Kinh nghiệm cho tuyển Việt Nam từ chuyện của Hùng Dũng và Djokovic

Đội tuyển Việt Nam mở màn năm mới bằng chuyến làm khách trên sân của Australia thuộc vòng loại World Cup 2022. Nhưng câu chuyện nhập cảnh vào xứ Chuột túi không hề kém cạnh khâu chuẩn bị chuyên môn.

Tiến Linh là tuyển thủ thứ 3 phát hiện dương tính Covid-19 trươc khi đội tuyển Việt Nam hội quân. Ảnh: FIFA
Tiến Linh là tuyển thủ thứ 3 phát hiện dương tính Covid-19 trươc khi đội tuyển Việt Nam hội quân. Ảnh: FIFA

Những ngày đầu năm 2022, thể thao thế giới hướng về câu chuyện của Novak Djokovic khi anh bị chính quyền Australia tước quyền nhập cảnh để tham dự Australia Open. Lý do tay vợt người Serbia chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19. Djokovic sau đó kháng cáo lên tòa án liên bang và được tuyên bố thắng kiện vào hôm 10-1. Tuy nhiên, tay vợt có biệt danh Nole đang vấp phải rắc rối về việc khai báo y tế không trung thực. Cuộc chiến pháp lý khiến Djokovic đứng trước nguy cơ bỏ lỡ Grand Slam đầu tiên trong năm.

Song hành sự kiện Australia Open 2022, Melbourne còn được chọn làm địa điểm tổ chức trận đấu giữa Australia - Việt Nam ở bảng B thuộc vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á vào ngày 27-1. Câu chuyện sẽ không đáng bàn nếu 3 ngày qua đội tuyển Việt Nam không đón nhận thông tin về 3 tuyển thủ Hoàng Đức, Văn Toàn và Tiến Linh dương tính Covid-19. Tất cả đều dính virus trong thời gian toàn đội “xả trại”.Và cũng không loại trừ khả năng số ca nhiễm có thể tăng thêm nếu thầy trò HLV Park Hang-seo thực hiện việc xét nghiệm trong thời gian hội quân.

Kinh nghiệm cho tuyển Việt Nam từ chuyện của Hùng Dũng và Djokovic ảnh 1 Tay vợt Djokovic trước nguy cơ lỡ hẹn với Australia Open 2022
Australia là một trong những quốc gia có quy định khắt khe trong việc nhập cảnh, đặc bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang còn chuyển biến khó lường khiến mọi thứ càng phức tạp hơn. Sự việc của Djokovic là minh chứng rõ nét. Đội tuyển Việt Nam cũng từng gặp rắc rối câu chuyện nhập cảnh vào nước bạn trong mùa Covid-19. Bài học từ Đỗ Hùng Dũng không thể nhập cảnh vào Singapore để tham dự AFF Cup 2020 vẫn còn nguyên giá trị, và kéo theo hệ lụy về mặt chuyên môn.     

Dưới sự hỗ trợ và tạo điều kiện từ cơ quan chức năng, thầy trò HLV Park Hang-seo vừa được tiêm mũi 3 vaccine ngừa Covid-19, tức đáp ứng tiêu chí tiêm tối thiểu 2 mũi vaccine theo quy định nhập cảnh của Australia. Điều kiện đủ còn lại là toàn đội cần có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành.

Kinh nghiệm cho tuyển Việt Nam từ chuyện của Hùng Dũng và Djokovic ảnh 2 Quả bóng Vàng Việt Nam 2019 Đỗ Hùng Dũng không thể tham dự AFF Cup 2020 vì không đáp ứng quy định nhập cảnh ở Singapore
Với Hoàng Đức, Văn Toàn và Tiến Linh - 3 tuyển thủ nhiễm Covid-19 đang chạy đua thời gian để có thể sớm trở lại kết quả âm tính, và vừa  phải lấy lại thể trạng cho các bài tập về chuyên môn. Trong khi các thành viên còn lại của đội tuyển Việt Nam cần tiếp tục tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ dịch Covid-19 vẫn có thể xâm nhập bất cứ lúc nào.

Dự kiến vào ngày 21-1, đội tuyển Việt Nam sẽ lên đường sang Australia. Toàn đội sẽ gút danh sách xuống còn 23 cầu thủ để tham dự trận đấu. Vì thế, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và đặc biệt HLV Park Hang-seo cùng cộng sự cần tính toán kỹ lưỡng về mặt nhân sự để tránh gặp rắc rối ở nước sở tại, và đảm bảo chuyên môn hướng đến trận đấu với chủ nhà Australia.

Tin cùng chuyên mục