Kiếm sống nhờ thể thao

“Nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương vừa ra mắt công ty riêng mang chính cái tên đã làm cả làng thể thao Đông Nam Á phải kiêng nể trên đường chạy cự ly ngắn. Mọi thứ chỉ mới bắt đầu, tuy nhiên những gì mà Vũ Thị Hương đang làm cho thấy các VĐV Việt Nam đã bỏ trống cả một phần quan trọng trong sự nghiệp của mình.

Vũ Thị Hương lấn sang lĩnh vực kinh doanh từ “thương hiệu” của chính mình. Ảnh: HUY THẮNG

Chính Vũ Thị Hương tâm sự, rất nhiều VĐV Việt Nam nổi tiếng, có lượng fan đông đảo nhưng hầu như ít ai biết khai thác hình ảnh và tên tuổi của mình ngay trong lúc hoàng kim chứ chưa nói đến khi đã lùi xa sân đấu. Trường hợp của kỳ thủ Lê Quang Liêm là khá hiếm hoi khi chính tên tuổi và đẳng cấp của anh đem lại nguồn thu nhập lớn bảo đảm cho việc thi đấu và học tập.

Đơn cử như trường hợp của tay vợt cầu lông Nguyễn Tiến Minh, VĐV Việt Nam duy nhất có đẳng cấp hàng đầu thế giới khi ở thời đỉnh cao, anh từng đứng hạng 7 trên bảng xếp hạng IBF. Thời điểm đó, Tiến Minh từng nghĩ về một học viện cầu lông mang tên mình. Đó chắc chắn là một ý tưởng rất khả thi bởi chi phí đầu tư cho một học viện như vậy không quá lớn, trong khi tên tuổi của Tiến Minh là một bảo chứng không thể nào tốt hơn. Thế nhưng, Tiến Minh sẽ giải nghệ vào năm sau, trong khi học viện mang tên anh thì vẫn chưa được hình thành dù là trên giấy tờ.

Ở môn bóng đá, thủ môn Tấn Trường là người đi tiên phong trong việc sử dụng tên tuổi để phát triển kinh doanh mảng sân cỏ nhân tạo. Từ việc kinh doanh của Tấn Trường, người ta thắc mắc tại sao làng cầu Việt Nam không thiếu ngôi sao nhưng chẳng thấy ai sử dụng chính tên tuổi của mình để kiếm sống. Gần 20 năm trước, cựu tuyển thủ Nguyễn Văn Mộng đã mở “lò” đào tạo bóng đá Đa Phước, đi đâu người ta cũng gọi đấy là “lò ông Mộng”. Mô hình này được anh em nhà Văn Sỹ tiếp nối với “lò” V.S.T tại Hà Tĩnh. Thế nhưng, cũng từ đó đến nay, chẳng có thêm các hoạt động tương tự.

***

Theo Vũ Thị Hương, một VĐV nổi tiếng kinh doanh trong lĩnh vực thể thao không chỉ đơn thuần là kinh doanh mà còn có những tác động tích cực lâu dài. Thứ nhất, VĐV khi còn thi đấu sẽ không chỉ có một lựa chọn là làm HLV sau khi giải nghệ mà còn có thể kinh doanh nên sẽ nỗ lực đạt thành tích cao hơn, cố gắng giữ gìn hình ảnh của mình tốt hơn. Thứ hai, với lợi thế được đi thi đấu, tập huấn nước ngoài nên sẽ dễ dàng tiếp cận với các hình thức kinh doanh tại môi trường nhà nghề, nên chỉ cần bổ sung các kiến thức xã hội khác thì khả năng thành công trong kinh doanh thể thao cũng cao hơn. Và quan trọng nhất là chính các VĐV nổi tiếng nếu kinh doanh trong lĩnh vực thể thao sẽ hỗ trợ có chiều sâu cho các VĐV còn thi đấu vì sự cảm thông, am hiểu của mình. Công ty của Vũ Thị Hương đang xúc tiến ký hợp đồng đại diện hình ảnh một số VĐV đỉnh cao để làm gương mặt quảng cáo cho các doanh nghiệp. “Công ty có một số tiêu chí bắt buộc đối với VĐV như: ngoại hình khá, khả năng giao tiếp tốt... và quan trọng là có thành tích thi đấu tốt trong nước, quốc tế (ít nhất từ cấp độ SEA Games trở lên). Điều này trở thành động lực buộc VĐV cố gắng hơn trong tập luyện, thi đấu và ý thức tốt hơn về nghề nghiệp của mình”, Vũ Thị Hương cho biết.

YẾN PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất