Kim Clijsters khát khao quay trở lại với quần vợt chuyên nghiệp lần thứ 2

Trả lời phỏng vấn trong chương trình vinh danh “Hall of Fame Live” mới đây, “bà mẹ 3 con” Kim Clijsters đã có những trải lòng đầy thú vị về cuộc sống gia đình, khát khao quay trở lại với quần vợt chuyên nghiệp lần thứ 2 trong đời, dù hiện nay cô đã 36 tuổi. Với Clijsters, việc quay trở lại lần này có giá trị rất lớn trong cuộc đời của cô.

Kim Clijsters
Kim Clijsters

Từng được vinh danh vào “Bảo tàng danh vọng” của quần vợt thế giới (“Hall of Fame” của quần vợt) hồi năm 2017, Clijsters nhớ lại: “Có rất nhiều khoảnh khắc tuyệt vời. Bước vào bên trong Viện bảo tàng, thấy được tên tuổi và hình ảnh của mình nằm cạnh những tay vợt mà mình từng xem khi còn nhỏ xíu, những người từng là người hùng, đó chắc chắn là một khoảnh khắc khi tôi cảm giác như là: “Ồ, đây chính là một thời điểm lớn trong đời!”.

“Thế rồi, cả một thời tuổi thơ ồ ạt quay trở lại”, Clijsters hồi tưởng, “Từ khi bạn mới bắt đầu chơi quần vợt và những kỷ niệm khi tôi còn là một bé gái nhỏ xíu, khi tôi và chị gái chơi bóng trên con đường vào nhà cha mẹ, giả bộ là Steffi Graf và Monica Seles, đang đối đầu với nhau ở Australian Open. Và sau đó, khi bạn thấy hình ảnh của mình ở Hall of Fame, điều đó thật tuyệt vời. Kiểu như, cả cuộc đời của bạn được hồi sinh vậy”.

Là 1 trong 7 tay vợt hiếm hoi từng giữ ngôi số 1 thế giới của WTA ở cả 2 hạng mục là đơn nữ và đôi nữ, Clijsters có sự nghiệp khá kỳ lạ và kiên cường. Cô giành được danh hiệu Grand Slam đơn đầu tay ở US Open hồi năm 2005 (mãi 2 năm sau khi cô leo lên ngôi số 1 thế giới), tuy vậy, đến tháng 5-2007, sau quá nhiều chấn thương hành hạ, Clijsters quyết định… giải nghệ. Khi đó, cô mới chỉ 23 tuổi. Sau khi giải nghệ, Clijsters cưới cầu thủ bóng rổ Brian Lynch.

Sau 2 năm “tuyệt tích giang hồ”, tháng 3-2009, Clijster lên kế hoạch quay trở lại. Không ngờ, đó lại là quyết định giúp cô vươn đến đỉnh cao danh vọng và phong độ. Cô nhận được các suất wild-card tham dự Cincinnati Open, Canadian Open và US Open. Ở Cincinnati Open, cô thắng 3 tay vợt thuộc tốp 20 trước khi thua Dinara Safina (lúc đó đang là số 1 thế giới) ở tứ kết. Tại giải Canada, cô lại thắng số 9 thế giới Victoria Azarenka.

Đến với US Open, Clijsters vẫn chưa có thứ hạng, vì theo yêu cầu của WTA, 1 tay vợt phải tham dự ít nhất 3 giải đấu mới được tính điểm trên bảng xếp hạng. Đó cũng là lúc, Clijsters tạo ra 1 trong những kỳ tích oai hùng nhất ở Giải Mỹ mở rộng. Cô tiến thắng đến trận chung kết sau khi đánh bại cả 2 chị em nhà Williams (thắng Venus ở vòng 4 và thắng Serena ở bán kết). Trong trận chung kết, cô thắng luôn Caroline Wozniacki.

Với chiến thắng đó, Clijsters giành được Grand Slam thứ 2 trong sự nghiệp, và trở thành tay vợt không được xếp hạt giống đầu tiên lên ngôi vô địch US Open. Cô cũng là tay vợt làm mẹ đầu tiên kể từ thời của bà Evonne Goolagong Cawley, lên ngôi vô địch ở Grand Slam trên đất Mỹ. Sau đó, Clijsters tiếp tục thắng Grand Slam thứ 3 - US Open 2010 và thứ 4 - Australian Open 2011. Cô giải nghệ lần thứ 2 vào năm 2013, trước khi lại tái xuất hiện lần nữa đầu năm nay.

Clijsters trải qua 2 trận đấu khá “căng” ngay khi vừa quyết định quay trở lại lần nữa. Cô để thua Garbin Muguruza 2-6, 6-7 (6-8) ở Dubai Championships và thua Johanna Konta 3-6, 5-7 ở giải Abierto GNP Seguros. Trong cả 2 trận thua, Clijsters đều được đánh giá cao vì tuy đã nghỉ chơi chuyên nghiệp suốt 7 năm trời, cô vẫn theo kịp tốc độ đánh bóng của những tay vợt trẻ khá nổi tiếng. Clijsters đã vỡ ra rất nhiều điều sau khi “mạo hiểm” quay trở lại.

Cô tâm sự: “Cảm giác đầu tiên của tôi sau trận đấu với Muguruza là: “À, tôi ước là tôi có thêm 1 ván đấu trong trận đấu này. Tôi cảm giác giống như là, tôi đã tiến đến rất gần ở trong ván đấu thứ 2, và tôi cảm nhận được rằng, đẳng cấp của tôi đã được cải thiện. Thật vui thích khi được thi đấu 1 trận đấu và có lại được những lề thói hàng ngày”.

Kim Clijsters khát khao quay trở lại với quần vợt chuyên nghiệp lần thứ 2 ảnh 1 Clijsters sau trận đấu với Muguruza
“Tôi đã xem Garbine thi đấu nhiều lần, tôi đã tập luyện chống lại cô ấy trong quá khứ, nhưng chưa bao giờ thật sự chơi 1 trận đấu chống lại cô ấy. Vì thể, để ở trong cái trường hợp có thể làm được điều này, thì cảm giác giống như là: “Ừm, cô ấy đánh bóng nhanh như thế nào, cô ấy giao bóng giỏi như thế nào, và cô ấy trả giao bóng giỏi như thế nào?”.

“Có 2 thứ khác biệt: bạn có thể ngồi sau sân đấu và bình luận khi đang xem các tay vợt trẻ này thi đấu, hoặc bạn có thể đối mặt với họ ở bên kia lưới và tự cảm nhận điều đó là như thế nào. Với tôi, đó luôn là 1 yếu tố lớn lao: tôi có thể giải thích tốt hơn về mọi thứ nếu tự bản thân tôi có thể cảm nhận được điều đó”, Clijsters lý giải.

“Vì thế, đó là một trải nghiệm rất tuyệt vời, và Muguruza cũng rất tuyệt vời trong suốt trận đấu đó với tôi. Ngay sau trận đấu đó, BTC giải đấu có tổ chức buổi tiệc cho các tay vợt tham gia giải, chúng tôi, tôi và Garbine đã ngồi cùng bàn tiệc, và chúng tôi đã trò chuyện một chút về mấy vấn đề”, Clijsters tiếp tục trải lòng.

Kim Clijsters khát khao quay trở lại với quần vợt chuyên nghiệp lần thứ 2 ảnh 2 Với Clijsters, quay trở lại tập luyện và thi đấu, để tự mình cảm nhận, là rất quan trọng

Sau trận đấu với Garbine Muguruza, Kim Clijsters đã đăng đàn viết trên Twitter: “Có lẽ tôi đã thua trận đấu này, nhưng với tôi đó vẫn là 1 chiến thắng. Được quay trở lại sân đấu… đó là cái cảm giác và thứ năng lượng mà tôi đã để lạc mất, tôi rất thích thú khi tìm lại chúng. Giờ đây, tôi hướng về phía trước, trông chờ việc được tiếp tục làm việc với đội hỗ trợ của mình để tiếp tục phát triển và tìm lại nhịp điệu thi đấu, từng bước một”.

“Đơn giản, tôi cảm thấy cực kỳ phấn khích khi lại được bắt đầu thêm 1 lần nữa”, Clijsters nói, “Tôi đã tập luyện cho sự trở lại này trong khoảng thời gian quá dài và tôi cảm giác giống như là: “OK,  tôi cần phải bắt đầu thi đấu trở lại, chơi nhiều trận đấu. Đây mới là tại sao tôi quay lại lại tập luyện cơ mà. Chính tôi cũng cảm thấy ngạc nhiên, khi tôi không thật sự quá lo lắng với lần quay trở lại. Cảm giác rất đúng đắn ở ngoài đó, như là sự lựa chọn đúng đắn”.

“Tôi đang trải nghiệm lại, nếm trải lại tất cả mọi thứ. Khi tôi ở ngoài sân đấu, có nhiều thứ quay trở lại cái ngày mà mọi chuyện diễn ra như là bình thường và tự động, vấn đề là, tôi chỉ cần học lại, hay tìm lại mà thôi. Rất thú vị. Mọi cảm xúc đều là thú vị. Những gì tôi yêu mến nhất chính là quá trình làm việc cùng các thành viên của đội hỗ trợ. Những khoảnh khắc tuyệt vời, những thời điểm khó khăn, với chấn thương, rồi thất vọng. Tất cả đều rất tốt, vì chúng tôi tiến thoái cùng nhau, chúng tôi chấp nhận nó và nói chuyện. Đó thật sự là thứ mà tôi cảm thấy hứng thú khi thưởng thức”, Clijsters cho biết.

Hiện đang là bà mẹ 3 con, nhưng Clijsters vẫn không cảm giác có nhiều thay đổi trong cuộc sống khi quay trở lại với quần vợt chuyên nghiệp thêm lần nữa: “Cuộc sống của chúng tôi ở nhà không có nhiều thay đổi. Chúng tôi vẫn có những lề thói xưa cũ, và tôi thích như vậy. Tôi hiện xa nhà nhiều hơn một chút, dù mấy tháng qua tôi vẫn ở nhà, mọi thứ vẫn OK. Đây vốn là cuộc sống mà tôi từng trải trong một thời gian dài, chúng tôi thích thú khi nói chuyện với con cái trên đường đi, trông thấy nhiều đất nước khác nhau và biết thêm nhiều văn hóa khác biệt”.

Kim Clijsters khát khao quay trở lại với quần vợt chuyên nghiệp lần thứ 2 ảnh 3 Gia đình Kim Clijsters
Nói thêm về gia đình, con cái, Clijsters chia sẻ một câu chuyện thú vị: “Quãng thời gian chăm lo cho gia đình biến tôi trở thành một Cô giáo. Nhưng có rất nhiều phiên bản Cô giáo Kim khác nhau, tùy vào tình hình. Có 1 Cô giáo Kim rất kiên nhẫn. Nhưng cũng có 1 Cô giáo Kim mệt mỏi và thất vọng nhiều lúc, nhiều nơi. Vì vài lý do, cậu nhóc Jack 6 tuổi con tôi, bất cứ khi nào cậu nhóc nghe đến từ: “Bài tập ở nhà”, là cậu nhóc mệt mỏi, kêu than bị đau bụng, rồi đói bụng. Cậu nhóc cũng ngáp liên hồi, không thể nào dừng, thậm chí bắt đầu ngáp dài khi mới chỉ 10 giờ sáng. Tôi kiểu như là: “Jack? Thiệt vậy hả con?”. Nhưng cuối cùng, chúng tôi cũng đánh vật và hoàn tất bài tập. Cậu nhóc vẫn làm thứ được yêu cầu phải làm”.

Tin cùng chuyên mục