Kiểu Mỹ

Người ta thường nhắc đến “Khái niệm bóng đá kiểu Mỹ” để phân biệt với cách chơi bóng đá thông thường của đại đa số thế giới. 
“Bóng đá” theo nghĩa “football” của Mỹ là bóng bầu dục, còn với người dân xứ cờ hoa, thứ bóng đá mà chúng ta vẫn đang yêu mến, họ gọi là “soccer”. Có lẽ ngay từ điểm đầu tiếp cận bóng đá khác lạ, mà người Mỹ luôn khiến “môn chơi túc cầu” của họ lạ kỳ hơn so với những vùng đất khác. Người dân của nước này bắt đầu yêu bóng đá từ khi World Cup 1994 được tổ chức ở quốc gia của họ, chứ không phải là yêu từ trước và cố gắng để trở thành chủ nhà của giải đấu thế giới. Giải bóng đá nhà nghề Mỹ rủ thêm các đội bóng từ quốc gia láng giềng Canada tham gia để tăng tính cạnh tranh. Chưa hết, Copa America 2016 kỉ niệm 100 năm lịch sử, giải dấu dành riêng cho các quốc gia Nam Mỹ, lại được tổ chức ở Hoa Kỳ. Muôn vàn những điều khác lạ đã được tạo ra ở đất nước này, và chủ nhật vừa rồi, sau khi có được vé chính thức đến bán kết Gold Cup, họ có thêm một chiến lược Mỹ khiến cả thế giới bất ngờ.

Theo luật định của Gold Cup, mỗi đội có quyền đăng ký thay thế 6 cầu thủ ngay cả khi giải đấu đang diễn ra, và nước Mỹ đã tận dụng sự “lỏng luật” đó của CONCACAF để tạo ra chiến thuật. Họ mang đội hình B đi chinh phục chiếc vé vào tứ kết sau khi xong nhiệm vụ đơn giản ấy, HLV Bruce Arena thay thế 6 cái tên để giữ cúp ở lại quê hương mình. Vậy là tất cả những nhận định rằng đội tuyển Mỹ không dốc toàn lực cho giải đấu hàng đầu CONCACAF của truyền thông những ngày qua đều việt vị, họ đã chuẩn bị quá kĩ, và rất hoàn hảo để hướng đến ngôi vương.
6 cái tên đội tuyển Mỹ bổ sung cho bán kết gồm có 2 thủ thành dày dặn là Tim Howard và Jesse Gonzalez, tiền vệ Michael Bradley, Darlington Nagbe và tiền đạo Jozy Altidore và Clint Dempsey gia nhập đội hình. Sáu cầu thủ thay thế thủ môn Brad Guzan, Sean Johnson; tiền vệ Alejandro Bedoya, Cristian Roldan, Kelyn Rowe, và tiền đạo Dom Dwyer. 6 cái tên bổ sung xuất sắc và được đánh giá cao hơn rất nhiều những người được nghĩ giữa giải, và khiến cho khán giả Mỹ hào hứng hơn, bởi đó là những cầu thủ hay nhất mà MLS đang có. 4 cầu thủ Howard, Bradley, Altidore và Dempsey, mỗi người đều đã sở hữu cho cá nhân mình hơn 100 trận thi đấu ở màu áo đội tuyển quốc gia. Nagbe cũng đã tham gia rất nhiều trận đấu ở giai đoạn vừa qua của đội tuyển Mỹ, nhất là trong năm 2017, anh xuất hiện trong 7 trận liên tiếp ở vòng loại World Cup.
Chiến thắng 3-0 trước Nicarogua hôm thứ 7 giúp tuyển Mỹ đứng đầu bảng B của Gold Cup 2017. Đối thủ của họ ở trận tứ kết là El Savador, tất nhiên vẫn không cùng đẳng cấp với họ. Nhưng nhìn cái cách mà đội Mỹ B, bị đối thủ lớn nhất bảng Panama cầm hòa, và chật vật chiến thắng trước Maritinique, HLV Bruce Arena, bắt buộc phải triệu tập công thần, trong đó có “đội trưởng Mỹ” Micheal Bradley.
Chưa biết chiến lược này có giúp tuyển Mỹ vô địch Gold Cup một lần nữa hay không, nhưng ngoài sự bất ngờ dành cho đối thủ, ngoài sự hấp dẫn dành cho cổ động viên, tuyển Mỹ đã tạo ra điểm chú ý đặc biệt dành cho những ai vốn đang thờ ơ với Gold Cup. Một lần nữa, người Mỹ lại chứng minh rằng, họ có thể sáng tạo ở mọi thứ, miễn là người ta dành cho họ một “khe hở” để lách, và tạo ra sự khác biệt với phần còn lại.  

Tin cùng chuyên mục