Kình ngư Adam Peaty: từ đứa trẻ sợ nước trở thành kỉ lục gia thế giới

Kình ngư người Anh Adam Peaty đã phá kỉ lục thế giới nội dung 100m bơi ếch tồn tại suốt 11 năm, với thời gian 55”49 ở giải bơi lội quốc tế International Swimming League 2020 tại Hungary. Điều thú vị khi Adam Peaty vốn mắc chứng sợ nước từ nhỏ nhưng anh đã khắc phục để trở thành “siêu kình ngư”. 

Adam Peaty ăn mừng chiến thắng sau khi lập kỉ lục thế giới. Ảnh: Getty Images
Adam Peaty ăn mừng chiến thắng sau khi lập kỉ lục thế giới. Ảnh: Getty Images

Những kỉ lục bơi lội thường có “tuổi thọ” rất ngắn, nhất là các cự ly ngắn. Nhưng nội dung 100m ếch nam kể từ khi VĐV người Nam Phi Van der Burgh đạt cột mốc 55”61 ở Berlin năm 2009 thì kỉ lục này đã tồn tại từ đó đến giờ mà chưa ai có thể xô ngã.

Nhưng Adam Peaty đã xuất sắc phá vỡ cột mốc này để điền tên mình vào “ngôi đền” của những vị thần. Người đầu tiên gửi lời chúc mừng cho Adam Peaty chính là kình ngư Nam Phi Van der Burgh khi viết trên Twitter: “Chúc mừng Adam Peaty đã phá vỡ kỉ lục thế giới của tôi đã tồn tại 11 năm. Con người tuyệt đối có thể phá vỡ tính chính thống về mặt vật chất”.

Câu chuyện cuộc đời và sự nghiệp của Adam Peaty rất thú vị. Anh là con út trong một gia đình có 4 người con. Khi còn là một cậu bé, anh ta phát triển chứng sợ nước cấp tính và không thích được cho vào bồn tắm sau khi các anh trai của anh ta nói với anh ta rằng cá mập có thể chui lên qua lỗ cắm.

Kình ngư Adam Peaty: từ đứa trẻ sợ nước trở thành kỉ lục gia thế giới ảnh 1 Adam Peaty từ một đứa trẻ sợ nước, lớn lên trở thành “siêu kình ngư” nổi tiếng.

Do đó mỗi khi đi tắm, cha mẹ của Adam Peaty phải luôn “làm dữ” nhưng dường như mọi thứ lại càng làm cho chú bé sợ hãi thêm. Nhưng một chuyến du lịch tình cờ Adam Peaty cùng với người bạn đến hồ bơi và bị đẩy xuống hồ thế là… nỗi sợ nước chấm dứt. Đó cũng là giây phút sản sinh ra một siêu kình ngư cho làng bơi lội nước Anh.

Từ đó Adam Peaty bắt đầu thích nước, thích được vẫy vùng trong nước “như những chú cá”. Năm 14 tuổi, Adam Peaty được giới thiệu đến CLB bơi lội địa phương để thi đấu nhưng huấn luyện viên đã “chê bai” và xếp anh vào tập luyện cùng những… cô gái. Điều này cũng khiến Adam Peaty tự ti và không quá háo hức tập luyện.

Kình ngư Adam Peaty: từ đứa trẻ sợ nước trở thành kỉ lục gia thế giới ảnh 2 Adam Peaty  đang hồi hộp xem kết quả. 

Cho đến năm 17 tuổi, Adam Peaty đọc được thông tin người bạn thời thơ ấu là Craig Benson đã xuất sắc vào đến bán kết đường bơi 100m ếch tại Olympic London 2012.  Lúc này đây kình ngư 17 tuổi mới bắt đầu “nhìn lại mình” và nỗ lực tập luyện để quyết tâm gặt hái thành công giống như “con người ta”.

Đúng là bất cứ thành công nào cũng đều bắt đầu từ… sự cố gắng, Adam Peaty đã tập luyện không ngừng nghỉ và kể từ năm 2014, anh đã liên tục gặt hái thành công với 4 HCV ở Giải vô địch châu Âu, 2 HCV ở Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung 2014. Sau đó là những tấm huy chương vàng ở giải vô địch thế giới, rồi HCV 100m ếch ở Olympic Rio de Janeiro 2016.

Anh cũng 6 lần được bình chọn cho danh hiệu “Kình ngư bơi lội xuất sắc nhất châu Âu” và được phong tước Hiệp sĩ đế chế Anh. 

Tin cùng chuyên mục