World Cup 2018

Klinsmann: Tuyển Đức rất khó bảo vệ ngôi VĐTG

Die Mannschaft đang đứng trước tham vọng trở thành đội tuyển thứ 2 trong lịch sử, sau Brazil, giành được 2 ngôi vô địch World Cup liên tiếp. Thế nhưng, theo Jurgen Klinsmann, sẽ là rất khó để Cỗ xe tăng Đức đăng quang World Cup kỳ này.
Klinsmann (trái) và Loew khi còn làm việc chung ở World Cup 2006
Klinsmann (trái) và Loew khi còn làm việc chung ở World Cup 2006

Cựu HLV tuyển Đức thừa nhận, sẽ là “rất khó khăn” nếu tuyển Đức muốn tái lập chiến tích mà người Brazil từng làm được trong các năm 1958 và 1962, dù tuyển Đức là ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch và đội tuyển dưới quyền ông Joachim Loew hiện có rất nhiều ngôi sao trẻ trung trong đội hình.

Klinsmann cho biết trên Goal: “Tuyển Đức luôn là ứng viên nặng ký nhất ở các kỳ World Cup. Chúng tôi có một đội tuyển hay, đầy đủ những cầu thủ có chất lượng, nhưng sẽ là rất khó để lập lại thành tích vô địch World Cup trên đất Brazil hồi năm 2014”.

Khi còn là cầu thủ, Klinsmann từng giành ngôi vô địch World Cup cùng tuyển Đức trên đất Italia hồi năm 1990. Trong tư cách là một HLV, ông cũng từng đưa Cỗ xe tăng Đức lọt đến bán kết, đó là kỳ World Cup 2006 ngay tại quê nhà. Tuyển Đức sau đó đã giành hạng 3 khi đánh bại tuyển Bồ Đào Nha 3-1 trong trận đấu cuối cùng. Klinsmann là người góp phần mang lại một làn sóng cải cách cho bóng đá Đức nói chung và ĐTQG nói riêng, biến Cỗ xe tăng rệu rã một thời cứ “ăn mày với dĩ vãng” trở thành một đội bóng mạnh mẽ, hiện đại, trẻ trung và đầy sức sống.

Vậy nên, kiến thức và những luận điểm của Klinsmann về đội tuyển Đức là điều rất đáng tham khảo. Klinsmann nói: “Mỗi thế hệ đều mang đến những cầu thủ lãnh đạo và những cầu thủ đặc biệt. Tôi đã có đặc ân dẫn dắt thế hệ năm 2006 với những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Michael Ballack, Jens Lehmann, Oliver Kahn, Miroslav Klose. Còn tuyển Đức ngày hôm nay được dẫn dắt bởi những người như Manuel Neuer, Toni Kroos, Thomas Mueller, Mesut Oezil. Mỗi thế hệ đều có một thách thức và động lực riêng. Chất xúc tác cả một đội bóng là mảnh ghép quan trọng nhất”.

Ở World Cup 2006, Klinsmann và tuyển Đức có một chân sút giành được giải Chiếc giày vàng, đó là Miroslav Klose. Đến thời điểm này Klose vẫn đang là chân sút hàng đầu trong lịch sử World Cup với 16 bàn thắng ghi được (xếp trên cả Ronaldo “người ngoài hành tinh”, 15 bàn). Klose đã giải nghệ và liệu điều đó sẽ khiến cho tuyển Đức đau đầu trong việc tìm kiếm một trung phong săn bàn trên đất Nga mùa Hè năm nay?

Klinsmann nói: “Tôi không đồng ý với quan điểm đó. Chúng tôi vẫn sở hữu những cầu thủ số 9 đầy mạnh mẽ như là Timo Werner, Mario Gomez, Sandro Wagner. Timo có rất nhiều tài năng và tiềm năng, cậu ấy đã chứng tỏ điều đó tại Confederations Cup hồi năm ngoái”.

Ở World Cup 2018, nếu Loew chứng tỏ cảm giác của Klinsmann là sai, ông sẽ trở thành HLV vĩ đại nhất trong lịch sử. Và nếu Loew thành công, Klinsmann chẳng có gì phải cảm thấy xấu hổ vì mình đã nhận định sai và sẵn sàng khen ngợi người cựu trợ lý của mình: “Joachim là một HLV tuyệt vời và cũng là một cá nhân tuyệt vời. Khả năng lãnh đạo của anh ấy là rất vững vàng, khiến các cầu thủ luôn phải phản ứng 100% với những ý tưởng của anh ấy. Hy vọng, anh ấy sẽ tiếp tục gắn bó lâu dài với tuyển Đức”.

Tin cùng chuyên mục