Kình ngư Phạm Thanh Bảo: Cuộc sống của tôi không xáo trộn sau SEA Games 31

Nam tuyển thủ bơi lội của thể thao Bến Tre – Phạm Thanh Bảo đã được mọi người chú ý hơn sau những thành công tại SEA Games 31. Lúc này, Thanh Bảo đã trở lại nhịp sống bình thường, tiếp tục tập luyện hướng đến các mục tiêu quan trọng tới đây và bản thân gương mặt vàng của nội dung bơi ếch nam chia sẻ mình vẫn giữ được sự bình thảnh và cuộc sống cá nhân không bị xáo trộn nhiều.

Phạm Thanh Bảo đang rất quyết tâm có được một kết quả tốt trong những giải đấu có xét chuẩn Olympic để hướng tới cơ hội góp mặt Olympic Paris (Pháp) 2024. Ảnh: NHẬT ANH
Phạm Thanh Bảo đang rất quyết tâm có được một kết quả tốt trong những giải đấu có xét chuẩn Olympic để hướng tới cơ hội góp mặt Olympic Paris (Pháp) 2024. Ảnh: NHẬT ANH

“Tôi đã trở lại tập luyện sau SEA Games 31, cuộc sống của tôi vẫn bình thường. Tôi được mọi người biết tới mình nhiều hơn và vui vì điều đó nhưng mình cố gắng và không để cuộc sống bị xáo trộn bởi tập luyện thi đấu thể thao vẫn trên hết chứ không vì các hào nhoáng ở bên ngoài khiến tâm lý ảnh hưởng”, Phạm Thanh Bảo chia sẻ.

Nhiều người giờ quen gọi Thanh Bảo là một kình ngư. Ấy thế, chàng trai trẻ của nội dung bơi ếch đã gặt hái các tấm HCV ở SEA Games 31 cho tuyển bơi Việt Nam từ tốn rằng mình chưa là gì, hãy cứ gọi tên là Thanh Bảo hoặc VĐV bơi lội chứ đừng đưa mọi thứ to lớn làm gì. Sau SEA Games 31, những thông tin về cuộc sống trước đây, về gia đình của Thanh Bảo tại Bến Tre gần như xuất hiện khắp mặt báo. Thanh Bảo trầm ngâm, đó là cuộc sống của mỗi cá nhân và mình luôn tự hào khi có một gia đình ủng hộ và động viên cho con cái theo sự nghiệp thể thao.

Những ngày ròng tập luyện tại Hungary trước khi chuẩn bị cho SEA Games 31 rồi trở về Hà Nội thi đấu SEA Games 31 tới nay trải qua nhiều tháng nhưng khi kết thúc tranh tài Đại hội, Thanh Bảo cùng một số đồng đội được trở lại Trung tâm Huấn luyện TTQG Cần Thơ tập cao độ vào lúc này mà chưa thể về thăm gia đình. “Tôi cũng muốn về nhà một chút gặp người thân nhưng trước mắt vì nhiệm vụ quốc gia, tôi tiếp tục tập trung và đợi sau đợt tập luyện thi đấu này, tôi sẽ về nhà thăm mọi người. Người thân ở nhà cũng hiểu cho tôi và có trò chuyện qua điện thoại nên xem như không bị gặp khoảng cách xa nhớ nhiều”.

Chiến thắng tại đường bơi 100m ếch và phá kỉ lục quốc gia là điều Thanh Bảo rất phấn khích ở SEA Games 31 đã qua. Ảnh: NHẬT ANH

Trở lại tập luyện, khối lượng bài tập sau SEA Games 31 của Thanh Bảo vẫn đảm bảo, không giảm bởi trước mắt còn nhiều giải đấu, đặc biệt là cơ hội dự vô địch thế giới 2022. Xa hơn, nam kình ngư người Bế Tre khẳng định, mình muốn đạt một chuẩn A Olympic để thi đấu đấu trường danh giá nhất thế giới này.

“Tôi đặt mục tiêu mình nỗ lực vượt chuẩn A Olympic trong những giải quốc tế mà có cơ hội thi đấu cho đội tuyển quốc gia. Nếu được điều này thì đó là dấu mốc cho sự nghiệp của tôi”, Thanh Bảo bầy tỏ.

Tuy nhiên, những cuộc đấu trên đường đua xanh ở Cung thể thao dưới nước Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội) tại SEA Games 31 đã mang đến kỉ niệm khó quên cho Thanh Bảo. Bây giờ, Thanh Bảo được nhiều người xứng danh là gương mặt vàng làng bơi ếch hay “hoàng tử” ếch của bơi Việt Nam. Khi hỏi chuyện, nam tuyển thủ chỉ cười và chia sẻ mình không phải lựa chọn bơi ếch là sở trường ngay khi tập, thi đấu bơi chuyên nghiệp mà chỉ hướng về những cự ly thế mạnh. Lâu rồi, nội dung bơi ếch – nội dung được đánh giá khó nhất về kĩ thuật và tốc độ trong thi đấu bơi – lại trở thành sở trường của Thanh Bảo để bất ngờ thăng hoa trong SEA Games 31.

Hai HCV cá nhân (50m ếch, 100m ếch) cùng 2 HCB (200m ếch, tiếp sức 4x100m hỗn hợp nam) là những kết quả ngoài mong đợi cho cá nhân Thanh Bảo. Đặc biệt, thông số 1’01”17 giúp Thanh Bảo giành HCV SEA Games 31 nội dung 100m ếch đã xô đổ kỉ lục quốc gia cũ tồn tại 13 năm của cố kình ngư Nguyễn Hữu Việt, lập tại SEA Games 2009 (1’01”60) là thành tích khích lệ nhất. “Trước khi thi đấu, tôi chỉ xác định mình bơi hết mình chứ không đặt mục tiêu phá kỉ lục quốc gia. Về đích và nhìn vào bảng thành tích, tôi giật mình và vô cùng mừng khi mình có kỉ lục quốc gia thông qua SEA Games 31”, Thanh Bảo nhớ lại.

Thanh Bảo tin rằng, khi đã xuống nước cứ nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo thì chắc chắn sẽ đạt được thành tích như kì vọng về chuyên môn. Ảnh: NHẬT ANH

Ba năm trước, Phạm Thanh Bảo giành được 2 HCB cá nhân, 1 HCĐ tiếp sức tại SEA Games 30-2019. Bây giờ, những thành tích đã được đổi thành màu vàng huy chương nhưng nam kình ngư người Bến Tre khẳng định mình vẫn phải nỗ lực hơn, không đứng lại vì kết quả SEA Games 31.

Làn nước xanh tại hồ bơi tập luyện Trung tâm Huấn luyện TTQG Cần Thơ tiếp tục sôi động trở lại. SEA Games 31 đã là quá khứ. Khối lượng mỗi ngày hơn 10km tập luyện lại đều đặn trở lại với cá nhân Thanh Bảo. “Tôi quyết tâm đạt thêm những cột mốc mới trong sự nghiệp”, Thanh Bảo chia sẻ câu cuối và nhanh chóng trở xuống nước tập cùng đồng đội.

Phạm Thanh Bảo sinh năm 2001. Năm 2012 bắt đầu thi đấu các giải bơi chuyên nghiệp trong hệ thống trẻ quốc gia. Năm 2016, lần đầu tiên Thanh Bảo dự giải vô địch quốc gia. Năm 2019, Thanh Bảo giành huy chương đầu tiên tại SEA Games và năm 2021, Thanh Bảo có HCV đầu tiên SEA Games.

Phạm Thanh Bảo vinh dự là 1 trong 19 cá nhân, được Đoàn thể thao Việt Nam đề xuất Bộ VH-TT-DL trình Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba trước thành tích xuất sắc tại SEA Games 31.

Tin cùng chuyên mục