“Kình ngư không tay” giành 4 HCV Paralympic

Vận động viên (VĐV) Zheng Tao đã có màn thể hiện xuất sắc tại Paralympic Tokyo 2020 khi phá kỷ lục thế giới 50m bơi ngửa và giành thêm 4 HCV cho đoàn thể thao người khuyết tật Trung Quốc.

Zheng Tao đã trở thành một trong những tay bơi xuất sắc nhất trong lịch sử Paralympic. Ảnh: GETTY IMAGES
Zheng Tao đã trở thành một trong những tay bơi xuất sắc nhất trong lịch sử Paralympic. Ảnh: GETTY IMAGES

Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic là nơi những thành tích phi thường được tạo ra. Tại đây, không ít những màn trình diễn tuyệt vời và câu chuyện truyền cảm hứng đã khiến khán giả phải kinh ngạc. Paralympic Tokyo 2020 cũng có rất nhiều khoảnh khắc mang tính biểu tượng, một trong số đó là màn trình diễn xuất sắc của VĐV bơi lội Trung Quốc Zheng Tao.

Khi còn nhỏ, Zheng bị mất cả hai tay sau một tai nạn điện giật kinh hoàng, nhưng điều đó không thể ngăn cản niềm đam mê của anh với bơi lội. Cậu bé 14 tuổi quê ở Côn Minh (Trung Quốc) bắt đầu đến với môn bơi vào năm 2004 và đã bộc lộ tài năng thiên phú. Đến năm 2010, anh được lần đầu đại diện cho Trung Quốc thi đấu tại Giải vô địch thế giới ở Eindhoven, Hà Lan.

Tại Paralympic Tokyo 2020, Zheng Tao tham gia thi đấu ở hạng thương tật S5 với các nội dung 50m bơi bướm, 50m tự do, 50m bơi ngửa và tiếp sức 4x50m tự do. Do khiếm khuyết tay, nên Zheng phải nhờ đến sự trợ giúp của người khác nắm một đầu khăn vải, còn bản thân anh sẽ dùng miệng giữ một đầu khăn để xuất phát.

“Kình ngư không tay” giành 4 HCV Paralympic ảnh 1 Cách xuất phát của Zheng Tao ở mỗi đường đua
Trong trận chung kết bơi ngửa, anh liên tục đập chân với một tốc độ đáng kinh ngạc, bứt tốc lên vị trí dẫn đầu. Sau đó, VĐV sinh năm 1990 này tiếp tục tăng tốc và lập kỷ lục thế giới mới với thời gian 31,42 giây, tốt hơn kỷ lục cũ của chính mình đến 1,06 giây. Không giấu được niềm vui, anh hét lên sung sướng khi bước lên bục nhận HCV: “Tôi đã thi đấu hết mình mà không hề hối tiếc điều gì. Tôi nghĩ đây là một trong những chặng đua tốt nhất của mình từ trước đến nay”.

Ở đường bơi 50m bướm S5, Zheng cũng lập kỷ lục thế giới mới với thời gian 30,62 giây. Đồng thời, anh còn lập một kỷ lục Paralympic 30,31 giây ở đường bơi 50m tự do nam S5. Một điều khiến khán giả không khỏi ngạc nhiên là nam VĐV này không hề mang kính bơi khi tham gia các đường đua.

Như vậy, 4 tấm HCV, trong đó 3 tấm cá nhân và một HCV bơi tiếp sức 4x50m tự do mà Zheng Tao giành được ở Tokyo đã bổ sung thêm chiến công ấn tượng vào bộ sưu tập thành tích của anh sau những thành công tại Paralympic London 2012 và Rio 2016.

Tin cùng chuyên mục