh hiệu đầu tiên, tuy nhiên, nó có lẽ là danh hiệu đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Klopp. Bởi đây sẽ là động lực để ông cùng Liverpool có thể tạo nên một kỷ nguyên mới, cũng như để chiến lược gia 51 tuổi khẳng định với thế giới bóng đá rằng: tôi không phải là một người kém may mắn.

Tin cùng chuyên mục