Kim Clijsters quay trở lại sau 8 năm: Không phải câu chuyện thần tiên nhưng gợi nhớ ánh sáng quá khứ

Tối ngày hôm qua, 17-2, “trận tái xuất giang hồ đầu tiên” của Kim Clijsters, một “đàn chị” cùng lứa với những Serena Williams, Venus Williams, Maria Sharapova, Justine Henin (đã giải nghệ) kết thúc với thất bại 2-6, 6-7 (6-8) trước Garbine Muguruza ở vòng 1 giải Dubai Championships. Đây là kết quả đã được dự báo trước, vì thời của Clijsters đã nằm ở lại phía sau từ rất lâu. Tuy nhiên...

Kim Clijsters quay trở lại sau 8 năm
Kim Clijsters quay trở lại sau 8 năm

Không có “Câu chuyện thần tiên” ở Trung tâm Quần vợt Hàng không tại Dubai, khi “đàn chị người Bỉ” từng thắng 4 danh hiệu Grand Slam (1 danh hiệu Australian Open và 3 danh hiệu US Open) để thua “đàn em người Tây Ban Nha” từng thắng được 2 danh hiệu Grand Slam (1 danh hiệu Wimbledon và 1 danh hiệu Roland Garros) sau trận đấu dài 1 giờ 39 phút. Tuy vậy, Clijsters vẫn khiến cho những người hoài cổ và mộng mơ nhất cũng phải cảm thấy ngơ ngẩn, khi cô chơi bùng nổ trong ván đấu thứ 2, màn trình diễn gợi nhớ chút gì đó “ánh sáng của quá khứ”.

Sau khi để thua dễ dàng ván đầu đầu tiên ở game đấu thứ 8, vì liên tục đánh mất 2 break-point trong các game đấu đầu tiên và game đấu thứ 7 (để lần lượt bị dẫn 0-1 và 2-5), Clijsters tiếp tục đối mặt với tình huống hiểm nguy khi để thua tiếp 2 break-point trong những game mở màn của ván 2 (để bị dẫn 0-1 và 0-3). Tuy nhiên, tay vợt đã quay lại chơi chuyên nghiệp lần thứ 3 sau 2 lần giải nghệ, đã bùng nổ ở các game đấu tiếp theo khi “gỡ lại” 2 game đấu để rút ngắn điểm số xuống còn 1-3, rồi cân bằng điểm số 4-4, sau đó kéo Muguruza vào loạt tie-break.

Trong loạt đánh tie-break, tay vợt 36 tuổi hiện là bà mẹ 3 con đã chơi ăn miếng trả miếng với đối thủ sinh ra ở Caracas (mẹ Muguruza là người Venezuela, cha cô là người xứ Basque) vốn trẻ hơn Clijsters những… 10 tuổi. Cô thắng 2 điểm đầu tiên để vượt lên dẫn trước 2-0 (điểm số thứ 2 là điểm số mà Muguruza cầm giao bóng). Muguruza ngay sau đó thắng ngược 4-2, rồi 5-3, nhưng Clijsters kiên cường cân bằng điểm số 5-5, sau đó cân bằng điểm số 6-6. Tuy vậy, cuối cùng thì, tay vợt vừa lọt đến tận trận chung kết Australian Open đã giành chiến thắng cuối cùng 8-6.

Clijsters tâm sự về những cảm giác của cô trên sân đấu, lần đầu tiên kể từ năm 2012: “Tôi cảm thấy rất rõ ràng, ván đấu đầu tiên và ván đấu thứ 2 hoàn toàn khác biệt. Khả năng lựa chọn thời điểm đánh bóng của tôi, bước chạy của tôi trong ván 2, đó là thứ tôi muốn tiếp tục tìm kiếm. Tôi cảm giác, có vài thời điểm, nó ở đó, nhưng có những lúc, nó lại biến mất. Nhiều khi, tôi đã tiến lại rất gần với một tôi ngày xưa, nhìn thấy bóng rất rõ ràng, bắt đầu đọc trận đấu của đối thủ tốt hơn và tận dụng tốc độ của cô ấy đôi chút”.

“Vâng, ở ván đấu thứ 2, tôi thật sự cảm thấy mình đã hiện diện trong trận đấu. Tôi cảm giác, có đôi khi, tôi chiếm ưu thế về điểm số. Tôi nghĩ, có được thứ cảm giác đó thật tốt. Biết được cái cách mà tôi khởi đầu ván đấu đầu tiên, sau đó là cái cách mà tôi quay trở lại với trận đấu ở ván đấu thứ 2, với phong cách quần vợt mà tôi thể hiện. Đó là những điều phải lạc quan về trận đấu này. Tôi sẽ tận dụng điều đó cho những trận đấu sắp tới của mình. Cảm giác của tôi ở ngoài sân đấu, tôi không thể nói là cảm thấy nhẹ nhõm, nhưng đó là cảm giác mình có thể đối đầu với tốc độ từ đối thủ ở phía bên kia lưới. Tôi có thể mặt đối mặt với cô ấy từ đường biên cuối sân, Clijters nói.

Về phần mình, Muguruza - tay vợt thuộc thế hệ sau, nhưng lại đang bị một thế hệ sau nữa là những Sofia Kenin, Bianca Andreescu… đe dọa, đánh giá rất cao sự quay trở lại của “đàn chị” Clijsters: “Tôi nghĩ, trận đấu này là rất đặc biệt, vì tôi chẳng thể nào biết Clisters sẽ thi đấu như thế nào sau nhiều năm vắng bóng. Tôi biết, cô ấy có thể thi đấu rất phi thường. Và cô ấy đã chơi một số điểm số rất phi thường. Đơn giản, đó chỉ là cảm giác đặc biệt. Tôi chưa từng thấy cô ấy chơi bóng sau một thời gian dài, vì thế, nó giống như là: “OK, chuyện gì đã xảy ra”. Tôi chắc chắn, cô ấy sẽ càng lúc càng hay hơn và mang lại rắc rối cho tất cả chúng tôi”.

Tin cùng chuyên mục