Klopp cần gì ở Chamberlain?

Tiền vệ Jordan Henderson tin rằng Alex Oxlade-Chamberlain sẽ hưởng lợi từ cuộc chuyển nhượng sang Liverpool, bởi HLV Jurgen Klopp có cách để giúp cựu tiền vệ Arsenal trưởng thành.

Alex Oxlade-Chamberlain trong màu áo tuyển Anh. Ảnh: Getty Images.
Alex Oxlade-Chamberlain trong màu áo tuyển Anh. Ảnh: Getty Images.

Một tiền vệ đa năng

Liverpool đã qua mặt Chelsea trong ngày cuối của thị trường chuyển nhượng để ký với tiền vệ Arsenal bản hợp đồng trị giá đến 40 triệu bảng. Không ít tờ báo Anh đồn rằng Liverpool mua Oxlade-Chamberlain để phòng hờ chuyện bán ngôi sao Philippe Coutinho giờ chót, song thực tế không phải vậy, bởi theo Jordan Henderson thì đội bóng sân Anfield kỳ vọng ở tính đa năng của cầu thủ vai u thịt bắp này.

Henderson giờ sẽ chơi bên cạnh Oxlade-Chamberlain ở CLB lẫn Tam Sư. Anh tin là Alex đã chọn lựa đúng khi từ bỏ Arsenal để sang Liverpool. Anh nói: “Bạn sẽ thấy Klopp ở đường biên. Ông rất đam mê, vốn là điều thường thấy ở một HLV tuyệt vời và tôi nghĩ ông ấy sẽ giúp nhiều cho Alex. Ông sẽ giúp cậu ấy phát triển thành một cầu thủ toàn diện và hy vọng các bạn sẽ thấy nhiều điểm tốt hơn từ cậu ấy. Tôi hài lòng khi Alex ký với Liverpool, nhưng chúng tôi không có thời gian để bàn luận chuyện ở CLB khi phải tập trung vào trận đấu với Slovakia. Giờ đây, sau khi thắng Slovakia cùng đội tuyển, chúng tôi sẽ quay về với CLB và bắt đầu tập trung vào trận chiến với Manchester City. Tôi sẽ lôi cậu ấy vào Melwood để hướng dẫn buổi tập đầu tiên”.

Henderson tin rằng Oxlade-Chamberlain sẽ trở thành một con bài chiến lược của Liverpool khi anh chơi được rất nhiều vai trò khác nhau. “Tôi chắc rằng anh ấy có thể vừa chơi ở phong độ cao, vừa thích ứng với mọi vị trí, và mang đến cho chúng tôi điều khác biệt ở cánh”.

Giới chuyên môn tự hỏi Klopp tìm kiếm ở Oxlade-Chamberlain điều gì ngoài tốc độ và sức mạnh? Phân tích của Henderson cho thấy Klopp tham vọng nhiều hơn khi bỏ tiền ra mua một tiền vệ bản xứ. “Alex chơi trực diện và đầy sức mạnh, trên tuyến tiền vệ, cậu ấy đủ thông minh để cầm bóng và thậm chí giành lại bóng. Đối với tôi, Alex có thể chơi cả trong vị trí tấn công lẫn thu hồi bóng”.

Tiền vệ kiểu… Klopp

Huyền thoại John Barnes cũng cho rằng Alex là mẫu cầu thủ điển hình của Jurgen Klopp. Chính việc bị Arsene Wenger ép chơi cả cánh trái lẫn cánh phải ở sân Emirates, có lúc bị lôi về như hậu vệ cánh, lại có lúc phải nhô cao như tiền đạo,  Oxlade-Chamberlain chợt trở thành một cầu thủ mà Klopp đang tìm kiếm. Cựu tiền đạo Liverpool bình luận: "Đối với Liverpool, tôi nghĩ cậu ấy là một bản hợp đồng tốt vì Alex là một cầu thủ điển hình của phong thái Jurgen Klopp".

Barnes giải thích: “Cậu ấy cũng có thể chơi như một cầu thủ chạy cánh chuyên biệt trên vị trí của Sadio Mane hoặc Mohamed Salah. Alex cũng sẽ là mũi nhọn ẩn mình khi chơi trong hàng tiền vệ 3 người. Một cầu thủ đa năng như vậy thật quý giá, bởi khi cần thay đổi chiến thuật bạn chỉ cần ra hiệu cho Alex mà không cần thay người hay hò hét gì nhiều".

Song Barnes cũng lưu ý rằng Klopp rõ ràng đang muốn gầy dựng một nhân tố quan trọng trong chiến thuật “chống phản công” ở Liverpool. “Jurgen Klopp thích những cầu thủ chơi với cường độ cao, năng lượng cao. Ông ta thích những cầu thủ chơi trực diện, thật mạnh mẽ, thật nhanh nhẹn, và đó là những gì Alex mang lại”.

Tin cùng chuyên mục